“Chỉ những ai có bản lĩnh, không nghĩ cho bản thân mới dám làm”, ý kiến của Phó đoàn QH Ninh Bình Bùi Văn Phương về thông điệp đánh không để tồn tại vùng cấm của Bộ trưởng  CATrần Đại Quang.

Tin là sẽ làm được

Phó đoàn QH Ninh Bình nói: “Người dân vẫn thì thầm với nhau đằng sau những ông lớn đều có lực lượng ngầm bảo kê. Nếu không ai bảo kê sao họ dám ngang ngược vậy, điển hình như “bầu Kiên” ..Những người đằng sau bệ đỡ đó có thể là những người có thế lực, vì thế, đấu tranh với những loại tội phạm này thường rất khó khăn. Nhưng tôi tin tưởng Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang sẽ làm được”. Việc Bộ Công an thực hiện thành công một số chuyên án lớn và bắt một số nhân vật quan trọng như báo chí đã nêu, đây là những băng nhóm tội phạm nguy hiểm, có tính chất bảo kê, xã hội đen, móc ngoặc làm lũng loạn thị trường tài chính, tiền tệ đã chứng minh niềm tin này là có cơ sở.

{keywords}
Bộ trưởng Trần Đại Quang bên hành lang QH

Ông Phương nhấn mạnh, chủ trương, chỉ đạo của Trung ương về đấu tranh phòng chống tội phạm, tham nhũng được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt, trong đó phải khẳng định lực lượng công an giữ vai trò lòng cốt. Chính vì vậy, Bộ trưởng Công an đưa ra thông điệp “cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm sẽ không có vùng cấm” đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, quan tâm, theo dõi của dư luận và đa số người dân.

“Chúng ta thấy, đơn cử như vụ án tưởng chừng không ai dám đụng đến như Nguyễn Đức Kiên, Minh Sâm… Mặc dù, vụ xét xử “bầu Kiên” và đồng bọn được dư luận cho rằng chưa được nghiêm, nhưng với những chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự quyết liệt của lực lượng công an mà đứng đầu là Bộ trưởng Công an cho thấy đã dám đối mặt với “vùng cấm”.

Còn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Ông Phương cho rằng, mấy năm gần đây, lực lương công an đã làm được nhiều việc, điển hình như việc Công an Hà Nội thực hiện mô hình 141 rất tốt.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) – Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia TP Hải Phòng cho rằng, nhìn nhận về vai trò của lực lượng Công an tại các điểm nổi cộm về an ninh, trật tự vừa qua, Đại biểu Trần Ngọc Vinh cho rằng: “Nắm bắt ý đồ các thế lực thù địch tạo cớ để vu cáo chúng ta nhiều mặt, lực lượng công an đã đảm bảo sự chủ động, thực hiện khẩn trương, kiên quyết.

Ông Vinh nhấn mạnh, Bộ trưởng Bộ Công an đã kịp thời chỉ đạo lực lượng công an các đơn vị, địa phương tiến hành các biện pháp, kế hoạch một cách bài bản để phòng ngừa, ngăn chặn không để tái diễn hành vi gây rối, phá hoại cơ sở kinh tế trong nước, các đối tác đầu tư nước ngoài. Lực lượng công an cũng đã bằng các biện pháp nghiệp vụ sàng lọc, bắt, xử lý các đối tượng phạm pháp, nhất là đối tượng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, có hành động xúi giục, kích động công nhân gây rối. Tôi được biết, tình hình hiện nay đã trở lại bình thường.

Ông Vinh đánh giá rất cao sự chỉ đạo của Bộ Công an, trực tiếp là Bộ trưởng Trần Đại Quang. Bộ trưởng đã rất kịp thời, khẩn trương, cương quyết chỉ đạo bằng giải pháp cụ thể, chặt chẽ cho công an các địa phương, đơn vị, nhất là những nơi có đông khu công nghiệp, nhà đầu tư, sản xuất kinh doanh của nước ngoài tại Việt Nam như Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh….

Ông Trần Ngọc Vinh cũng cho rằng, an ninh, trật tự trong bối cảnh hiện nay còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, vì vậy rất chia sẻ những khó khăn, vất vả của lực lượng công an”.

Đồng tình với Ông Vinh, đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, sau những sự cố xảy ra ở Hà Tĩnh, Bình Dương…, Quốc hội cần xem xét kỹ khi xây dựng Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trước mắt đề nghị Chính phủ thành lập thêm các đồn công an đủ mạnh ở những khu vực này và tăng cường đầu tư cho lực lượng cảnh sát cơ động để đảm bảo nhiệm vụ, bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới. Chúng tôi biết kinh nghiệm của Hà Nội và một số địa phương khác đã rất chú trọng củng cố đồn công an ở khu công nghiệp đã đem lại hiệu quả rất tốt.

Âm thầm phát hiện tội phạm

Luật sư Trương Anh Tú – Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, thực ra thông điệp này đã được Bộ trưởng Bộ Công an đưa ra từ lâu thông qua các chiến dịch truy quét tội phạm có tổ chức, tội phạm tham nhũng có chức có quyền như vụ Vinaline, Vinashin…

Theo Luật sư Trương Anh Tú, những hoạt động của tội phạm sẽ dẫn tới hai vấn đề, thứ nhất đó là mất ổn định trật tự xã hội, kỷ cương xã hội bị ảnh hưởng; thứ hai là thất thu ngân sách, thiệt hại kinh tế, lớn hơn nhất là mất lòng tin của nhân dân.

Qua theo dõi ông Tú cho rằng, chỉ tính riêng tội phạm kinh tế, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, các lực lượng công an đã âm thầm phát hiện, điều tra, triệt phá hàng chục ngàn vụ án liên quan đến tội phạm kinh tế lớn nhỏ, bắt hàng nghìn đối tượng vi phạm, phá hoại nền kinh tế, phát hiện các đối tượng trong nước đang cấu kết với tội phạm nước ngoài nhằm đánh cắp thông tin kinh tế. Theo thông tin của Bộ công an, trong 6 tháng đầu năm 2014, chỉ tính riêng lực lượng công an kinh tế đã phát hiện 7.025 vụ án kinh tế, bắt giữ 7.684 đối tượng phạm tội và thu hồi về cho ngân sách nhà nước 21.887 tỉ đồng.

Song song vụ án Bầu Kiên, từ vụ án Huỳnh Như; buôn bán ma túy quy mô lớn; tội phạm công nghệ cao; tội phạm nguy hiểm chế thuốc nổ, súng; thế lực thù địch kích động dân tộc thiểu số phá hoại nhà nước… đến đại án Vinalines và hàng loạt các tập đoàn kinh doanh vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế Việt Nam đều được Bộ Công an điều tra đến nơi đến chốn; góp phần thanh lọc, làm trong sạch phần nào hệ thống tài chính quốc gia, góp phần ổn định hệ thống ngân hàng, thu hồi về cho ngân sách nhà nước hàng chục ngàn tỉ đồng.

Tiếp tục triệt phá các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm

Theo đánh giá của Bộ Công an, những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm năm 2014 chủ yếu do công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn sơ hở, nhất là trong quản lý về tài chính, đất đai, tài nguyên, môi trường…Tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn, số người thất nghiệp, thiếu việc làm còn nhiều. Đồng thời, việc ngăn chặn các ấn phẩm độc hại chưa hiệu quả, nhất là các ấn phẩm đồi trụy, các trò chơi bạo lực trên Internet; tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống trong xã hội đáng báo động. Công tác cai nghiện ở một số địa phương hiệu quả còn thấp, người nghiện mà túy và tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng. Việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra tiêu cực, tham nhũng có nơi, có lúc chưa nghiêm…

Bộ Công an cũng đã đưa ra giải pháp chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội, khắc phục sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, nhất là đối với các linh vực thương mại, tài chính, ngân hàng, xây dựng cơ bản, quản lý thị trường, đất đai, tài nguyên, môi trường, thông tin và truyền thông. Bộ Công an sẽ chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; triệt phá các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội…

An Đồng/ Theo Dân trí