- Sáng nay ( 26/10), Bộ  trưởng  GTVT Đinh  La Thăng đã phát lệnh thông xe cầu vượt nút giao đường sắt Bắc-Nam (lý trình đường sắt 314+713) với QL1A (lý trình đường bộ Km456+629) tại tỉnh Nghệ An.

Dự án nút giao giữa đường sắt Bắc-Nam có tổng mức đầu tư 373,2 tỷ đồng, tổng chiều dài cầu và đường là 1.100m trong đó, phần cầu dài 324,3m, đường dẫn lên cầu dài 775,7m.

Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, vận tốc thiết kế 60 km/giờ, chiều rộng mặt cắt ngang cầu 20,5 m bao gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.

{keywords}
Cầu đường sắt  được thông xe đưa vào khai thác, các phương tiện đường bộ đi qua QL1 (lý trình đường sắt 314+713) với QL1A (lý trình đường bộ Km456+629) đã  “thoát” cảnh  phải dừng xe chờ tàu đi qua.

Là một tiểu dự án trong dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ, nút giao cầu vượt đường sắt Bắc-Nam được đưa vào khai thác trước tiến độ 2 tháng là động lực kinh tế quan trọng cho tỉnh Nghệ An.

Công trình hoàn thành rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông tại nút giao này, đồng thời tăng cường an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt, góp phần hoàn thiện dự án mở rộng QL1.

Tiểu dự án này thi công 12 tháng và mốc tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT vào ngày 31/12. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT), Tổng công ty xây dựng Thăng Long, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công công trình đã hoàn thành vượt tiến độ trước 2 tháng so với yêu cầu.

Ông Vũ Hồng Phương, TGĐ Tổng công ty xây dựng Thăng Long cho biết, công trình về đích trước thời hạn là một tín hiệu tích cực, tiếp thêm động lực khích lệ để các gói thầu thi công khác quyết tâm hoàn thành QL1 từ Thanh Hóa - Cần Thơ vào cuối năm 2015.

Phát biểu tại lễ thông xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, đây là công trình có quy mô vốn đầu tư không lớn, kỹ thuật không phức tạp nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo ATGT.

Bộ trưởng cũng biểu dương người dân có dự án đi qua đã sớm bàn giao mặt bằng đồng thời hoan nghênh các đơn vị thi công có sự phối hợp chặt chẽ để xây dựng dự án vượt tiến độ 2 tháng.

“Ban quản lý dự án cùng các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tổng cục đường bộ Việt Nam làm việc với tỉnh để vận hành dự án đảm bảo an toàn tốt nhất, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục và bảo hành dự án,” Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Qua đây, Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An phối hợp, tạo điều kiện cho các dự án giao thông khác của Bộ triển khai trên địa bàn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhanh nhất, đặc biệt thời gian tới sẽ khởi công dự án đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt đi qua tỉnh Nghệ An.

Vũ Điệp