- “Đến thời điểm này đã có trên 2 nhà đầu tư chiến lược tiềm năng quan tâm đến Vietnam Airlines. Quan điểm của Vietnam Airlines là phải chọn được nhà đầu tư chiến lược tốt”.

Ông Phạm Viết Thanh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cho biết như vậy tại Hội nghị giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu của Vietnam Airlines - VNA, dự kiến sẽ được chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) từ ngày 14/11 tới.

Theo ông Thanh, do đang trong quá trình đàm phán cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư nên hãng chưa công bố cụ thể tên nhà đầu tư.

{keywords}

VNA vẫn sẽ giữ thương hiệu Jetar Pacific như một phần trong dàn sản phẩm của VNA để phục vụ nhu cầu đa dang cho các khách hàng có mức thu nhập trung bình và thấp hơn

Trong khi đó, ông Phạm Viết Muôn – Phó trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN Chính phủ cũng nói rõ, việc tìm nhà đầu tư chiến lược rất khó khăn, phức tạp và phải xem 2 DN có làm được với nhau không, điều kiện của cả 2 bên như thế nào. Trong trường hợp nếu như lợi ích 2 bên không gặp nhau thì rất khó.

Ông Muôn cũng khẳng định, trong trường hợp VNA chưa tìm được cổ đông chiến lược thì Tổng công ty vẫn sẽ hoạt động theo Công ty cổ phần, đồng thời tiếp tục bán cổ phiếu.

Ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính Kế toán VNA cho biết: Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn tất giai đoạn 1 và đã có những nhà đầu tư thực sự quan tâm. Tuỳ thuộc số lượng nhà đầu tư quan tâm, Vietnam Airlines sẽ tuyển chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí đã được phê duyệt.

Liên quan đến câu hỏi được nhà đầu tư quan tâm về việc 2 công ty con của VNA: Jetstar Pacific và Cambodia Angkor Air (Hãng hàng không quốc gia Campuchia – K6) có kết quả kinh doanh âm trong năm 2013, liệu có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của VNA trong tương lai?

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Minh – Tổng giám đốc VNA cho biết: với Jetar Pacific kết quả kinh doanh lỗ là vì hãng đang trong lộ trình tái cơ cấu.

Thực tế, sau khi VNA tiếp nhận Jetar Pacific về với mức lỗ rất nặng, gần như vốn chủ sở hữu là âm, do vậy VNA phải tiến hành tái cơ cấu vào cuối 2013 và kết thúc quá trình tái cơ cấu bằng việc thay toàn bộ đội tàu bay cũ Boing 737 bằng đội tàu bay A320 mới.

Trong lộ trình tái cơ cấu Jetar Pacific đã giảm lỗ rất nhanh và dự kiến đến cuối năm nay gần như kết quả kinh doanh sẽ về mức xấp xỉ hòa vốn....

“Jetar Pacific là hãng hàng không giá rẻ (liên doanh giữa VNA và tập đoàn Qantas), do vậy VNA vẫn sẽ giữ thương hiệu Jetar Pacific như một phần trong dàn sản phẩm của VNA để phục vụ nhu cầu đa dang cho các khách hàng có mức thu nhập trung bình và thấp hơn”, ông Minh nói.

Về công ty K6, ông Minh cũng cho hay, từ khi thành lập đến trước 2013, công ty hoạt động kinh doanh luôn có lãi. Tuy nhiên, từ 2013 đến nay VNA đã thống nhất với các cổ đông và Chính phủ hoàng gia Campuchia quyết định mở rộng mạng đường bay Quốc tế, nhằm hoàn thiện quy mô hãng hàng không quốc gia Campuchia (trong các năm 2013 -2015) nên trong ngắn hạn kết quả kinh doanh phải âm, nhưng âm trong kế hoạch.

Vũ Điệp