Sau 6 tháng hoạt động, Trung tâm Hành chính công đã giải quyết đúng hạn 96% trên tổng số gần 11.000 hồ sơ thuộc các ngành, lĩnh vực, giảm 40% thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây, được tổ chức và người dân đánh giá tốt.

Chính thức hoạt động từ tháng 3/2014 Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh sau 6 tháng đã là một bộ máy chính quyền tỉnh thu nhỏ, với đầy đủ các sở, ban, ngành, có đủ thẩm quyền ký và đóng dấu cho các văn bản nằm trong phạm vi quản lý.

{keywords}

Với nguyên tắc hoạt động "một thẩm định, một phê duyệt", việc thực hiện giải quyết các thủ tục được tạo thuận lợi, giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp không còn mất thời gian qua nhiều sở, ngành, đồng thời vẫn nắm bắt được tiến độ giải quyết hồ sơ của mình.

Đến nay, Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh đã tiếp nhận tổng số trên 10.600 hồ thuộc nhiều ngành, lĩnh vưc. Trong đó, đã có hơn 10.300 hồ sơ được giải quyết đúng hẹn. Số thủ tục giải quyết theo nguyên tắc thẩm định và phê duyệt tại chỗ là 167/488 (chiếm 34,2%) thủ tục.

Hiện Quảng Ninh cũng vừa đồng loạt đưa 5 TTHCC cấp huyện tại Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Vân Đồn, Cẩm Phả vào hoạt động. Từ đầu năm đến nay, các Trung tâm Hành chính công cấp địa phương đã tiếp nhận hơn 100.000 lượt công dân và nhận được tổng số trên 52.000 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có trên 50.000 hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn.

Từ tháng 8/2014 Trung tâm còn triển khai thực hiện việc chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân qua đường thư bảo đảm (khi có yêu cầu).

Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh còn xây dựng phần mềm đánh giá kết quả thực hiện vụ các bộ phần do chính ngườ dân và các tổ chức “chấm điểm”. Sau 2 tháng triển khai, 700 lượt đánh giá, nhận xé đã được tiếp nhận cho thấy mức độ hài lòng của người dân với trình độ năng lực, kinh nghiệm cũng như thái độ đón tiếp, hướng dẫn thân thiện của cán bộ các bộ phận.

Được biết, Quảng Ninh cũng đang nhắm đích đến năm 2015, 100% các thủ tục hành chính sẽ được đưa vào giải quyết tại các Trung tâm hành chính công. Quảng Ninh sẽ thành lập thêm 9 Trung tâm Hành chính công tại 9 huyện, thị khác. Khi đó, các cơ quan chức năng chỉ còn nhiệm vụ quản lý nhà nước, không trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính như lâu nay.

B. An (tổng hợp)