- Hàng loạt vết nứt lạ đã xuất hiện sau “sự có mặt” hai “hố tử thần” tại vườn một người dân ở xã Hương Vĩnh (Hương Khê, Hà Tĩnh).

Sau khi xuất hiện hai hố tử thần có diện tích khá lớn ở nhà anh Lê Văn Thường (thôn Thuận Trị, xã Hương Vĩnh), cơ quan chức năng Hà Tĩnh bước đầu đã có đánh giá sơ bộ.

Hố tử thần xuất hiện ở Hà Tĩnh.

Kêt quả kiểm tra của đoàn khảo sát Sở TN&MT Hà Tĩnh nhận định, hố sụt sâu như bể bơi cạnh nhà dân ở xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê là do hoạt động của nước ngầm trong các hang đá vôi.

“Đá vôi phân bố dưới lớp trầm tích bỏ rời chịu sự tác động của hoạt động nước ngầm thấm qua tạo thành các hang hốc, nhũ hoa. Trong điều kiện bình thường chúng không ngấm nước, gắn kết khá tốt. Năm 2010 mưa lũ liên tục, khi các lớp đất cát phía trên gặp mưa lớn bị ngấm nước tụt xuống tạo thành các hố, hang động lớn”, nhận định của đoàn khảo sát.

Các hố này xuất hiện cách nhau 1,5 mét.
Và sâu quá đầu người.

Còn ông Phan Văn Bình, Chi Cục phó Cục Bảo vệ Môi trường Hà Tĩnh thì nói: Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đáng lo ngại trên được là do hoạt động của nước trong các hang Karst, tức là đá vôi bị nước thấm qua tạo thành các hang hốc. Khi các lớp đất cát phía trên gặp mưa lớn bị ngấm nước tụt xuống tạo thành các hố, hang động lớn.

Ngày 12/5, theo phản ánh của chủ nhà Lê Văn Thường thì đã xuất hiện thêm nhiều vết nứt sau sự cố sụt đất trên. Những vết nứt xuất hiện ở trong vườn, trên nền nhà, giếng nước, bờ kênh... Và căn nhà của anh cũng đang bị nghiêng sang một bên.

 
 

Trước đó, sau trận mưa đá chiều 3/5, vườn nhà anh Lê Văn Thường xuất hiện 2 hố sâu 4- 5m, đường kính rộng 7- 8m.

Anh Thường cùng vợ đi kiểm tra sân vườn thì phát hiện nhiều chỗ nứt khác nữa. “Xung quanh nhà rạn nứt hết trơn, bờ kênh, giếng nước bị nứt cả. Và cả ngôi nhà nhỏ của tôi cũng bị xiêu vẹo, nghiêng về phía có 2 hố sụt đó”, anh Thường kể.

Trước sự cố trên, anh Thường đã sơ tán vợ con về tá túc ngay bên nhà ngoại, còn mình thì ban ngày ở lại trông coi nhà cửa, vườn tược, ban đêm phải lánh đi nơi khác.

“Chính quyền xã đã lập sào chắn, biển báo nguy hiểm cấm vào. Đồng thời, yêu cầu gia đình anh Thường, chị Phượng sơ tán di dời tài sản đi nơi khác. Chính quyền xã và thôn dự kiến sẽ đã đến hỗ trợ gia đình này tháo dỡ nhà đi nơi khác”, anh Nguyễn Văn Thông, cán bộ địa chính xã Hương Vĩnh cho biết.

Vết nứt xuất hiện trên cả thành giếng.

Cũng theo anh Thông, ở xã này đã từng xẩy ra sụt lún đất nhiều lần. Ba năm về trước, tại cánh đồng Cây Lội thuộc thôn Thuận Trị khi người dân đang gieo mạ trên đồng phát hiện tình trạng ruộng cứ lún đất từ từ, sau đó nước mặt bị hút cạn mất. Xã đã cho khoanh lại, sau đó người dân cải tạo dần dần.

Trước đó, xã bên cạnh là Hương Lâm cũng từng xẩy ra hiện tượng ao hồ đang nuôi cá bị cạn hết nước. Sau khi cạn nước, người dân phát hiện dưới đáy ao có một hố sụt sâu khoảng 5m như hai hố sụt tại nhà anh Thường hiện nay.

  • Quốc Châu - Duy Tuấn