- Bộ GTVT vừa đưa ra “tối hậu thư” đối với hàng loạt các nhà thầu và chủ đầu tư dự án BOT đường Hồ Chí Minh (QL14) qua Tây Nguyên đến Bình Phước, nếu như không thực hiện đúng tiến độ như đã cam kết tại dự án.

Chiều 15/11, tại thành phố Pleiku (Gia Lai), Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị giao ban nhằm đánh giá tiến độ và chất lượng triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên và Bình Phước.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các nhà thầu thi công phải đảm bảo chất lượng công trình, toàn giao thông, an toàn lao động và hoàn thành dự án trong tháng 6/2015

Ông Nguyễn Văn Huấn – PTGĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đối với các Dự án đang thi công trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) hiện vẫn còn một số tồn tại cần được xử lý dứt điểm để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Cụ thể, tại Dự án BOT Câu 38 – Đồng Xoài (Bình Phước) do Cty cổ phần BOT Đức Thành Gia Lai làm chủ đầu tư đã được đưa vào thu phí. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 1,9 km chưa được cấp phối đá dăm, bê tông nhựa lớp 1 (3,1km), bên tông nhựa lớp 2 ( (18,3 km) chưa được hoàn thành.

Không những thế, đoạn đường được đưa vào thu phí nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng lồi lõm, không đảm bảo chất lượng. Chủ đầu tư đã hứa rất nhiều lần nhưng không chịu thực hiện triển khai thi công dự án theo hợp đồng.

Về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư Cty Cổ phần BOT Đức Thành Gia Lai cho biết, sở dĩ thi công chậm là do gặp công ty khó khăn trong việc giải ngân nguồn vốn vay. Bởi, với các dự án BOT ngân hàng cho phép vay 85%, nhưng hiện tại dự án Cầu 38 – Đồng Xoài ngân hàng chỉ giải ngân 75%.

Không đồng tình sau khi đã đi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Công ty cổ phần BOT Đức Thành Gia Lai cần sớm huy động vốn, máy móc thiết bị, vật liệu để thi công hoàn thành dứt điểm xong toàn bộ thảm lớp 1 và lớp 2 của dự án để sớm đưa đường vào sử dụng.

“Nếu chủ đầu tư không thực hiện sớm Bộ GTVT cho phép Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu dừng thu phí tại trạm BOT”, Thứ trưởng Trường nói.

Không chần chừ, ông Lâm Văn Hoàng – TGĐ Ban đường Hồ Chí Minh lập tức đưa ra yêu cầu đến hết 31/12 tới đây, nếu Cty Cổ phần BOT Đức Thành Gia Lai không hoàn thành các hạng mục còn lại thì Ban sẽ cho dừng thu phí ngay tại trạm T2, cho đến khi hoàn thành các hạng mục thì mới được thu phí trở lại.

Đối với Cty BOT Đức Long Gia Lai (đoạn Hàm Rồng - Cầu 110), ông Hoàng cũng cho biết, thời gian vừa qua đã có chuyển biến tích cực, nhưng xét tổng thể vẫn không khỏi “quan ngại”, vì trên hiện trường vẫn còn nhiều đoạn chưa “động đậy” và chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

{keywords}

QL14 qua Đắk Lắk phấn đấu đến Tết Nguyên đán thảm bê tông nhựa được gần 70% và đoạn qua Đắk Nông phấn đấu đạt trên 70% thảm bê tông nhựa..

Do vậy, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ theo dõi và trình Bộ từng tháng một, nếu xét thấy không đạt sẽ cho cắt luôn phần dự án trái phiếu Chính phủ để tập trung nhà thầu vào làm dự án BOT.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng giám đốc Cty Cổ phần BOT Đức Long Gia Lai (đoạn Hàm Rồng - Cầu 110) cam kết, đến ngày 31/12/2014 sẽ thảm xong 70% nhựa mặt đường, bảo đảm tốt cho các phương tiện lưu thông trong dịp Tết, hoàn thành cơ bản thảm bên tông nhựa mặt đường lớp 1 hạt trung, cơ bản thông tuyến chiều dài 40km/57,6km.

Không chỉ kiên quyết với các nhà đầu tư BOT, TGĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn cho biết, sẽ cắt hợp đồng với Công ty CPXD&TM Đại Cường ngay trong tháng 11 này vì thi công không đảm bảo tiến độ, thiếu máy móc thiết bị.

Với Tổng công ty XD Đường Thủy (gói 1), Công ty Thái Bình Dương, Tranimexco (gói 8) đến ngày 20/ 11 này nếu không cho thấy được năng lực thi công sẽ dứt điểm cắt hợp đồng để nhanh chóng đưa các nhà thầu mạnh vào thi công cho kịp tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu Ban QLDA đường HCM cầu các nhà đầu tư, nhà thầu cần tập trung thảm xong toàn bộ lớp 2 của dự án đường HCM qua Tây Nguyên đến Bình Phước trước ngày 30/5/2015, sơn kẻ vạch, nghiệm thu để hoàn thành dự án vào ngày 30/6/2015.

Vũ Điệp