- Chiều 22/11, chiếc máy bay A350 XWB-900 của Airbus đã thực hiện bay trình diễn tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Trong lần trình diễn ở Việt Nam chiếc máy bay này cất cánh với hành trình Nội Bài - Đà Nẵng và ngược lại.

Tham gia hành trình bay thử nghiệm trên chuyến bay A350 của Airbus có Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cùng hàng trăm khách mời của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA).

{keywords}

Chiếc máy bay thực hiện bay thử nghiệm tại sân bay Quốc tế Nội Bài là một trong 5 chiếc máy bay A350 XWB-900 của nhà chế tạo máy bay Châu Âu Airbus.

Máy bay A350 XWB là phiên bản mới nhất trong dòng máy bay thân rộng hàng đầu của Airbus với khả năng vận chuyển lên đến 369 hành khách, thời gian bay thẳng không dừng 14.816 km.

Việc sử dụng vật liệu là sợi carbon cho thân, cánh và công nghệ tiên tiến cho phép A350 XWB giảm được tới 25% nhiên liệu và khí thải, trở thành máy bay hoạt động hiệu quả nhất hiện nay.

VNA là hãng hàng không thứ 2 trên thế giới khai thác A350 XWB. Hãng đã đặt mua 10 chiếc A350 XWB từ Airbus và thuê thêm 4 chiếc từ các công ty cho thuê máy bay. VNA sẽ nhận chiếc A350 XWB đầu tiên vào tháng 6/2015.

Phát biểu trước khi tham gia chuyến bay thử nghiệm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong chiến lược phát triển ngành GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 có việc đổi mới các hãng hàng không, cảng sân bay, công tác quản lý bay. Trong đó VNA là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện mục tiêu chiến lược này.

Bộ trưởng Thăng hy vọng, cùng với đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, VNA sẽ sớm thực hiện thành công việc đổi mới đội tàu bay bằng đội tàu bay thân rộng hiện đại, đưa vào sử dụng khai thác có hiệu quả cao.

Cùng với việc mua mới tàu bay A350, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị VNA nhanh chóng xúc tiến đầu tư loại tàu bay A380 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương.

Một hãng hàng không quốc gia với thương hiệu lớn, VNA cần phải có đội tàu bay có công nghệ, kỹ thuật mới nhất, hiện đại nhất, đồng bộ nhất và có những loại tàu bay như A380”, Bộ trưởng GTVT yêu cầu.

Những hình ảnh trong ngày chiếc A350 bay thử tại Việt Nam chiều 22/11:

{keywords}

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Airbus và Vietnam Airlines chuẩn bị lên máy bay trong hành trình bay thử nghiệm chiếc máy bay A350 tại Việt Nam.

{keywords}

 

{keywords}

Chiếc A350 XWB-900 này đang thực hiện hành trình biểu diễn vòng quanh Châu Á với điểm đến là 5 thành phố: Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Hà Nội (Việt Nam), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia). Hành trình kéo dài 11 ngày.

{keywords}

Trước khi thực hiện chuyến bay, công tác an ninh, an toàn đã được kiểm tra đảm bảo.

{keywords}

 

{keywords}

Khoang lái dành cho phi công của A350 được thiết kế khá rộng, và mọi thông số kỹ thuật được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

{keywords}

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo Vietnam Airlines tham gia chuyến bay trình diễn của A350.

{keywords}

Ghế hạng C của A350 chỉ cần bấm nút tự động là có thể ngả thành giường nằm.

{keywords}

Hệ thống màn hình lắp tại ghế hạng phổ thông của A350 khá rộng, và hành khách có thể thoải mái sử dụng dịch vụ Wifi nếu như nhà chức trách cho phép kết nối Internet.

{keywords}

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng tham gia chuyến bay thử nghiệm A350.

Vũ Điệp