- Mang thẻ tiết kiệm đến ngân hàng để đáo hạn và rút tiền, ông T. "ngớ người" khi được nhân viên ngân hàng cho biết- thẻ tiết kiệm của ông là giả.

Ngày 25/11, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Vũ Thanh Tùng (32 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) mức án tù chung thân vì tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Tùng là Phó phòng quan hệ khách hàng HDbank Chi nhánh Hoàn Kiếm, kiêm trưởng quỹ tiết kiệm Long Biên. Từ khi được bổ nhiệm chức vụ này, anh ta có được nhiều khách hàng "ruột".

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Những khách "Vip" này đã nhờ Tùng làm thủ tục thu tiền, gửi tiền tại nhà hoặc rút tiền mà không cần phải đến ngân hàng. Sau đó, Tùng sẽ giao thẻ tiết kiệm, tiền và các chứng từ cho khách hàng ký và lưu chứng từ tại ngân hàng.

Lợi dụng việc này, Tùng đã chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách nhận tiền rồi làm thẻ tiết kiệm giả giao cho khách.

Cụ thể, khi khách hàng có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm, Tùng mở tài khoản cá nhân cho họ tại HDbank và đăng ký chuyển tiền tự động, nhưng không thông báo cho khách hàng biết.

Tùng yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến HDbank, sau đó anh ta in các thông tin cá nhân và số tiền gửi của họ vào thẻ tiết kiệm giả rồi giao cho khách hàng.

Anh ta thực hiện việc thu tiền, gửi tiết kiệm của khách tại nhà hoặc quỹ của ngân hàng, sau đó làm thẻ tiết kiệm giả giao cho họ.

Khi đến hạn thanh toán, Tùng dụ khách hàng chuyển sang hợp đồng tiền gửi để có lãi suất cao hơn, hoặc hợp đồng ứng trước thẻ tiết kiệm để khách hàng tiếp tục gửi tiền mà không tất toán thẻ tiết kiệm đang có.

Làm hợp đồng giả giao cho khách, Tùng đã chiếm đoạt tiền khách đã gửi.

Tùng đã giả chữ ký của các kiểm soát viên, giao dịch viên, trưởng phòng kế toán, nhân viên kho quỹ trên thẻ tiết kiệm giả; giả chữ ký của Phó giám đốc HDbank chi nhánh Hoàn Kiếm trên các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn để chiếm đoạt tiền tiết kiệm...

Ngoài ra bị cáo còn giả chữ ký khách hàng trên các giấy lĩnh tiền mặt và giao cho nhân viên lưu chứng từ và nói dối các giao dịch viên, kiểm soát viên, thủ quỹ ngân hàng rằng- vì khách hàng toàn là khách VIP nên việc rút tiền không phải đến tận trụ sở giao dịch.

Cơ quan chức năng xác định, Tùng đã chiếm đoạt của 10 khách hàng số tiền gần 25 tỷ đồng.

Trong số các nạn nhân của Tùng có ông T., đã nhờ Tùng làm hợp đồng gửi tiền vào HDbank, tổng số 3,5 tỷ đồng.

Mang thẻ tiết kiệm đến ngân hàng để đáo hạn và rút tiền, ông T. "ngớ người" khi được nhân viên ngân hàng cho biết- thẻ tiết kiệm của ông là giả.

Cơ quan chức năng xác định, cán bộ chi nhánh HDbank khi làm các thủ tục tất toán thẻ tiết kiệm, giấy lĩnh tiền mặt, uỷ nhiệm chi khi không có khách hàng đã không kiểm tra theo quy đinh, tạo điều kiện cho Tùng chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Những cán bộ này đã bị lãnh đạo ngân hàng kỷ luật lao động.

HDbank đã chi trả cho 7 khách hàng bị Tùng chiếm đoạt với số tiền gần 19 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi), còn 3 khách hàng phía ngân hàng đang có phương án trả tiếp.

Ngân hàng đề nghị Tùng có trách nhiệm trả lại số tiền này.

  • T.Nhung