- Chỉ trong thời gian 10 tiếng, Tống Hoàng Phúc đã phạm 5 tội liên tiếp, là một trong những vụ án ít gặp trong quy trình tố tụng hình sự diễn ra ở TP.Cần Thơ.

Ngày 11/12, TAND Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ đã tiến hành xét xử công khai vụ án Tống Hoàng Phúc, nguyên trung sĩ cơ động, công tác tại Đội bảo vệ thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ (PC65), Công an TP.Cần Thơ, đang làm nhiệm vụ bảo vệ đài phát sóng VN2, tại huyện Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ).

Phục bị truy tố 5 tội "sử dụng trái phép vũ khí quân dụng'; 'bắt, giữ người trái pháp luật'; 'đe dọa giết người'; 'hủy hoại tài sản' và 'trộm cắp tài sản'.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX công bố những người bị hại trong vụ án bao gồm: Nguyễn Bé Lữ; Võ Chí Tâm; Tô Văn Tiến; Dương Tấn Ngọc; Nguyễn Phong Lưu…

Kiểm sát viên cho biết, Võ Thị Cẩm G. (người yêu của Phúc) và một số người làm chứng khác vắng mặt, nhưng không ảnh hưởng đến quá trình tố tụng, xét xử.

Bí mật lấy súng

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 15/4, sau khi nhậu xong Phúc đang nằm ngủ thì nhận được điện thoại của bạn gái đòi chia tay. Do đó, Phúc buồn chán và có định muốn tự tử.

Phúc lấy chiếc xe mô tô 65F1-0808 của Trần Quốc Toản (công tác cùng đơn vị), đồng thời lẻn lấy chìa khóa kho vật tư (do một người khác trong đơn vị nắm giữ) để mở kho vũ khí.

{keywords}
Bị cáo Tống Hoàng Phúc được đưa vào phòng xét xử.

Phúc đã lấy được 1 khẩu súng AK báng sếp, 3 băng đạn, 2 cây còng. Do trong người không có tiền, Phúc đã lục ba lô của anh Tặng cùng đơn vị lấy hơn 3,4 triệu đồng và chạy xe hướng về Q.Ô Môn.

Đến 1h sáng 16/4, Phúc đến nhà nghỉ 555, P.Châu Văn Liêm, Q.Ô Môn thuê phòng nghỉ và lấy 100 ngàn đồng cho anh Nguyễn Bé Lữ (SN 1990, tiếp tân nhà nghỉ). Khi lên phòng, Phúc quan sát chỗ tự tử rồi quay lại lễ tân gọi tô mì gói và 2 chai nước suối.

Thời điểm này, Phúc để súng sát vách tường gần cửa ra vào. Lúc anh Lữ mang tô mì và 2 chai nước suối lên thì nhìn thấy khẩu súng. Sợ bị lộ, Phúc cầm súng ra ngoài chĩa súng vào người Lữ yêu cầu nhân viên này đi lên và còng tay lại cho nằm trên giường.

Phúc tiếp tục ăn mì tôm và lấy số tiền hơn 3 triệu để vào túi quần và nói cho Lữ. Tiếp đến Phúc dẫn Lữ lên tầng thượng và còng tay Lữ ở chân bàn.

Sau đó, Phúc gọi điện cho G. (người yêu cũ) tiếp tục cự cãi, yêu cầu gặp G. lần cuối rồi tự sát.

Nổ súng trắng đêm

Đến 2h30 cùng ngày, không thấy Lữ trở lại, các nhân viên nhà nghỉ là Tâm, Tiến, Ngọc lên tìm thì phát hiện bạn mình đang bị còng tay.

Phúc lấy súng chĩa về 3 nhân viên này, nói to: “Đứng yên nếu không tau bắn”. Cả 3 người bỏ chạy thì Phúc bắn một viên đạn nhưng không trúng người nào.

{keywords}
Tống Hoàng Phúc trước vành móng ngựa.

Nhận được tin báo, 3 chiến sĩ Công an P.Châu Văn Liêm đến hiện trường, Phúc phát hiện rồi đứng trên sân thường chĩa súng xuống và bắn một phát đạn.

Phúc tiếp tục bắn 2 đến 3 viên đạn xuống lực lượng làm nhiệm vụ.

Lực lượng công an gọi điện thoại vào máy của Lữ thì Phúc nghe và yêu cầu: Cần một xe ô tô và 1 lái xe là phụ nữ. Mục đích của đối tượng là kéo dài thời gian để được gặp người yêu. Trong thời gian chờ đợi G., Phúc đã dùng súng bắn vào tường, kính sân thượng.

Cứ như thế, khoảng 15 phút Phúc lại bắn loạt đạn 2 đến 3 viên ra ngoài nhà nghỉ.

Hậu quả, loạt đạn đã làm bể kính bên hông trái và phía sau xe ô tô 53S-1387; bể kính phải ô tô 83A-000.85 của Công ty TNHH Ba Châu; làm bể kính phòng làm việc trạm xăng dầu; làm thủng 2 trụ bơm xăng dầu và đứt 1 ống bơm xăng.

Tại tòa, được nói lời sau cùng, bị cáo Tống Hoàng Phúc gửi lời xin lỗi cha mẹ, bạn bè, các chiến sĩ, lãnh đạo trong đơn vị của mình. Tự ý thức được hành vi của mình là lỗi lầm lớn, mong được tha thứ.

Với 5 tội danh nêu trên, HĐXX tuyên tổng các hình phạt đối với Tống Hoàng Phúc là 9 năm 9 tháng tù giam, trong đó tội tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng cao nhất là 4 năm tù…

Quốc Huy