Dự kiến tối 18/12, Ban chỉ huy cứu nạn sẽ đưa điện vào bên trong thắp sáng cho các công nhân và viết 1 lá thư động viên họ

Nỗ lực duy trì sự sống cho 12 người vụ sập hầm

Đã có 3 mũi khoan đến được vị trí 12 nạn nhân bị mắc kẹt trong hầm thuỷ điện bị sập. Tất cả nỗ lực đều nhằm duy trì sự sống cho các nạn nhân.

...

21h

Tại hiện trường lúc 20g30 có mưa nhỏ, nhưng hiện đã ngớt, thời tiết khá tốt không lạnh như tối hôm trước.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Yên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, mực nước trong hầm đã được bơm hút ở mức thấp nhất, không còn ảnh hưởng tới công nhân bị kẹt bên trong hầm.

Về tiến độ 2 đường ngách, tới thời điểm này, ngách phía phải đã đào hơn 6 m, bên trái đào được 3m; cửa phía sau hầm vẫn đang được khoan...      

{keywords}

Lực lượng cứu hộ tập trung bên ngoài đường hầm ngóng thông tin từ bên trong truyền ra.

{keywords}

Cắt sắt để gia cố đường hầm

{keywords}

Hai kỹ sư của công ty An Thi có mặt tại lán chỉ huy để hỗ trợ lực lượng cứu hộ

{keywords}

Hàng chục phóng viên các báo đang bám hiện trường đưa tin tại một chòi lán cách hiện trường vụ sập hầm khoảng 200m

{keywords}

Trời về khuya lạnh, hàng chục người dân vẫn kiên trì theo dõi lực lượng cứu hộ triển khai công việc.


Dự kiến tối nay, Ban chỉ huy cứu nạn sẽ đưa điện vào bên trong thắp sáng cho các công nhân, ưu tiên đưa 1 đèn pin dạng nhỏ có kèm 1 tờ giấy, trong giấy có viết lời động viên các công nhân bên trong giữ sức khỏe, bình tĩnh...các lực lượng bên ngoài vẫn đang nỗ lực cứu hộ.

Kèm với đó sẽ đưa vào 1 cây bút cho công nhân viết vào tờ giấy các yêu cầu rồi chuyển ra ngoài.

Cũng trong tối nay, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy sẽ đưa vào bên trong hầm một loại dịch dinh dưỡng thay cho cháo sữa, giúp 12 công nhân bồi bổ, phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

Tại lán chỉ huy cứu hộ, P.V VietNamNet tiếp cận được với 2 kỹ sư thuộc công ty TNHH An Thi Việt Nam. Một người tên Đặng Nguyên Vũ, kỹ sư bản đồ viễn thám, đã tình nguyện vào khảo sát, hỗ trợ lực lượng cứu hộ.

Công việc của Vũ là lên mô hình 3D về hiện trạng hầm thủy điện bằng cách dùng máy quyét vào vùng cần xác định. Trong ngày hôm nay, Vũ đã thực hiện quét khu vực hầm và lên đồ họa. Ngày mai sẽ tiếp tục quyét bên ngoài sau đó nối các đồ họa để có được hiện trạng tổng quan. Từ sơ đồ này lực lượng cứu nạn sẽ xác định được vị trí khoan cứu hộ chính xác nhất.

{keywords}

Công nhân điện lực khắc phục sự cố điện xảy ra trong tối 18/12

{keywords}

Công trường cứu hộ trong đêm khuya

Trong một diễn biến khác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng xác nhận, công trình thủy điện Đạ Dâng vừa được thay thể chủ đầu từ. Chủ đầu tư trước là công ty Xây dựng công trình 5. Do chủ đầu tư để xảy ra sai phạm nên tỉnh đã dừng thi công 3 năm; hiện chủ đầu tư mới là công ty Long Hội, đơn vị trúng thầu là công ty Sông Đà - đơn vị đang thi công thì xảy ra sự cố...

Khi được hỏi về các vết sụt lún trên đỉnh hầm thủy điện có phải do đơn vị thi công gây ra, ông Yên cho biết cần chờ khảo sát mới có kết luận được.

Ông Yên còn cho hay, hôm xảy ra sự cố, lãnh đạo chủ đầu tư đang bận đi công tác ở nước ngoài nên không có mặt tại hiện trường. Hiện nay chủ đầu tư đã có mặt, đang tích cực cùng lực lượng cứu hộ tìm cách xử lý, khắc phục sự cố.

19h

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng xác nhận do mũi khoan bị gãy nên lực lượng cứu hộ đã xác lập điểm khoan mới cách đó vài mét. Dự kiến nếu công việc suôn sẻ, sáng mai mũi khoan này sẽ tới đích. 

Vị Phó chủ tịch Lâm Đồng xác nhận, hiện có khoảng 500 người có mặt tại hiện trường cứu nạn, tuy nhiên số người trực tiếp tại đường hầm và ở các điểm khoan không nhiều, còn lại chủ yếu hỗ trợ vòng ngoài.         

17h40:

Thông tin mới nhất là mũi khoan từ trên đỉnh núi xuống được khoảng 43m thì gặp phải đá cứng nên hư hại. Do đó lực lượng công nhân tại đây phải khoan lại từ đầu, ở 1 vị trí ngay sát đó.

Dự tính về 1 con đường tiếp tế ánh sáng, ô xy, thức ăn, quần áo cho 12 nạn nhân bị kẹt bên trong, theo hướng từ đỉnh núi xuống phải bắt đầu lại từ đầu.

17h00:

Lực lượng tại hiện trường cho biết, công binh của quân đội đã bắt đầu đào đường hầm bên trái, cùng lúc lực lượng của công ty than - khoáng sản Việt Nam vẫn đào đường hầm bên phải, đến nay đã xong 5,5m. 

Việc thực hiện phương án đào song song 2 đường hầm được ban chỉ huy cứu nạn tính đến trong trường hợp nếu đường hầm bên này trở ngại, chạm lớp đá cứng thì có đường hầm bên kia tiếp cận các nạn nhân. Cùng lúc các mũi khoan ở phía cuối hầm vẫn đang tiến hành. 

{keywords}
Khu vực trước miệng hầm chiều 18/12, gần 3 ngày xảy ra vụ sập hầm

Riêng mũi khoan trên đỉnh núi xuống, theo ước tính đến nay đã được 45/61m. Nếu không có trở ngại gì, có thể đến rạng sáng mai (19/12) mũi khoan trên đỉnh sẽ xuyên xuống vị trí đoạn hầm bị sập. Từ đường này có thể cung cấp thêm ô xy, ánh sáng, thức ăn, quần áo cho 12 nạn nhân bị mắc kẹt bên trong.

15h10

Theo thông tin, tại buổi họp chỉ đạo tại hiện trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ra hạn cho ban chỉ huy tại hiện trường trong vòng 3 ngày phải giải cứu các nạn nhân ra ngoài. 

Được biết, trước đó khi xảy ra sự cố, lực lượng chỉ huy tại hiện trường báo cáo với cơ quan Trung ương, lãnh đạo Nhà nước trong vòng 3 ngày sẽ xử lý xong, nhưng đến nay đã gần 3 ngày trôi qua nhưng dấu hiệu đưa các nạn nhân ra ngoài vẫn chưa khả quan.

Báo với Phó Thủ tướng, chỉ huy tại hiện trường trình bày phương án mở 2 đường hầm nhỏ bên trái và phải để giải cứu các nạn nhân. Theo đó, đường hầm bên trái đã đào từ chiều tối 17/12 đến nay, do lực lượng của Than - Khoáng sản Việt Nam tiến hành, đã làm được 5m. Còn đường hầm bên phải vừa có quyết định thông qua phương án đào, do lực lượng công binh của quân đội đảm trách, sẽ chính thức được đào ngay chiều nay (18/12). 

Phó Thủ tướng biểu dương lực lượng các đơn vị phối hợp tham gia cứu hộ, cứu nạn tham gia với tinh thần quyết tâm, nỗ lực cứu các nạn nhân. Tuy nhiên Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng cần nỗ lực, thay phiên nhau ngày đêm để chạy đua với thời gian.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đảm nhận nhiệm vụ phát ngôn thông tin với báo chí về sự cố sập hầm công trình thủy điện.

Chùm ảnh: Cứu hộ 'chạy đua với thời gian' trong hầm

Lực lượng cứu hộ thay nhau đào hầm, khoan đất đá, vận chuyển ra ngoài để thông đường hầm, đưa các nạn nhân ra ngoài.

14h50:

Sau khoảng 20 phút đi bộ vào hầm thủy điện bị sập, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ra khỏi hầm. Trước đó, khoảng 13h40, Phó Thủ tướng đã có mặt thị sát tại hiện trường hầm thủy điện sập và đã có cuộc hội ý chớp nhoáng với Ban chỉ huy cứu nạn để nắm tình hình. Các lực lượng cứu hộ chuẩn bị phương tiện để Phó Thủ tướng đi thực tế hầm nhưng ông đã bất ngờ đi bộ vào hầm.

{keywords}
Phó Thủ tướng trực tiếp kiểm tra phía trong hầm, nghe trao đổi với người bị nạn. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải được Ban chỉ huy cứu nạn tại hiện trường trực tiếp đưa đến hệ thống ống thông khí, truyền nước và thức ăn để kiểm tra. Tại đây, Phó Thủ tướng đã nghe Ban chỉ huy cứu nạn nói chuyện với 12 công nhân đang bị cô lập bên kia đường hầm. 

Hiện sức khỏe của 12 công nhân vẫn đang ổn định. Lực lượng y tế từ TP. Hồ Chí Minh đang chuyển lên một số thực phẩm năng lượng cao để cung cấp cho các nạn nhân trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Phó Thủ tướng đi thực tế tại khu vực hầm thủy điện bị sập

{keywords}

{keywords}
Rất đông nhân lực và máy móc được huy động tại hiện trường vụ sập hầm.

Tại hiện trường, rất đông các cơ quan báo chí nhưng đều không thể tiếp cận được thông tin cuộc họp khẩn. Cùng Phó Thủ tướng đi khảo sát hầm chỉ có một bộ phận là lực lượng chỉ huy cứu nạn, báo chí cũng không thể theo vào. Cảnh sát cơ động công an tỉnh Lâm Đồng đã lập nhóm bảo vệ ngay trước cửa hầm. 

Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được triển khai nhưng khá lúng túng. Nhiều phương tiện, thiết bị, nhiều lực lượng đã được huy động nhưng đến thời điểm này tiến độ, thời gian dự đoán thông hầm đưa các nạn nhân ra ngoài, vẫn chưa được cơ quan chức năng đưa ra cụ thể.  

Tiếng kêu của 12 công nhân bị kẹt trong hầm thuỷ điện

Thông qua đường ống nhỏ, lực lượng cứu hộ - cứu nạn bên ngoài đã trao đổi, nắm bắt tình hình của 12 nạn nhân bị mắt kẹt bên trong đoạn hầm của công trình thuỷ điện bị sập…

14h40:

Ông Nguyên Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho báo chí biết, trong những ngày qua có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đến hiện trường đưa ra phương án xử lý, tiếp cận và giải cứu các nạn nhân. 

Tuy nhiên, những đơn vị này khi trình bày các phương án, ban chỉ huy cứu nạn xác định, không có phương án nào có tính khả thi hơn phương án mà tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đưa ra. 

{keywords}
Ông Nguyên Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Theo đó, sau nhiều mũi khoan thành công, giúp các nạn nhân duy trì sự sống, tiếp đó các đường hầm được đào sẽ là cách đưa 12 nạn nhân thoát ra ngoài khả thi nhất. 

"Mục tiêu hàng đầu và quan trọng nhất là cứu sống những người kẹt bên trong. Thà chậm mà chắc còn hơn...", ông Yên khẳng định.

14h20 

Sau 40 phút nghe Ban chỉ huy cứu nạn báo cáo tình hình ngay tại lán trại chỉ huy,  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đi vào bên trong đường hầm để kiểm tra, đôn đốc công tác cứu hộ cứu nạn, nhanh chóng giải cứu 12 người mắc kẹt trong hầm thủy điện. 

Phó Thủ tướng chỉ đạo, yêu cầu các lực lượng huy động hết sức người, phương tiện, nỗ lực ngày đêm bằng mọi giá và sớm đưa 12 người bên trong ra an toàn.

14h

Khoảng 100 chiến sĩ của lữ đoàn công Binh 293 Bộ Quốc phòng đã tới hiện trường trực tiếp tham gia cứu nạn. Lực lượng này đã tiến sâu vào khu vực hầm bị sập... 

13h40

{keywords}
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hiện trường vụ sập hầm thủy điện   

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đến hiện trường và tổ chức họp với lực lượng cứu hộ để nghe thông báo tình hình; trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Phóng viên báo chí bị hạn chế tiếp cận Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn - nơi diễn ra cuộc họp. 

13h30 

Đại tá Du Trường Giang - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng cho biết, ban chỉ huy cứu nạn tại hiện trường đang có phương án đào thêm 1 đường hầm bên trái. Nếu phương án này thông qua, nhiệm vụ sẽ do lực lượng quân đội thực hiện bên cạnh đó đường hầm bên phải cũng tiến hành đào song song.

12h20 

Trưa nay 18/12, bên ngoài đường hầm, các lực lượng cứu hộ đã bắt đầu nghỉ tranh thủ ăn trưa. Từ cửa hầm đi vào trong khá yên ắng. Lán chỉ huy công trình được chuyển đặt đối diện trước cửa hầm. 

{keywords}
Trước cửa hầm khá yên ắng
{keywords}
Báo chí bắt đầu bị hạn chế tiếp xúc gần cửa hầm và không thể vào sâu bên trong hầm.
{keywords}

Công nhân tranh thủ ăn trưa và nghỉ ngơi ngay trước cửa hầm

{keywords}

Lán chỉ huy được đặt đối diện cửa hầm và được cắm biển báo

Từ sáng, ban chỉ huy cứu hộ liên tục có nhiều cuộc hội ý kỹ thuật bàn phương án cứu hộ. An ninh tại hiện trường đã được thắt chặt, báo chí cũng đã bị hạn chế tác nghiệp khu vực gần trước cửa hầm và không được vào sâu trong bên trong hầm. 

Ban chỉ huy cứu hộ đã thống nhất, cứ sau khoảng 1 giờ mới tổ chức cung cấp thông tin tập trung diễn biến sự việc đến báo chí. 

Theo quan sát của PV, một lực lượng đặc biệt cấp bộ vừa mang vào máy móc Scan và sẽ tiến hành Scan tổng thể khu hầm để đánh giá hiện trạng.

12h10:

Một công nhân tên Huy từ trong hầm đi ra cho P.V VietNamNet biết về tình trạng sức khỏe của 12 công nhân. Theo Huy, sau khi trao đổi qua đoạn ống, những người bị nạn thông báo, sức khỏe của họ đang suy giảm. 

{keywords}
Tiếp sữa và cháo loãng vào cho các nạn nhân.

{keywords}

Nguyên nhân là do bị ngâm nước lâu, thức ăn là sữa, cháo loãng dù được đưa vào nhưng qua đường ống khá nhỏ nên 12 nạn nhân khó khăn trong việc tiếp nhận.

12h

Lực lượng hỗ trợ từ sở cảnh sát PCCC TP.HCM đã vào hiện trường. Trước đó dù đến từ sáng sớm nhưng đến trưa nay, lực lượng này mới chính thức vào cuộc do sự điều phối của chỉ huy tại hiện trường.

11h55:

Trả lời câu hỏi của PV về việc đào đường hầm phụ bằng thủ công, phải mất khá nhiều thời gian mới tiếp cận, giải cứu 12 nạn nhân bị mắc kẹt bên trong; đại tá Hoàng Công Thạo - Trưởng phòng cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn, công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đào hầm thủ công gặp khó khăn do gặp phải đất cứng và đá. 

{keywords}
Các phương tiện hoạt động trong hầm. Hiện các lực lượng cứu hộ đang đào hầm ngách để tiếp cận các nạn nhân. 
{keywords}
Một nhân viên cứu hộ đứng trước mũi khoan thông hơi.
{keywords}
Đất đá đang được xúc ra khỏi khu vực hầm. 
{keywords}
Lực lượng cứu hộ đang thực hiện phương án đào hầm.

Hiện đang tăng cường phương pháp "đào" bằng máy khí nén. Theo đại tá Thạo, nếu mọi việc suôn sẻ thì đêm nay (18/12) lực lượng cứu hộ sẽ tiếp cận vị trí các nạn nhân bị mắc kẹt.

11h20:

Tại đỉnh núi, kỹ thuật khoan thủ công như khoan giếng vẫn đang được thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, tại vị trí này đã khoan sâu 41m. Tuy nhiên theo tính toán còn hơn 20m nữa mới đến vị trí 12 người bị mắc kẹt trong đoạn hầm bị sập. 

Một tốp công nhân 5 người thực hiện khoan thủ công trên đỉnh núi, công việc liên tục. Thậm chí những người này còn nấu ăn ngay gần vị trí khoan.

11h

Thiếu tượng Bùi Văn Sơn – Giám đốc CA tỉnh Lâm Đồng, người trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ cho  biết hiện mũi khoan từ phía cửa sau, theo tính toán phải khoan sâu 60m, hiện lực lượng trong hầm đã khoan được 40m

{keywords}
Máy khoan bị cháy

{keywords}
Ông Hồ Khắc Phúc nói về sự cố đang tạm ngưng khoan ở đoạn cuối hầm phía hạ lưu

Mũi khoan trên đỉnh núi cũng đã vào sâu được 30m; ở phía cửa sau mũi khoan bị hỏng nên phải tạm dừng lại.

Theo ông Sơn sức khỏe công nhân vẫn tốt, nước trong hầm nơi công nhân bị nạn còn khoảng 30-40cm   

10h45:

Tại vị trí cuối hầm, đoạn hạ lưu, theo ghi nhận của PV VietNamNet, việc khoan đang bị tạm dừng khoảng gần 2h. Ông Hồ Khắc Phúc thuộc công ty khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng, đơn vị được điều động đến thực hiện khoan theo công nghệ BMK5 cho biết, máy khoan đang bị sự cố và là sự cố thứ 2 trong ngày.

{keywords}
Khoan thủ công từ trên đỉnh núi 

Cụ thể 2h sáng khi đang khoan vào được 32m thì hơi khoan dội ngược tạo ra sự cố. Đội nhân công phải rút hệ thống khoan ra và thay cả mũi khoan vì nghĩ là hư hỏng. sau đó xác định do...chuột chui vào ống khoan. Sự cố được lực lượng tại chỗ nhanh chóng khắc phục và tiếp tục công việc. Nhưng đến gần 9h sáng khi khoan được đến 35m thì hơi tiếp tục bị dội ngược gây cháy máy và xác định là do bùn bám đầy ống khoan.

Hiện lực lượng tại chỗ đang chờ thay máy khoan mới có thể tiến hành khoan

Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại vị trí mũi khoan cuối hầm ở địa điểm trên có hiện tượng nước chảy ngược từ trong ra khá nhiều. Ông Phúc cho biết, không loại trừ khả năng là gần khoan đến vị trí đoạn hầm bị sập, có 12 người mắc kẹt nên mới có hiện tượng nước trào ra

{keywords}
Đoạn cuối hầm, nhìn từ trong ra ngoài

Các công nhân đang chờ thay máy khoan mới cho biết, theo định vị tọa độ vị trí đoạn hầm sập được xác định cách miệng cuối hầm phía hạ lưu 61m.

10h

Hiện tại công tác cứu hộ - cứu nạn vẫn đang tiến hành thực hiện các mũi khoan ở 3 điểm là khu vực xảy ra vụ sập hầm, đi từ miệng hầm vào, trên đỉnh núi và phía đầu ra của hầm (phía hạ lưu). Mục đích thực hiện các mũi khoan nhằm duy trì sự sống cho 12 người mắc kẹt bên trong, tức là để thông thoáng ô xy, tiếp thức ăn là sữa và cháo loãng.

Việc đào đường hầm phụ bên phải vị trí hầm sập vẫn đang được tiến hành. 

8h40:

Thông tin từ cuộc họp giữa các đơn vị phối hợp cho hay, dự kiến chiều nay (18/12) Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và động viên lực lượng đang nỗ lực ngày đêm giải cứu 12 người mắc kẹt trong đoạn hầm bị sập.

Đơn vị thi công công trình thủy điện xảy ra vụ sập, trong sáng 18/12 cũng đưa đến hiện trường thêm 1 số máy móc thiết bị.

{keywords}
Hiện trường vụ sập hầm thủy điện sáng nay (18/12)
{keywords}
Các cơ quan phối hợp họp ở lều dã chiến của Ban chỉ huy cứu nạn

Một máy khí ép khoan đá của lữ đoàn công binh 293 được đưa vào hiện trường sáng nay để thay thế cho máy khoan điện của lực lượng cứu hộ - cứu nạn đã sử dụng 2 ngày nay nhưng chưa đạt hiệu quả cao trong việc khoan vào bên trong vị trí hầm bị sập.

Được biết thiết bị hiện đại trên được lữ đoàn công binh 293 di chuyển từ Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đến Lâm Đồng vào chiều tối hôm qua (17/12) nhưng sáng nay mới được đưa vào sử dụng.

8h30:

{keywords}
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn TPHCM đã có mặt tại hiện trường  

Một cuộc họp giữa các đơn vị phối hợp diễn ra tại trước miệng hầm để bàn phương án cứu hộ, cứu nạn ngày thứ 3, kể từ khi xảy ra sự cố sập đường hầm thủy điện

8h25:

{keywords}
Trước cửa hầm thủy điện sáng 18/12

Sau khi có mặt tại hiện trường khoảng 30 phút, lực lượng cứu hộ - cứu nạn thuộc sở cảnh sát PCCC TP.HCM do phó giám đốc, thượng tá Nguyễn Văn Hưởng dẫn đầu đã trực tiếp đi vào hiện trường nghiên cứu tình hình thực tế. 

Đàm Đệ - Trùng Dương