Với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng trong năm 2014, TP. Hạ Long đã giảm nghèo 77 hộ, vượt 54% so với kế hoạch năm.

Năm 2014, Hạ Long đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 17 hộ nghèo; hỗ trợ 592 thẻ BHYT cho hộ nghèo và 674 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo; tặng chăn, áo ấm, gạo và các nhu yếu phẩm khác cho hộ nghèo.

{keywords}

Đồng thời, TP. Hạ Long cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo theo hướng “bền vững, công bằng, ổn định và hội nhập”. Trong đó, Hạ Long chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp người nghèo tiếp cận và sử dụng các dịch vụ sản xuất tiên tiến; hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế; bố trí việc làm cho nhiều lao động tại các doanh nghiệp.

Mục tiêu giảm nghèo của TP.Hạ Long nằm trong chủ trương chung của tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, để hỗ trợ hộ nghèo, Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt chính sách đối với người nghèo, từ hỗ trợ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, tiền học cho học sinh nghèo, trợ giúp pháp lý… cho đến tạo điều kiện vay vốn để hộ nghèo đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Quảng Ninh hiện nằm trong “top” 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn quốc. Đầu giai đoạn 2011- 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 7,68%, đến cuối năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,42%. Bình quân mỗi năm giảm 1,75% vượt 0,65%/năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII đề ra.

Theo ông Vũ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Quảng Ninh, trong thời gian tới sẽ tham mưu để tỉnh tiếp tục trợ cấp đối với những hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo, hỗ trợ phương tiện, tư liệu sản xuất cho các hộ thoát nghèo. Đồng thời, sẽ hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ mới thoát nghèo; tiền ăn và tiền đi lại khi đi chữa bệnh đối với: người thuộc hộ cận nghèo.

B. An (tổng hợp)