- “Tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, bất cập về hệ thống hạ tầng, phương tiện, mô hình tổ chức quản lý ATGT, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là những nguyên nhân tiềm ẩn TNGT..”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết tại Hội nghị ATGT 2014 chiều 27/12.

Theo ông Thăng, với sự vào cuộc triển khai quyết liệt, đồng bộ của các cấp cấc ngành và các cơ quan và địa phương cùng sự đóng góp đáng kể của các nhà khoa học nên công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được những kết quả rõ rệt.

{keywords}
Dù TNGT liên tiếp giảm cả 3 tiêu chí nhưng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp (Ảnh: GTVT).

Cụ thể, TNGT đã liên tiếp giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương trong mấy năm vừa qua. Đặc biệt, năm 2014 lần đầu tiên số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9.000 người.  

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông cũng thẳng thắn nhìn nhận, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, bất cập về hệ thống hạ tầng, phương tiện, mô hình tổ chức quản lý ATGT, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là những nguyên nhân tiềm ẩn TNGT.

Vì vậy, sự tham gia mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa của các nhà khoa học là thực sự cần thiết để cùng với cơ quan chức năng và đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT.

Bộ trưởng Thăng đánh giá cao những công trình nghiên cứu khoa học, những đề xuất mới và những kết quả ứng dụng công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời yêu cầu các ban ngành thành viên của Uỷ ban, Ban ATGT các địa phương quan tâm tiếp thu những kết quả nghiên để triển khai ứng dụng trong công tác bảo đảm ATGT ngay từ năm 2015 và các năm tiếp theo.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý với đề xuất của PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam về việc xây dựng Đề án tổng thể về ứng dụng CNTT trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đồng thời, giao Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia tham mưu thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án và lập dự án thí điểm xã hội hoá đầu tư hệ thống CNTT trong giám sát, xử lý vi phạm trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm.

Theo đó, trước hết sẽ nghiên cứu khả năng triển khai tiếp Dự án ứng dụng camera giám sát trong xử phạt vi phạm hành chính đường bộ của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng giao Tổng cục Đường bộ VN tiếp thu những kết quả nghiên cứu về hằn lún vệt bánh xe, giải pháp thiết kế ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông, phương pháp đánh giá tác động của xe tải nặng đến kết cấu mặt đường, đánh giá “điểm đen” TNGT và các giải pháp thiết kế điểm dừng xe buýt an toàn, thiết kế hạ tầng tiếp cận cho người khuyết tật, phương pháp cắm biển báo trên đường bộ... để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và các quy định pháp luật có liên quan…

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị Bộ Y tế tiếp thu những đề xuất về hệ thống cấp cứu TNGT đường bộ trước bệnh viện, công tác khám sức khoẻ cho người lái xe, phòng chống lạm dụng rượu bia... để sửa đổi, bổ sung các đề án đầu tư phát triển hệ thông sơ cứu TNGT trên mạng lưới y tế cơ sở và các quy định pháp luật liên quan đến phòng chống lạm dụng rượu bia và quản lý giám sát chất lượng khám sức khoẻ cho lái xe.

Vũ Điệp