- Vào sáng sớm ngày 28/12 đã xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội khiến một xe ô tô bị vùi.

Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao HN

Hình ảnh nóng về vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội sáng 28/12.

14h29:

Chiếc xe taxi bị vùi lấp đã được đội cứu hộ kéo ra bên ngoài. Hiện tại, công tác tháo dỡ giàn giáo vẫn đang được gấp rút tiến hành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại. Đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông. Hiện nay giao thông khu vực này người dân đi lại bình thường.

Xem clip đưa xe taxi bị giàn giáo đè bẹp ra khỏi hiện trường:

{keywords}

{keywords}


13h00:

Thứ trưởng Bộ GVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt vì để xảy ra sự cố này.

Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự cố là do giàn giáo bị dịch chuyển khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn.

Theo ông Trường, việc khắc phục sự cố đang được triển khai khẩn trương và sẽ cố gắng giải quyết xong trong ngày hôm nay và ngày mai.

Bộ GTVT đình chỉ hàng loạt cá nhân, đơn vị vụ sập giàn giáo

Bộ GTVT vừa chính thức có quyết định đình chỉ hàng loạt đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc sập giàn giáo đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sáng nay (28/12).

12h40:

Một xe xúc đã được điều động đến để móc những phần bê tông xung quanh chiếc xe taxi. Công nhân vẫn tiếp tục tháo rỡ phần thép bị sụp xuống.

Toàn bộ công nhân được tập trung tháo dỡ từ sáng đến giờ chưa ăn uống nên đã được tiếp sữa và nước ngọt. Cơm hộp cũng đã được mang đến.

{keywords}

{keywords}
{keywords}
Ảnh Nhị Tiến

12h:

"Rất may phần lái và ghế sau chỉ bị tác động nhẹ, nhân viên công trường đang làm việc lúc đó đã đập kính cứu kịp tôi và 3 nữ hành khách" - tài xế taxi kể với PV VietNamNet.

Chiếc xe taxi sắp được đưa ra khỏi đống đổ nát khi một khối lượng lớn sắt thép được dỡ ra.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, do khối lượng bê tông khá lớn đổ xuống đã chết cứng nên toàn bộ 4 bánh của chiếc xe bị mắc kẹt.

Hiện việc đưa chiếc xe ra vẫn đang được triển khai..

>> CẢNH THÁO DỠ GIÀN GIÁO BỊ SẬP

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Hình ảnh dỡ đống sắt thép ra khỏi chiếc - Ảnh: Nhị Tiến

12h15:

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt trên cao cho biết, nguyên nhân đang được điều tra và sẽ sớm có kết luận cuối cùng. Nhưng theo ghi nhận có thể sai sót do một đà giáo bị sụt.

Chưa hết hoàn hồn kể lại lúc ô tô bị giàn giáo vùi

Tài xế của hãng taxi Quê Lụa vẫn còn chưa hết bình tâm kể lại vụ thoát chết hy hữu khi giàn giáo dự án đường sắt trên cao HN đổ sụp xuống chiếc xe.

12h10:

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, ông vẫn đang chỉ đạo các bên khắc phục sự cố cũng như tìm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ sập giàn giáo.

Được biết, đơn vị thi công để xảy ra sự cố này là nhà thầu Vinacontex, nhà thầu phụ cho nhà thầu Trung Quốc.

Video: Cảnh ngổn ngang sau vụ sập giàn giáo dự án đường sắt

Video hiện trường vụ sập giàn giáo dự án đường sắt Hà Nội.

11h45:

Theo cơ quan chức năng, qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống để đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập.

 "Thi công cái kiểu gì mà tai nạn liên tục thế này? Liệu ai sẽ là nạn nhân tiếp theo? Và ai là người chịu trách nhiệm để xảy ra tai nạn liên tiếp như thế này?" - độc giả Bảo Ngọc đang theo dõi bài tường thuật này gửi ý kiến về tòa soạn.

Được biết, trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu Chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công của dự án này.

11h20:

Một xe cứu hỏa đã được điều đến, đề phòng cháy nổ lúc dọn dẹp hiện trường.

Ngay lúc này, PV VietNamNet quan sát thấy, lực lượng dọn dẹp đang nỗ lực hết mình. Chiếc taxi đã 'lộ' dần trong đống giàn giáo khổng lồ.

>> CẢNH THÁO DỠ GIÀN GIÁO BỊ SẬP

{keywords}
Ảnh Nhị Tiến
11: 

Theo một chuyên gia, phải mất tới hơn 1 ngày để dỡ được đống đổ nát tại hiện trường.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, hiện tình hình giao thông khu vực sập giàn giáo giao đang bị ùn tắc do bên giàn giáo bị sập (hướng đi Nguyễn Trãi – Hà Đông) đã được ngăn lại để khắc phục sự cố.

{keywords}
Giao thông quanh hiện trường đã bị ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh: Vũ Điệp

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, phần đường còn lại cho phương tiện lưu thông cũng rất hẹp nên thường xuyên bị ùn ứ. Lực lược CSGT, TTGT đã được huy động để điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông.

Xử lý hiện trường, khắc phục sự cố

Trao đổi với VietNamNet, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: Sự cố sập giàn giáo tại công trường thi công đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông xảy ra khi đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông nhà ga.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường xuống hiện trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phụ sự cố.

{keywords}
Hiện trường vụ sập giàn giáo - Ảnh: Vũ Điệp

Tại hiện trường, trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra ông đã chỉ đạo lực lượng TTGT có mặt huy động lực lượng để điều tiết giao thông.

Tuy nhiên, do phạm vi ảnh hưởng của vụ sập giàn giáo chiếm phần lớn diện tích đường nên không thể tránh khỏi tình trạng ùn ứ.

Ông Viện cũng cho biết, trong ngày hôm nay Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp cùng với các đơn vị liên quan giải quyết xong hiện trường sự cố để đảm bảo giao thông lưu thông trở lại bình thường.

Vũ Điệp 

10h30:

Trao đổi với PV VietNamNet, tài xế xe taxi Nguyễn Bá Dương (SN 1974, ở Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, khi đang lưu thông theo hướng Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), đến đoạn bến xe Hà Đông cũ, bất ngờ nghe tiếng động lớn. 

Sau đó, sắt thép phía trên ào ạt rơi xuống chiếc xe taxi.

Những người có liên quan đến vụ đã được đưa về cơ quan chức năng làm việc. 

TÀI XẾ TAXI KỂ LẠI: 

Chưa hết hoàn hồn kể lại lúc ô tô bị giàn giáo vùi

Tài xế của hãng taxi Quê Lụa vẫn còn chưa hết bình tâm kể lại vụ thoát chết hy hữu khi giàn giáo dự án đường sắt trên cao HN đổ sụp xuống chiếc xe.

10h:

Hiện trường đang được thu dọn, xử lý để đảm bảo giao thông.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Ảnh Nhị Tiến

9h30: 

Ngay sau khi biết thông tin vụ việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công và các bên có liên quan xử lý ngay hiện trường, tìm nguyên nhân.

Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông.

9h: 

Chiếc xe taxi vẫn đang nằm trong đống đổ nát. Lái xe thoát nạn đã về nhà để ổn định tinh thần.

>> VIDEO: CẢNH NGỔN NGANG SAU VỤ SẬP GIÀN GIÁO ĐƯỜNG SẮT

Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao HN

Hình ảnh nóng về vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội sáng 28/12.

Rất nhiều các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ sập.

8h35: 

Xác nhận với VietNamNet về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay vụ sập xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 28/12.

{keywords}

{keywords}
Hiện trường vụ sập - Ảnh: Otofun

Ngay sau khi nhận được thông tin, phường đã điều động lực lượng tới hiện trường và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý hiện trường.

8h30: 

Tại hiện trường, nhiều nhiều người dân cho PV VietNamNet biết, vào thời điểm xảy ra sự việc mọi người đang ngủ say thì bất ngờ nghe thấy một tiếng động lớn.

Nhiều người đã ra khỏi nhà xem và thấy cảnh đổ sập của khu nhà ga đang xây dựng.

{keywords}
Chiếc ô tô bị đè bẹp trong đống đổ nát
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng 28/12 - Ảnh: Nhị Tiến

Theo tìm hiểu của PV, theo dự kiến, sáng 28/12 tại toa kết cấu phần trên ga sẽ được đổ bê tông. Tuy nhiên, trong quá trình đổ bê tông, giàn giáo đã đổ sập xuống.

8h: 

Theo quan sát của PV, hiện trường vụ sập đã được che kín. Các phương tiện giao thông không được qua lại khu vực, phải đi vào làn trong cùng.

{keywords}
Hiện trường vụ sập - Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

7h45: 

Thông tin cho biết, chiếc xe bị kẹt trong đống đổ nát hiệu Matiz, mang BKS 30V - 8195. Lái xe quê ở Dương Nội, Hà Đông.

7h15: 

Một nhân chứng nói với PV, vụ sập giàn giáo khiến một xe taxi mắc kẹt bên trong. Rất may tài xế và 3 hành khách đã được giải thoát ra ngoài.

>> VIDEO: CẢNH NGỔN NGANG SAU VỤ SẬP GIÀN GIÁO ĐƯỜNG SẮT

{keywords}
Hiện trường vụ sập giàn giáo - Ảnh: Phạm Hải

7h: 

Thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 3h30 sáng ngày 28/12, tại công trình ga 3 tầng thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, đối diện bến xe Hà Đông cũ đã xảy ra vụ sập giàn giáo.

....

Trước đó, vào ngày 6/11, tại dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông xảy ra vụ tai nạn khiến một người đi đường tử vong và 2 người khác bị thương.

Ngay sau đó Bộ GTVT đã yêu cầu tạm thời đình chỉ thi công trên toàn tuyến dự án Cát Linh-Hà Đông để kiểm tra, rà soát các vị trí thi công, lên phương án đảm bảo an toàn giao thông trước khi triển khai thi công tiếp.

{keywords}
Hiện trường đã bị phong tỏa - Ảnh: Nhị Tiến

Sau tai nạn, để đảm bảo quá trình thi công không xảy ra sai sót, ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Ban sẽ cùng với các đơn vị Tư vấn giám sát, thi công sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát các biển báo an toàn cũng như gia cố thêm hàng rào chắc chắn, hàn xì tại các điểm có nguy cơ mất an toàn… để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên toàn tuyến.

Vào ngày 16/11, sau thời gian tạm dừng thi công do tai nạn, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) vừa có văn bản chấp thuận triển khai thi công một số hạng mục dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

>> ẢNH NÓNG VỀ HIỆN TRƯỜNG VỤ SẬP GIÀN GIÁO

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015.

Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại-Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.

Nhị Tiến - Phạm Hải - Vũ Điệp