- Tàu gỗ mang số hiệu ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Đà Nẵng) từng bị tàu vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm vào tháng 5/2014 khi đang đánh bắt tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, giờ đây đã được tái sinh bằng sự chung tay đóng góp của đồng bào cả nước và sự quyết tâm của vợ chồng chủ tàu.

Chuyện người chủ con tàu bị Trung Quốc đâm chìm

Trong những ngày nóng bỏng trên biển, khi cái nắng nóng miền Trung lên tận 39-40 độ C, tàu Trung Quốc ở khu vực đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép đã đâm chìm con tàu đánh cá của ngư dân Đà Nẵng.

Chiều 26/5/2014, chiếc tàu vỏ gỗ của vợ chồng bà Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đang vươn khơi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bất ngờ bị tàu vỏ sắt số hiệu 11209 của Trung Quốc đâm chìm.

Ngay sau đó, tàu cá đã được tàu kiểm ngư và tàu Cảnh sát biển trục vớt đưa vào bờ, trên thân tàu là những vết đâm xé toạc mạn tàu.

Bằng sự chung tay góp sức của đồng bào cả nước, cộng với ý chí bám biển Hoàng Sa của vợ chồng bà Hoa, một tàu vỏ gỗ được đóng mới với tổng số vốn hơn 7 tỷ đồng thay thế tàu bị Trung Quốc đâm chìm.

{keywords}

Tàu ĐNa 90152 của gia đình bà Hoa bị tàu Trung Quốc đâm chìm hồi tháng 5/2014.

Giờ đây, tàu vỏ gỗ ĐNa 90152 được đưa vào trưng bày tại nhà triển lãm Hoàng Sa. Tàu đóng mới chuẩn bị hạ thủy vào ngày 21/1, vẫn mang số hiệu ĐNa 90152 tiếp tục vươn khơi bám biển Hoàng Sa.

Theo bà Huỳnh Thị Như Hoa, đây là chiếc tàu vỏ gỗ theo thiết kế của Thái Lan lần đầu tiên được đóng tại Đà Nẵng. 

Tàu cao 3,5m, dài 21,5m, rộng 6,2m, được bố trí 2 máy, tổng công suất 1.000 CV. Tàu chịu được bão cấp 10-11, hầm chứa lớn gấp 3 lần tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm và tiết kiệm nhiên liệu.

Để đóng mới con tàu mang số hiệu ĐN-90152 thay thế con tàu bị Trung Quốc đâm chìm, gia đình bà Hoa đã phải mời thợ đóng tàu giỏi từ Vũng Tàu ra.

Hơn 7 tháng, tàu mới đã hoàn thành và ngay khi hạ thủy, sẽ tiến thẳng ra biển Hoàng Sa chuyến đầu tiên cùng với 13 ngư dân từng đối mặt với cái chết trên con tàu bị đâm chìm.

Những hình ảnh con tàu ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa được đóng mới thay thế và chuẩn bị hạ thủy:

{keywords}

Chiếc tàu đóng mới hơn 7 tỷ đồng, chuẩn bị hạ thủy thẳng tiến Hoàng Sa.

{keywords}

{keywords}

Chủ tàu bên phần máy của con tàu đã được lắp ráp

{keywords}

Thử hệ thống bánh lái trước khi cho tàu hạ thủy.

{keywords}
Các công đoạn cuối cùng được hoàn thành.

{keywords}
Hầm chứa hải sản của con tàu đóng mới thay thế con tàu bị đâm chìm rộng và chứa gấp 10 lần tàu cũ.

{keywords}

Tàu được lắp đặt 2 máy công suất 1.000 CV chịu được gió báo cấp 10-11, yên tâm bám biển Hoàng Sa dài ngày.

Vũ Trung