- Những ngày nay, không khí trên các blog, các diễn đàn lại rộn ràng hơn mọi ngày. Rất nhiều lá cờ Tổ quốc, ảnh Hồ Chủ tịch được treo trang trọng tại vị trí đầu tiên của nhiều blog.

Bầu cử “rộn ràng” trên cả các mạng xã hội

Những ngày nay, không khí trên các blog, các diễn đàn lại rộn ràng hơn mọi ngày. Rất nhiều lá cờ Tổ quốc, ảnh Hồ Chủ tịch được treo trang trọng tại vị trí đầu tiên của nhiều blog. Blogger Milky Babie treo lá quốc kỳ đỏ thắm lên avatar, phía dưới là tấm ảnh Bác Hồ và kèm theo dòng blast: “Lần đầu tiên đi bầu cử - thực hiện quyền công dân của 1 nước XHCN”.

Trên báo chí và nhiều diễn đàn trẻ, Nguyễn Tiến Nghị, sinh viên năm cuối khoa Triết trường ĐH Khoa học Huế đang khiến rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm với việc ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Nhiều bạn trẻ quan tâm bởi Tiến Nghị là người trẻ nhất (đến thời điểm này) ứng cử đại biểu Quốc hội, bên cạnh đó, họ cũng băn khoăn rằng một chàng trai trẻ như thế này có hoạch định như thế nào để tự tin tiếp xúc với cử tri. Và hơn hết, quyết định của Nghị đang thắp lửa cho những trái tim trẻ tuổi một khát khao được hành động.
Giới trẻ háo hức đưa không khí bầu cử lên các trang mạng xã hội (Ảnh minh họa, Nguồn: SGTT)
“Sinh viên nào đã ứng cử đại biểu quốc hội?”- câu hỏi trở thành topic đinh trên nhiều diễn đàn. Và đã nhanh chóng nhận được rất nhiều lượt xem và bình luận của các thành viên.

Bạn có nick name phaletuyet  nói: “Một phiếu cho con người trẻ này. Tớ ủng hộ. Quốc hội nên chào đón những con người trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, tư duy mới để có thể vận hành bộ máy nhà nước hiệu quả hơn.Thật vinh dự cho tầng lớp sinh viên vì có bạn. Mình rất nể phục ý chí và con đường tương lai bạn chọn. Chúc bạn thành công.”
 
Háo hức lần đầu đi bầu cử

Đây là lần đầu tiên mình thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân thông qua lá phiếu bầu đại biểu tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước ở trung ương và địa phương.

“Hồi hộp lắm, mới đầu mình chưa hiểu nhiều về thể lệ bầu cử và làm thế nào lựa chọn người có tài, đức. Nhưng qua những buổi tuyên truyền cũng như các thông tin trên báo chí mình đã có thể tự tin chờ ngày mình được thể hiện quyền làm chủ của công dân, được cầm lá phiếu bầu lựa chọn những người có năng lực vào cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, mình thấy mình đã trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Mình hi vọng những người được lựa chọn sẽ là những người biết nói, dám nói để phản ảnh những vấn đề cử tri, trong đó có mình đề đạt”. – đó là những tâm sự rất chân thành của bạn Hữu Đạt sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền.

Còn với bạn Phương Anh ( Sinh viên khoa Tài chính Ngân hàng - Đại học Công Đoàn ): “Với mình, cầm lá phiếu đi bầu là trách nhiệm và nghĩa vụ”:  là cử tri, mình mong các ứng viên mà mình bầu chọn phải là người có kiến thức sâu rộng, gần gũi với đời sống nhân dân. Theo mình, một chi tiết mà ít ai quan tâm là ứng viên ĐBQH phải là người cao, khoẻ và thông minh. Có như thế mới có đủ sức khoẻ và trí tuệ để lắng nghe ý kiến của dân để kịp thời phản ánh trước Quốc hội. Đặc biệt, khi được dân bầu, các ứng cử cần quan tâm hơn nữa đến những vùng sâu, vùng xa và những vùng đang khó khăn, để cho cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Trong khi đó bạn Trịnh Đức Tiến (Khoa Quản trị Kinh doanh – Học viện Ngân hàng ) chia sẻ - “Hãy làm sao xứng đáng với tên gọi Đại biểu Nhân dân”: Tôi luôn băn khoăn về câu hỏi: Với tư cách là một sinh viên, bạn mong muốn gì ở các đại biểu Quốc hội? Điều đầu tiên tôi muốn nói đến đó là việc trẻ hoá đội ngũ đại biểu Quốc hội. Trong thời đại toàn cầu hoá, thời đại của hội nhập và hiện đại nước ta cần những bước bứt phá táo bạo, những nước đi vừa vững chắc lại vừa mang tính đột phá. Huy động và phát huy điều đó ở lớp trẻ là một điều mang ý nghĩa rất quan trọng.

Việc theo dõi, nắm bắt thông tin về các kỳ đại hội của bản thân tôi chưa được nhanh nhạy và đầy đủ lắm. Nhưng tôi có một niềm tin sâu sắc về sự chuyển mình đi lên của cả nước trong thời đại mới, vai trò của Quốc hội cũng sẽ ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Bầu cử đại biểu lần này sẽ lần đầu tiên tôi được cầm lá phiếu đi bầu, lá phiếu thiêng liêng mà mang nặng trách nhiệm của mình trong đó. Nó vừa thể hiện sự trưởng thành lại vừa đem đến một áp lực lớn về trách nhiệm của bản thân đối với đất nước và với tất cả mọi người.

Giới trẻ mong đợi gì ở Quốc hội?

 
Bạn Trung Tuyến, Sinh viên Đại học Xây dựng nói:- “Người đại diện cho tiếng nói của nhân dân trước hết phải hiểu dân”: Là một cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, Quốc hội phải là đại biểu trung thành cho quyền và lợi ích của nhân dân, có trách nhiệm đại diện nhân dân bầu ra các vị trí chủ chốt của đất nước, giám sát công việc chung của Nhà nước.

Theo dõi các kỳ họp Quốc hội trong thời gian qua, tôi có cảm giác rằng số lượng các đại biểu Quốc hội “hoàn thành nhiệm vụ” rất thấp bởi phần lớn họ là những người làm công tác kiêm nhiệm. Nguyên nhân ở đây xuất phát từ lý do cơ cấu và trách nhiệm của từng đại biểu, nhiều người vẫn chưa thực sự toàn tâm, toàn ý với nhiệm vụ chung, chưa xứng đáng với vai trò và vị trí của mình. Năm nay, luật bầu cử mới của chúng ta cho phép mở rộng hơn thành phần đại biểu tự ứng cử, tôi nghĩ đó cũng là một giải pháp để cải thiện những hạn chế này, đồng thời cũng tạo điều kiện để người đại biểu phát huy vai trò thực thụ của mình...
 
Nguyễn Thị Ngát, sinh viên năm 3 Đại học Khoa học Tự Nhiên ( Đại học Quốc gia Hà Nội ) tâm sự: Vấn đề bầu cử là một vấn đề quan trọng. Làm sao có những chính sách, cách thức tuyên truyền thu hút được nhân dân tham gia, để dân nhận thực được tầm quan trọng của vấn đề bầu cử. Từ đó phải có một cơ chế buộc các ứng cử viên phải tranh cử. Thực chất vấn đề tranh cử là vấn đề quan trọng nhất trong bầu cử. Đó là hoạt động nhằm cho cử tri biết đến mình và làm tốt nhất để có được sự ủng hộ, qua đó làm cho dân quan tâm và cảm thấy được tôn trọng, nhận thức đúng vai trò của mình.
 
Một cư dân mạng có nick name Luckystar2010 lại khẳng định: “ Đại biểu Quốc hội phải tăng cường tiếp xúc với cử tri, đặc biệt là cử tri sinh viên của các trường ĐH, CĐ trên cả nước. Đây là cơ hội để các đại biểu hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng cũng như yêu cầu của giới trẻ, từ đó hoạch định đường lối, chính sách có lợi hơn cho những… người trẻ chúng mình”.

Mỗi sinh viên, thế hệ tương lai đang thể hiện niềm kiêu hãnh, tinh thần trách nhiệm của một “con dân” nước Việt trong ngày trọng đại của đất nước.
 
Lê Nho Việt