Trước tình trạng quá tải, chen lấn mua vé tết Phương Trang tại các bến xe, ông Lưu Minh Tùng – Th.s CNTT, trợ lý HĐQT công ty CP DL&VT Phương Trang  (FUTA Bus Lines ) chia sẻ về nỗ lực của doanh nghiệp trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.  

{keywords}

Ông Lưu Minh Tùng


Giảm giá vé, tăng chất lượng

- Thưa ông, cứ đến những ngày cuối năm, khi Futa Bus Lines tổ chức bán vé xe Tết, lại xuất hiện cảnh chen lấn ở các điểm bán vé. Xin hỏi, để mua được vé của hãng có quá khó?

Dịp Tết Nguyên Đán 2015, trung bình mỗi ngày Futa Bus Lines phục vụ hơn 50.000 lượt khách hàng, do vậy không thể nào tránh khỏi tình trạng “cung không đủ cầu” về vé.

Về khách quan, có thể thấy do số lượng hành khách những ngày Tết tăng đột biến, còn về chủ quan đó là giá vé của FUTA Bus Lines thấp hơn, chất lượng phục vụ luôn đảm bảo tốt nhất. Chúng tôi đã chủ động giảm giá vé khi giá xăng dầu giảm. Đến nay, chúng tôi đã ít nhất 2 lần giảm giá vé…

Giá vé cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán, trên lý thuyết phải phụ thu để “bù rỗng” chiều vào của phương tiện. Tuy nhiên nếu tính 2 lần giảm giá trước đây, thì về cơ bản giá vé Tết năm nay không tăng, thậm chí còn giảm nếu so với mặt bằng chung.

Ngoài giá vé rẻ, khách đi xe Futa Bus Lines yên tâm rằng không có tình trạng nhồi nhét, đón khách dọc đường, Tài xế chạy đúng tốc độ, chấp hành nghiêm luật giao thông...

- Trước tình trạng quá tải, chen lấn mua vé vào dịp Tết Nguyên Đán, Futa Bus Lines đã có động thái gì để khắc phục?

Trước khi mở bán vé, chúng tôi đã tổ chức họp báo, công bố kế hoạch đến với người dân. Năm nay Futa Bus Lines bán trực tiếp tại các điểm bán vé, không nhận đăng ký vé qua tổng đài như ngày thường nhằm tránh tình trạng “phe” vé.

Công ty cũng treo băng rôn trước các điểm bán vé, thông báo rõ ngày bán vé cho từng tuyến xe. Nếu khách có nhu cầu đi tuyến nào, chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân đến xếp hàng, lấy số thứ tự để mua vé.

Sau khi có tình trạng quá tải tại các điểm bán vé, công ty đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Bến xe Miền Đông để sắp xếp, phân luồng khoa học, giảm thiểu tình trạng chen lấn, mất trật tự…giúp khách hàng mua được vé nhanh nhất và đảm bảo an ninh trật tự tại bến xe.

{keywords}

Rất đông người dân mong có được tấm vé xe Phương Trang vào dịp Tết…

Triển khai bán vé online

- Được biết, trong nhiều năm qua Futa Bus Lines luôn không ngừng cải tiến để phục vụ khách hàng tốt hơn, thể hiện qua triết lý kinh doanh “giá vé rẻ hơn- dịch vụ tốt hơn-phục vụ nhiều đối tượng khách hàng”. Vậy trong những năm tới, sẽ có thêm những bước cải tiến nào tiếp theo?

Ngoài hệ thống phòng vé Futa Bus Lines trải dài trên toàn quốc hiện nay, đầu năm 2015 chúng tôi đã đưa hệ thống Contact Center 1900-6067 vào phục vụ khách hàng để giải đáp thông tin, đặt vé, hỗ trợ hàng hóa; ngoài ra chúng tôi triển khai hình thức đặt vé qua email nhằm mang lại sự nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng…

Chúng tôi sẽ đa dạng hóa các kênh bán vé, tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận với Futa Bus Lines : bán trực tiếp tại phòng vé, cho đặt vé qua email trong mùa lễ, Tết. Đặc biệt là bán vé điện tử, bán vé online hàng ngày sẽ triển khai trong năm 2015. Nếu khách hàng có nhu cầu giao vé tận nhà, chúng tôi cũng sẽ cung cấp dịch vụ này.

{keywords}

Bến xe Khách Phương Trang - Đà Lạt - một trong những bến Xe hiện đại và đẹp nhất Đông Nam Á

- Về việc áp dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh dịch vụ Vận tải Hành Khách. Công ty Futa Bus Lines đã có những kế hoạch chuẩn bị như thế nào?

Trong năm 2015 chúng tôi sẽ triển khai hệ thống booking online (vé điện tử), khách hàng có thể ngồi tại nhà và đặt mua vé điện tử của Futa Bus Lines qua website của công ty.

Việc triển khai vé điện tử đang được chúng tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt hạ tầng lẫn hệ thống để đảm bảo an toàn giao dịch, tạo sự an tâm hoàn toàn cho khách hàng khi thanh toán, đáp ứng được lượng lớn giao dịch mùa lễ, Tết…

Quy trình được chúng tôi tự động hoá cao nhất với những thao tác đơn giản nhất cho khách hàng sử dụng.

Hiện chúng tôi đã áp dụng công nghệ để quản lý xe khách từ xa bằng camera kết nối trực tuyến, đồng thời cũng theo dõi thường xuyên các thiết bị giám sát hành trình. Áp dụng CNTT vào dịch vụ vận tải hành khách là góp phần cho việc quản lý phương tiện, chất lượng dịch vụ cũng như vẫn đề An toàn giao thông.

- Về lượng xe, hầu như năm nào nhu cầu đi lại của hành khách tăng rất cao,“cung không đủ cầu”. Đây là vấn đề nhức nhối cần quan tâm. Vậy Futa Bus Lines đã chuẩn bị phương án nào?

Thời điểm này, công ty đã có hơn 1,000 xe khách chất lượng cao, chúng tôi sẽ tăng tổng số xe khách lên đến 5.000 xe trong vòng từ 3 - 6 năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con cô bác. Chúng tôi luôn cam kết giữ vững phương châm “Chất lượng là danh dự” để phục vụ quý khách hàng, và luôn mong muốn mọi người đều có thể về quê sum họp gia đình trong dịp lễ, Tết một cách thoải mái, an toàn và tiện lợi nhất.

Với lượng lớn khách hàng yêu quý ủng hộ FUTA Bus Lines , chúng tôi cố gắng tạo ra những phương thức tối ưu nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải đường bộ Việt Nam, sự tiến bộ chung của xã hội. Chúng tôi muốn gửi đến những khách hàng lời cảm ơn sâu sắc và cam kết cố gắng hơn nữa trong tương lai để phục vụ khách hàng tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Vân Lam