- Từ lâu, chợ phiên Bắc Hà, tỉnh Lào Cai được nhiều du khách trong và ngoài nước biết tới bởi vẻ nguyên sơ, mộc mạc và rực rỡ sắc màu thổ cẩm của đồng bào các dân tộc.

Chợ phiên Bắc Hà họp vào ngày Chủ nhật hàng tuần. Theo quan niệm của người dân địa phương, đi chợ cũng đồng nghĩa là đi chơi. Bởi, chợ không chỉ đơn giản là nơi mua, bán trao đổi hàng hóa, mà còn mang yếu tố văn hóa tinh thần, là nơi gặp gỡ, giao lưu, tâm tình. 

Để đến với chợ phiên, người dân phải đi từ rất sớm. Hôm nay là phiên chợ cuối cùng của năm, hay như đồng bào vẫn gọi là phiên chợ “Giáo Cái”, chợ Bắc Hà như đông hơn, gương mặt mỗi người như rạng rỡ hơn và hàng hóa cũng đa dạng hơn những phiên chợ trước. Ngay từ sáng sớm dọc đường lên với Bắc Hà người dân tộc Mông, Dao trong trang phục thổ cẩm sặc sỡ mang những sản vật địa phương về chợ bán mong có thêm chút tiền để sắm tết. 

Chợ Bắc Hà bày bán đủ mọi sản vật của vùng cao, những vật dụng cần thiết cho việc sinh hoạt và sản xuất của bà con: Trâu, ngựa, lợn, gà, rượu ngô, cày, cuốc, xẻng, mật ong, vải vóc, quần áo… Cũng vì là phiên chợ cuối năm nên thực phẩm, hàng hóa nhiều vô kể.

Dưới đây là một số hình ảnh của phiên chợ “Giáo Cái”:

{keywords}
{keywords}

{keywords}
Những sản vật mang về chợ

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Tranh thủ mua sắm

{keywords}

{keywords}

Tìm mua con trâu, con ngựa ưng ý


{keywords}

{keywords}

Rồi về bên nồi thắng cố, bên sới chọi gà


{keywords}Kiên nhẫn ngồi chờ chồng


{keywords}Nặng gùi hàng Tết về bản.

Bảo Long