- Chiều 30 tết, đường phố Sài Gòn dường như rộng rãi và thoáng đãng hơn. Xe cộ không còn dập dìu và những người còn ở trên đường đang cố gắng hối hả về nhà.

Trên những con đường lớn, nhiều điểm bán hoa và trái cây Tết vẫn còn tồn đọng khá nhiều hàng. Lề đường Hùng Vương (Q.5) đoạn từ Trần Bình Trọng đến Lê Hồng Phong ngập tràn rác hoa. Trong rác, có nhiều bó hoa còn tốt tươi. Bên cạnh đó, một chủ hàng đang cố níu kéo để bán được thêm ít nhiều bằng cách hạ giá đến sát đáy.

{keywords}
Đống cúc và vạn thọ này sẽ thành rác nếu không bán hết. Ảnh: Trần Nghĩa
{keywords}
Hăm hở mua được hàng rẻ. Ảnh: Trần Nghĩa

Người bán cho biết đến giờ này thì giá nào cũng bán. Bán cho đến khi cơ quan chức năng thu hồi mặt bằng làm vệ sinh ngày Tết thì chỉ còn cách đổ bỏ thành rác mà thôi.

Bến Bình Đông (Q.8) là chợ hoa trên bến dưới thuyền độc nhất tại TP. Dòng người đông như trẩy hội chen lẫn với xe cộ đã làm cho con đường bị tắc nhiều đoạn. Chiều 30 tết, hoa tại chợ còn khá nhiều. Ngoài một số đã đưa lên bờ, trong các khoang thuyền còn đầy những chậu hoa.

{keywords}
Dưa đại hạ giá 2 trái 50 ngàn đồng nhưng vẫn vắng người mua. Ảnh: Trần Nghĩa

{keywords}
Nỗi buồn của cha con người bán hàng khi vắng khách. Ảnh: Đinh Tuấn  

{keywords}
30 ngàn một cặp hoa cúc, giá đã thấp tới đáy. Ảnh: Đinh Tuấn    

{keywords}
Còn rất nhiều hoa, dù đã sắp tới giao thừa. Ảnh: Đinh Tuấn

Nhiều nhất là tắc và mai. Những chậu tắc lớn, to cao ngày thường có thể được hét giá vài triệu đồng thì này chỉ còn lại vài trăm. Hoa mai cũng thế. Giá nào cũng bán. Càng về chiều càng giảm giá và tâm lý người bán, người mua đang giao thoa nhau. Ông Tư Niên, một khách thương hồ ở Chợ Lách cho biết, có năm bán hết vào chiều 30 Tết. Có năm ế quá, ghe chạy qua kênh Nước Mặn ông đành xô một số hoa ngắn ngày xuống dòng kênh.

Năm nay, ông Tư Niên cho biết, những ngày trước Tết mãi lực rất chậm. Đến trưa 30 sức bán mới tăng cao nhưng giá thì càng lúc càng xuống thấp. Đến chiều thì giá bán chỉ còn lại khoảng 30%.

Cũng trên bến Bình Đông, xuôi về hướng cầu kênh ngang số 2, nhiều vựa dưa hấu người bán đang khóc đứng khóc ngồi. Giá dưa xuống rất thấp trong khi lượng dưa còn quá nhiều. Nếu trước đây, một trái dưa lớn khoảng 15kg được bán với giá 5.000đ/kg thì nay chỉ còn lại 20.000đ/trái.

{keywords}
Một điểm khác cạnh công viên Lê Văn Tám cũng có hàng trăm người chen nhau chọn mua hoa giảm giá. Ảnh: Zing.vn

{keywords}
Tâm lý bán hàng ngày cuối năm của các tiểu thương đều mong nhanh hết hàng để về nhà ăn Tết khiến cho giá hoa giảm cực mạnh. Một chậu chúc vàng được bán với giá 20.000 đồng, rẻ chỉ bằng 1/4 so với trước đó. Ảnh: Zing.vn
Dưa hấu năm nay đủ loại. Có hạt, không hạt, dưa vàng, dưa đỏ, dưa tròn dưa dài mà không có thứ dưa nào được người mua ưa chuộng. Một phụ nữ đang lựa dưa cho biết, chị không muốn chọn loại lớn vì có nhiều khả năng nhà vườn dùng thuốc tăng trọng.

Kinh nghiệm nhiều năm trước hết Tết trái dưa bên ngoài còn xanh tốt nhưng khi chẻ ra thi bên trong đã rỗng ruột vì hư. Bởi thế chị chỉ chọn một cặp nhỏ và cũng ái ngại. Nếu rẻ thì mua vì lỡ nó có hư cũng không đến nỗi tiếc tiền lắm.

Càng về chiều, đường phố Sài Gòn càng vắng nhưng bến Bình Đông lại càng đông thêm. Khách mua hoa mua trái cây đổ về khá đông. Nhiều chậu tắc, chậu mai được mang ra. Người mua vui vì mua được hàng rẻ. Người bán vui vì hàng sắp hết, sắp được về nhà sum họp gia đình. Tất cả hòa quyện vào nhau dưới nắng xuân đang rực rỡ.

Trần Chánh Nghĩa