- Trong khi các đồng phạm của Hà đã bị bắt và bị đưa ra xét xử vào năm 2013, riêng Hà vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và tiếp tục gây án.

Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội cho biết đã tống đạt kết luận điều tra tới bị can Nguyễn Hải Hà (SN 1972, ở Nghệ An) can tội “Sản xuất trái phép chất ma túy”.

Hà là đối tượng cuối cùng trong đường dây chuyên sản xuất, mua bán, tàng trữ ma túy “đá” với số lượng lớn do Tạ Thị Hiền cầm đầu, đã bị bắt giữ và truy tố trước pháp luật.

{keywords}

Các đồng phạm của Hà bị đưa ra xét xử hồi tháng 1/2013.

Trong khi Tạ Thị Hiền và các đồng phạm của Hà đã bị bắt và bị đưa ra xét xử vào năm 2013, riêng Hà vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và tiếp tục gây án.

Theo kết luận điều tra, Hà từng đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Séc và có quan hệ tình cảm với Nguyễn Thị Quỳnh Hương (SN 1970, ở Hải Phòng).

Năm 2008, Hà bị trục xuất về nước. Anh ta câu kết với Tạ Thị Hiền (SN 1968, ở Hà Nội) và Hương để sản xuất ma túy “đá”.

Thấy Hương biết công thức sản xuất ma túy tổng hợp “đá”, Hiền đã chi tiền vé máy bay để Hương về nước thực hiện việc sản xuất bán kiếm lời.

Cả bọn thuê nhà nghỉ ở đường Láng Trung, Hà Nội để ở và làm nơi sản xuất ma túy. Một thời gian sau, vì nảy sinh mâu thuẫn trong làm ăn, Nguyễn Hải Hà tách ra làm riêng.

Hà hướng dẫn kỹ thuật để Hoàng Tuấn Anh (SN 1970) sản xuất ma túy “đá” tại nhà thuê ở phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội.

Đến đầu tháng 1/2011, trong khi người tình và các đồng phạm khác bị bắt, riêng Hà bỏ trốn và bị truy nã đặc biệt.

Đầu năm 2013, TAND TP Hà Nội tuyên phạt: Hoàng Tuấn Anh: 28 năm tù giam; Tạ Thị Hiền: 20 năm tù giam; Nguyễn Thị Quỳnh Hương: 11 năm tù giam vì các tội 'Sản xuất trái phép chất ma túy' và 'Mua bán' và 'Tàng trữ trái phép chất ma túy'.

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Hải Hà

Thời gian đó, Hà tiếp tục trốn nã. Anh ta thuê trọ tại Hưng Yên và tiếp tục gây án.

Cuối tháng 6/2014, anh ta rủ Nguyễn Xuân Hải (SN 1982) cùng trộm cắp gỗ hương đỏ ở xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, Hải Dương.

4 khúc gỗ Hương đỏ trộm được, Hà đem bán với giá 60 triệu đồng. Hà và đồng phạm bị bắt và bị TAND huyện Bình Giang tuyên phạt 42 tháng tù giam vì tội 'Trộm cắp tài sản'.

Theo cơ quan điều tra, hành vi phạm tội của Hà là đặc biệt nghiêm trọng, có quá trình trốn truy nã dài, lại tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản, cần được xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trong thời gian dài, Hải đã cùng đồng bọn sản xuất trái phép ma túy tại 4 điểm ở Hà Nội, với số lượng phải chịu trách nhiệm là 140 gam ma túy tổng hợp.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Hà về tội “Sản xuất trái phép ma túy” theo khoản 3 điều 193 BLHS.

T.Nhung