- Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng – Phó chính ủy Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam xác nhận với P.V VietNamNet là đang xác minh thông tin máy bay rơi do ngư dân cung cấp.

Thiếu tướng Đồng còn cho hay, diễn biến vụ việc là chiều tối 30/3 có ngư dân gọi điện cho 1 đơn vị trực thuộc trung tâm tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia, trình báo là vừa nhìn thấy 1 máy bay rơi xuống vùng biển, khá gần với Trường Sa, là vùng biển thuộc hải phận tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Khi tiếp nhận thông tin này, phía cảnh sát biển cũng vào cuộc xác minh.

“Phải cần có thời gian để xác minh lại thông tin này”, thiếu tướng Đồng cho hay.

{keywords}

Cảnh sát biển và các cơ quan chức năng khác đang xác minh về thông tin ngư dân trình báo có thấy 1 máy bay rơi xuống biển

Đại diện của Bộ Tư lệnh cảnh sát Việt Nam và Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia cho hay, đến chiều tối 31/3 bước đầu xác định tại Việt Nam không có máy bay nào gặp nạn. Hiện chưa có nước nào lên tiếng về việc máy bay gặp nạn.

Nguồn thông tin từ Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia cho biết, có tiếp nhận thông tin trình báo trên. Nhưng người trình báo thông tin đã không nói rõ về đặc điểm của máy bay mà họ cho rằng đã thấy rơi xuống biển.

Phía cảnh sát biển cũng như các cơ quan chức năng khác hiện đang rà soát tại khu vực biển mà các ngư dân trình báo nhằm xác minh thông tin máy bay rơi.

Vào lúc 21h30, trao đổi với VietNamNet, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết: Sau khi nhận được thông tin của ngư dân về việc phát hiện 1 máy bay rơi, lực lượng không quân Việt Nam đã tiến hành theo dõi chặt chẽ; nếu phát hiện bất kỳ manh mối nào về việc máy bay rơi sẽ lập tức triển khai lực lượng để tìm kiếm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thấy có dấu hiệu gì khẳng định máy bay đã rơi ở Trường Sa.

Cũng theo tướng Tuấn, hiện chưa có căn cứ gì để khẳng định máy bay rơi cách đảo Đá Lớn (Trường Sa) 20 hải lý.

Theo nguồn thông tin từ Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia, thông tin xuất phát từ lúc gần 22h đêm 30/3 khi ngư dân tên Cường, quê Khánh Hòa, gọi báo về Đài thông tin duyên hải Nha Trang cho biết, ông cùng 6 ngư dân trên tàu đang đánh bắt có ở vùng biển gần Trường Sa. Những người trên tàu vừa thấy 1 máy bay rơi xuống biển, trước đó gần 30 phút, tức khoảng 21h30.

Ông Cường cho biết, do đặc điểm trời tối nên không thấy rõ về đặc điểm của máy bay mà ông cho rằng bị rơi xuống biển. Khi tiếp nhận thông tin này, Đài thông tin duyên hải Nha Trang đã báo gấp cho Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia và các cơ quan chức năng khác.

Được biết hiện có rất nhiều cơ quan cùng tham gia xác minh thông tin máy bay rơi theo lời trình báo của ngư dân nói trên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, đêm 31/3, tức hơn 1 ngày đêm kể từ khi tiếp nhận thông tin trình báo, quá trình xác minh vẫn đang diễn ra, chưa có nước nào lên tiếng về việc máy bay của nước mình gặp nạn khi bay ở khu vực quản lý của Việt Nam hay vùng lân cận.

22h ngày 31/3, trao đổi với VietNamNet ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải VN (Cục Hàng hải, Bộ GTVT) cho biết: Thông tin máy bay rơi chỉ là thông tin ngư dân nghi vấn và báo về Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải và các lực lượng chức năng.

Ngay sau khi ngư dân thông báo thì tàu cá của ngư dân đã ra kiểm tra ngay, nhưng khi ra đến nơi không thấy gì.

Theo ông Vũ, khu vực ngư dân báo máy bay rơi nằm tại quần đảo Hoàng Sa thuộc khu vực Hải quân của Việt Nam.

“Thông tin từ Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia cho biết tàu hải quân cũng đã ra tận nơi kiểm tra nhưng không phát hiện thấy gì. Các lực lượng địa phương báo cáo cũng không thấy gì...”, ông Vũ nói

Trả lời trên Người Lao Động, Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cũng khẳng định đây mới chỉ là thông tin báo của ngư dân.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng cảnh sát biển cũng không có thông tin gì mới hơn. “Qua xác minh cũng không có nước nào xác định có máy bay rơi ở khu vực này” - Thiếu tướng Thu cho biết.

Đàm Đệ - Hoàng Sang - Vũ Điệp