Chỉ ít ngày sau Đại lễ đúc tượng hoành tráng được tổ chức tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; cả hai pho tượng Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ đã biến mất bí ẩn trước sự ngỡ ngàng của người dân địa phương.

Cho đến hôm nay 6/4/2015- tức là gần tròn 1 năm sau ngày tổ chức Đại lễ đúc tượng- nhiều người dân trong tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa biết 2 pho tượng Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ đang ở đâu.

Trong tâm trí của người dân, địa điểm Đại lễ đúc tượng hoành tráng được tổ chức tại chùa Phù Liễn TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên nhằm đúng ngày 9/4/2014 tức ngày 10/3 năm Giáp Ngọ.

Tới dự Đại Lễ có mặt đông đủ đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, TP Thái Nguyên, Quỹ tu bổ Đền Hùng; Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, Trụ trì chùa Phù Liễn; cùng các đại biểu đại diện cho các ban, ngành, đoàn thể và các Chư Tôn đức Tăng Ni, nhà từ thiện, du khách trong và ngoài tỉnh.

Theo dự kiến, tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và tượng Quốc Mẫu Âu Cơ được đúc bằng đồng (cao 2m, nặng khoảng 1,2 tấn). Chi phí đúc tượng được trích từ nguồn Quỹ tu bổ Đền Hùng cùng sự đóng góp của các nhà hảo tâm, từ thiện, nhân dân trong và ngoài tỉnh. Sau khi đúc tượng sẽ được trưng bày tại Đình Hùng Vương, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên.

{keywords} 

Các đại biểu thành kính tại Đại lễ đúc tượng

Theo những người chứng kiến, tại thời điểm đúc tượng, rất nhiều người tham dự buổi lễ đã tháo dây chuyền, vòng, lắc, nhẫn vàng đang đeo trên người đặt vào khay do Ban tổ chức chuẩn bị để “cung tiến” trực tiếp vào lò đúc tượng.

Ông Vũ Anh Tuấn-Chủ tịch UBND phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên nhớ lại: chính ông được chứng kiến Phó Giám đốc Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Thái Nguyên tháo nhẫn đang đeo trên tay ném vào khi tượng đang được các nghệ nhân đúc.

{keywords} 

Đông đảo người dân Thái Nguyên thành kính tham dự lễ đúc tượng

Đại lễ đúc 2 pho tượng Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ được tổ chức hoành tráng là thế và được tỉnh Thái Nguyên, TP Thái Nguyên coi đây là hoạt động có ý nghĩa, thể hiện niềm tri ân sâu sắc của Đảng bộ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhân dân tỉnh Thái Nguyên nhân ngày Quốc lễ giỗ tổ Hùng Vương. Không những vậy, đó còn là nơi nhiều người dân thành tâm gửi gắm tâm nguyện.

Oái oăm thay! Sau khi tổ chức đúc linh đình tại chùa Phù Liễn TP Thái Nguyên, 2 pho tượng lặng lẽ được di chuyển đi nơi khác gần 1 năm qua, không ai nhìn thấy nó lần nào nữa! Thậm chí khá nhiều người trong cuộc khi được hỏi cũng không biết những pho tượng này được chuyển đi đâu, để làm gì.

{keywords} 

Rất nhiều đồ trang sức bằng kim loại quý đã được người dân cung tiến ngay tại buổi lễ đúc tượng

Theo lãnh đạo UBND phường Trưng Vương TP Thái Nguyên- nơi có Đình Hùng Vương- cho biết: vì kinh phí thuê đúc tượng là nguồn xã hội hoá, nên phường cũng chẳng được phép quan tâm sâu, mọi người làm thế nào là tuỳ. Chỉ có điều là sau khi đúc xong tại Chùa Phù Liễn, tượng không được đưa về Đình Hùng Vương của phường Trưng Vương như dự kiến ban đầu, còn đem đi đâu không hề có kế hoạch hay thông báo gì cả…

{keywords} 

Đồ cung tiến bằng vàng được đổ trực tiếp vào khuôn đúc tượng trước sự chứng kiến của đông đảo mọi người

Cho đến thời điểm này, 2 pho tượng Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ được đúc tại Thái Nguyên hình thù ra sao, có bao nhiêu vàng, bạc và kim loại quý của người dân thành tâm cung tiến chẳng ai có thể đo đếm, biết được. Họ chỉ biết là đã có rất nhiều vàng được bỏ vào cái nồi nấu phôi đồng đó.

{keywords} 

Trưởng BQL Đình Hùng Vương giới thiệu với PV về nơi dự kiến đặt tượng trong đình đã được chuẩn bị gần 1 năm qua

Rất nhiều người lo ngại và đặt câu hỏi: Vì sao có chuyện lạ kỳ như vậy? Liệu sau này, các pho tượng được đem trả lại Đình Hùng Vương tại phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên có phải là những pho tượng đã được đúc tại chùa Phù Liễn gần 1 năm trước hay nó đã được “phù phép” theo một cách thức nào đó?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc!

(Theo báo Xây dựng)