- Theo dự kiến, các mảnh của máy bay Su - 22 nếu được trục vớt sẽ đưa vào bờ của đảo Phú Quý rồi tiếp tục chuyển về đất liền để phục vụ công tác khám nghiệm.

Tìm thấy đuôi máy bay Su22 dưới biển Bình Thuận

17h ngày 17/4, lực lượng người nhái của quân đội đã phát hiện đuôi một máy bay Su 22M4 ở độ sâu khoảng 50m ở vùng biển Bình Thuận.

17h30: Công tác tìm kiếm đã tạm dừng do đêm xuống tầm nhìn bị hạn chế. Như vậy sau 3 ngày tìm kiếm 2 chiếc Su – 22M4 và phi công gặp nạn, do vùng biển rộng lớn, chưa xác định rõ vị trí các máy bay gặp nạn nên kết quả vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Trung tá Nguyễn Trường Thanh - đồn phó nghiệp vụ biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý xác nhận, diễn biến cuộc tìm kiếm ngày hôm nay (18/4) đã khoanh vùng bán kính 300m xung quanh vị trí nghi là 2 máy bay gặp nạn. Được biết tại tọa độ tìm kiếm này có độ sâu khoảng 40m so với mực nước biển.

Ông Thanh cũng nói về số hiện vật thu giữ, trong đó ông nhận định 3 thùng dầu được vớt lên bàn giao cho Quân chủng Phòng không Không quân có thể là của máy bay Su -22M4 mang số hiệu 5863. Tuy nhiên ông Thanh cũng đánh giá, ngày thứ 3 tìm kiếm 2 chiếc máu bay và phi công gặp nạn đã kết thúc nhưng chưa có dấu hiệu khả quan.

Được biết trong ngày thứ 3 tìm kiếm này, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có mặt tại hiện trường và trực tiếp chỉ đạo các lực lượng phối hợp.

15h: Theo thông từ hiện trường tìm kiếm, lực lượng đặc công nước đã tìm thấy hiện một vật dài khoảng 4 mét, nghi là phần đuôi của máy bay Su-22 bị nạn.

Theo nguồn tin của VietNamNet, những mảnh vỡ được tìm thấy như: phần đuôi, một số mảnh của phần thân, các thiết bị trong buồng lái, phần khung kính…được xác định là của máy bay mang số hiệu 5863, là 1 trong 2 chiếc Su – 22M4 bị nạn. Đây là chiếc máy bay do phi công, đại úy Nguyễn Anh Tú cầm lái.

Những mảnh vỡ, thiết bị nói trên đã được trục vớt đưa lên tàu để đưa vào đất liền.

{keywords}
Tàu tìm kiếm đang di chuyển trên khu vực biển Bình Thuận 
{keywords}
Tàu ngư dân tham ra tìm kiếm máy bay mất tích chiều 18/4.

14h20': Lực lượng đặc công nước đã vớt lên được khung kính buồng lái của một trong hai máy bay rơi.

Hiện cơ quan chức năng đã thu thập và chuyển các hiện vật trên lên tàu Biên phòng để phân tích, xử lý thông tin...nhằm tìm ra phương án tiếp tục tìm kiếm máy bay rơi.

Thông tin lúc 12h trưa 18/4, công tác tìm kiếm, cứu nạn và trục vớt máy bay Su 22M4 tại tọa độ 10.36.18 độ vĩ Bắc, 108.21.18 độ kinh Đông, ở độ sâu gần 50m đã được đặc công nước định vị bằng phao từ tối qua 17/4 vẫn đang được tiến hành.  

{keywords}
Một mảnh vỡ của máy bay Su-22 được vớt lên. Ảnh: VOV. 

Theo ông Nguyễn Hùng Tân - Chánh văn phòng BCH Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận đến 12 giờ trưa nay Văn phòng BCH Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vẫn chưa nhận được thông tin đã trục vớt thêm được bất kỳ vật thể liên quan đến máy bay Su 22M4 nào khác ngoài 1 cánh máy bay, 1 ống phóng tên lửa từ 15 giờ 30 chiều hôm qua.

Theo nguồn tin từ hiện trường, trong sáng nay, đặc công nước vẫn đang triển khai đội hình lặn khảo sát địa hình, lấy số liệu phục vụ cho kế hoạch trục vớt. Thời tiết hôm nay tại khu vực tìm kiếm rất tốt, trời nắng, sức gió cấp 3 - cấp 4 rất thuận lợi cho công việc tìm kiếm dưới nước của các đặc công. 

{keywords}
Một mảnh vỡ nghi là phần đuôi máy bay, Ảnh: VOV 

Đến trưa nay, mảnh vỡ nghi là phần đuôi của Su-22 vẫn chưa được trục vớt vì còn chờ tàu cứu hộ chuyên dụng đến hiện trường. 

Đại tá Trần Văn Lâm, Phó Sư đoàn trưởng Quân huấn Sư đoàn 370, phụ trách sở chỉ huy tiền phương tại đảo Phú Quý, cho biết cũng trong sáng nay Bộ Quốc phòng đã điều 2 tàu quét mìn, dò kim loại của từ Quảng Ngãi vào để tăng cường cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn hiện nay gồm 5 tàu của Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng... và một số tàu của ngư dân Phú Quý.

Cảnh sát biển Vùng 3 (đóng tại Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đã điều động tàu tuần tra 2009, tàu cứu nạn cứu hộ 9002 với 60 chiến sĩ đến đảo Phú Qúy tham gia tìm kiếm máy bay Su-22.

Lúc 9h: Nguồn tin từ Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không – Không quân cho hay, hôm nay các lực lượng chức năng sẽ tiếp cận với khu vực xác định là vùng 2 máy bay Su – 22M4 bị rơi ở vùng biển tỉnh Bình Thuận để trục vớt.

{keywords}
Tàu cứu nạn của cảnh sát biển đang tham gia tìm kiếm. Ảnh; QĐND     

Theo đó, các mảnh của 1 trong 2 máy bay đã được xác định ở vĩ độ 10.36.18 độ vĩ Bắc, 108.21.18 độ kinh Đông, ở độ sâu gần 50m dưới đáy biển của vùng biển Bình Thuận,

“Theo dự kiến, khi trục vớt các mảnh của máy bay thì lực lượng các cơ quan chức năng sẽ di chuyển về bờ của đảo Phú Quý, sau đó sẽ di chuyển vào đất liền để phục vụ công tác khám nghiệm”, chính trị viên sư đoàn 370 cho biết.

Ông này cũng nói thêm: "Công tác tìm kiếm hiện giờ vẫn đang khẩn trường, ưu tiên tìm kiếm các phi công. Quân đội động viên các lực lượng tại hiện trường nỗ lực”, nguồn tin từ sư đoàn 370 cho hay.

Được biết cho đến thời điểm sáng 18/4 có khoảng chục máy bay quân sự đang quần thảo tìm kiếm trên vùng biển rộng lớn. Phía dưới cũng gần chục tàu biển của các lực lượng như cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Hải quân… Cùng hỗ trợ trong cuộc tìm kiếm quy mô này còn có hàng trăm tàu cá của ngư dân trên khu vực.

Lực lượng đặc công nước của Trung đoàn đặc công 126 đã có mặt tại hiện trường, sẵn sàng lặn để tìm kiếm các mảnh của máy bay cũng như người. Tuy nhiên thông tin từ hiện trường cuộc tìm kiếm cho hay, việc lặn dưới biển để tìm kiếm hay trục vớt, lực lượng các cơ quan chức năng nhờ sự hỗ trợ tích cực của ngư dân đảo Phú Quý, vốn là những thợ lặn chinh chiến, nắm biển như… lòng bàn tay.

Anh Sinh - Lê Huân

Tìm máy bay và phi công gặp nạn gần đảo Phú Quý

Đến chiều tối, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ vị trí hai chiếc máy bay quân sự Su 22 nghi bị rơi, cũng như khu vực các phi công nghi gặp nạn.