- “Thời gian tới sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn vùng cấm hay tình trạng bảo kê. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của lực lượng CSGT và TTGT”.

Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an nói tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng xe quý I/2015 sáng 24/4.

Đề nghị điều tra xe dán logo mới “lọt” trạm cân

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đánh giá: Thời gian qua, xe ôtô chở hàng quá tải trên toàn quốc đã giảm nhiều, giảm sâu.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận DN vận tải, chủ hàng, lái xe vẫn chưa chấp hành nghiêm vẫn để xe chở quá tải trọng.

Đặc biệt, dư luận còn phản ánh nhiều về tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động vào ban đêm, đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện… để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Thậm chí, ở một số nơi còn có hiện tượng tiêu cực trong hoạt động xe quá tải, gây bức xúc xã hội.

{keywords}
Xe quá tải vẫn là vấn đề nhức nhối tại nhiều địa phương trên cả nước.

Ông Thái Văn Chung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM cho hay: Qua thực tế khảo sát cách đây 2 ngày cho thấy một số DN vận tải trên địa bàn tỏ ra lo lắng về hiện tượng bảo kê, mua bán logo ký hiệu riêng và để đi qua các trạm cân.

“Tôi trực tiếp xuống khảo sát bãi xe ở quận 7, có rất nhiều DN mang thương hiệu khác đậu trên bãi xe của một đơn vị vận tải lớn. Chủ bãi xe này nói nếu không mang thương hiệu thì không thể chạy ‘lọt’ qua trạm cân bởi tại TP.HCM đang có vấn nạn bảo kê cho xe chở quá tải”, ông Thái Văn Chung dẫn chứng.

Theo ông Chung, mua bán logo mang lại nguồn lợi lớn khổng lồ, khoảng 3,5 đến 6 triệu một xe/tháng. Nhân số lượng xe đang được bảo kê thì doanh thu hàng tháng lên tới hàng tỷ đồng.

“Hiệp hội đề nghị Bộ Công an điều tra, thậm chí khởi tố một số đối tượng. Ngành giao thông đưa ra nhiệm vụ năm 2015 chấm dứt xe quá tải nhưng  thực tế các đơn vị vận tải đang lo lắng nếu không xử lý nghiêm thì sang năm 2016 hay 2017 có thể xe quá tải vẫn còn tái diễn”, ông Chung băn khoăn.

Không để bảo kê xe quá tải!

Thượng tướng Lê Quý Vương đặt ra sự nghi ngờ khi tình trạng xe quá tải lén lút về đêm, “né” lực lượng chức năng, từ đó đặt ra câu hỏi liệu có bảo kê, xe vua, vùng cấm hay không?

“Thời gian tới sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn vùng cấm hay tình trạng bảo kê. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của lực lượng CSGT và TTGT” - ông Vương cho biết.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương.

Thứ trưởng Vương cũng khẳng định, tại một số địa phương sự phối hợp của liên bộ GTVT và Công an chưa được hợp lý. Còn có thiếu sót của cả CSGT và TTGT.

Đặc biệt, CSGT ở cấp huyện chưa làm hết trách nhiệm; các trạm cân kiểm soát tải trọng xe lưu động chưa hiệu quả, thiếu cân, cân thiếu chính xác…

Xe vi phạm kích thước thùng hàng ở các khi công nghiệp, khu mỏ, khu kinh tế chưa được kiểm tra.

Theo ông Vương, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải nắm được chủ trương để tạo sự đồng thuận cao.

Đặc biệt, Thứ trưởng Vương yêu cầu: “CSGT và TTGT phải lắng nghe báo chí. Thực tế không như các đồng chí đi kiểm tra đâu! Các đồng chí đi rồng rắn 5-7 xe thì xe quá tải trốn hết. Nên thấy báo chí phản ánh thì cần phải kiểm tra xử lý”.

Khẳng định Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ tiếp tục siết chặt tải trọng và sẽ làm đến cùng, Thứ trưởng Vương nói: “Chúng ta không đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài, xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về việc này”.

Ông Vương cũng kiến nghị Bộ GTVT cho tất cả các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội vào cuối năm 2015 .

Vũ Điệp