- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi người dân nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, tính bắt buộc của tiêm chủng để con em mình được tiêm chủng đầy đủ.

Sáng nay (24/4), tại TP.Bắc Giang, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng 2015 do Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương phát động từ ngày 24-30/4 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”.

Tại uổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cả thế giới đã khẳng định tiêm chủng là một giải pháp khoa học, hữu hiệu để phòng bệnh.

{keywords}
Sau lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát buổi tiêm chủng tại xã Song Mai, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

"Nhờ tiêm chủng mà thế giới và Việt Nam đã hạn chế và loại bỏ nhiều căn bệnh nguy hiểm. Để đạt hiệu quả thì tiêm chủng cần phải thường xuyên, liên tục, lâu dài và đến tất cả mọi người" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rõ.

Tại buổi phát động Tuần lễ tiêm chủng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong vòng 2 thế kỷ qua, vắc-xin đã góp phần rất lớn đẩy lùi nhiều dịch bệnh. Hiện đã có hơn 30 bệnh truyền nhiễm có thể dự phòng được bằng vắc-xin.

Bộ trưởng Tiến cũng cho biết thêm, ở Việt Nam, trong 30 năm triển khai, hàng trăm triệu liều vắc-xin đã được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ để phòng các bệnh truyền nhiễm. Thành công của công tác tiêm chủng mở rộng đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe trẻ em Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến cũng bày tỏ sự lo ngại khi gần đây dịch bệnh truyền nhiễm có những diễn biến phức tạp. Nếu việc tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh không được duy trì, trẻ em không được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại là rất lớn mà trên thực tế dịch bệnh đã quay lại một số nước trên thế giới do người dân không đưa con em đi tiêm chủng.

Qua đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế phát huy hết trách nhiệm, các điều kiện và nỗ lực để duy trì kết quả tiêm chủng như vừa qua. Đồng thời, biểu dương các cán bộ ngành y tế từ vùng núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã rất nỗ lực tính cực trong công tác tiêm chủng.

"Hãy làm hết sức mình để mọi người đều được tiêm chủng, tiêm đúng, tiêm đủ, tiêm an toàn, chất lượng, hiệu quả và thuận lợi" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

B.Anh