- Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) dành riêng cho giao thông đường bộ qua sông Lô trên QL2 đã được hoàn thành, thông xe vào sáng nay (19/5), sau 17 tháng triển khai đầu tư, thi công.

Dự án xây dựng cầu Hạc Trì được thông xe không những đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên QL.2 mà còn phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh phía Tây Bắc nói chung và hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc nói riêng.

{keywords}

Lãnh đạo các Bộ ngành và 2 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc gắn biển tên cầu Hạc Trì trong ngày thông xe.

Đặc biệt, dự án cầu Hạc Trì hoàn thành góp phần giảm thiểu ùn tắc, quá tải trên cầu Việt Trì hiện tại.

Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cầu Hạc Trì được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (Xây dựng – kinh doanh - chuyển giao) là một trong những cây cầu lớn, hiện đại bắc qua sông Lô trên QL2 - tuyến đường huyết mạch, độc đạo nối các tỉnh trung du miền núi phía Bắc với Hà Nội.

Trong quá trình thi công dù gặp nhiều khó khăn như: mưa lũ trên sông, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông, khó khăn trong công tác mặt bằng nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, Bộ ban ngành và nhà thầu đã đưa dự án về đích trước tiến độ 6 tháng.

Cũng tại lễ thông xe cầu Hạc Trì, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn thành sớm các hạng mục còn lại để đưa vào vận hạnh thu phí, quản lý, khai thác công trình một cách hiệu quả nhất.

{keywords}

Cậu Hạc Trì bắc qua sông Lô chỉ dành riêng cho giao thông đường bộ, cầu được thiết kế với tốc độ xe chạy 80km/h.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Cầu có chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa và dải an toàn. Tốc độ xe chạy trên được được thiết kế 80km/h.

Chủ đầu tư dự án là Liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Yên Khánh) - Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc Phòng).

Cũng trong sáng 19/5, Bộ GTVT đã động thổ dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 và QL 32C với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Dự án này nhằm nối tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và giao thông trong vùng; khai thác tiềm năng du lịch dịch vụ; mở rộng, lan tỏa vùng động lực của Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ của khu vực.

Công trình do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư thực hiện dự án với thời gian thi công dự kiến 18 tháng; được hoàn vốn cho dự án bằng việc sử dụng trạm thu phí đặt tại Km7+160 (lý trình Dự án) thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội và bắt đầu thu phí từ tháng 11/2016 với thời gian thu phí khoảng 21 năm 1 tháng.

Vũ Điệp