- Bộ chỉ huy Vùng 3 Hải quân tại Đà Nẵng vừa cứu giúp tàu cá ngư dân bị nạn khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của VN.

Theo Bộ chỉ huy Vùng 3 Hải quân, tàu đánh bắt cá xa bờ của ngư dân Quảng Trị mang số hiệu QT 91045 khi đang đánh bắt tại tọa độ 16,32 độ vĩ bắc, 110,28 độ kinh đông (thuộc vùng biển Hoàng Sa, Đà Nẵng) thì bị hỏng máy thả trôi từ hôm 20/5.

{keywords}

Tàu HQ-951 trở về sau khi trợ giúp ngư dân khắc phục tàu bị hỏng máy tại biển Hoàng Sa trở về (Ảnh: Đình Thiên)

Trong quá trình thả trôi, ngư dân trên tàu gửi thông báo cứu nạn khẩn cấp xin được trợ giúp và cứu nạn, cứu hộ. Đặc biệt, một thuyền viên trên tàu tên Quỳnh Ưu (27 tuổi) bị đau vùng bụng không rõ nguyên nhân.

Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng nhận được thông tin từ tàu QNg -94798 TS báo, khi đang hoạt động đánh bắt tại vị trí có tọa độ 16-40N 109-30E, trong khu vực biển Đà Nẵng. Ngay sau khi nhận được thông tin xin cứu nạn, Đài thông tin duyên hải VN thông báo các tàu trong khu vực trợ giúp.

Với trường hợp thuyền viên, Trung tâm đã nối máy liên lạc với bác sỹ trung tâm y tế 115 Đà Nẵng và thuyền trưởng tàu QNg 94798 TS để các bác sĩ hướng dẫn cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân ngay trên tàu bằng các phương tiện, thuốc men được trang bị trên tàu.

Đồng thời phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN đã chỉ đạo Danang MRCC điều tàu SAR 412 đi cứu ngư dân để đưa bệnh nhân vào bờ cấp cứu. 

Cùng lúc, nhận được tin báo, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã điều động tàu HQ- 951 tiếp cận để cứu giúp. Đến sáng hôm nay, với sự hỗ trợ của tàu HQ 951, tàu QT- 91045 đã khắc phục xong sự cố và tiếp tục ở lại Hoàng Sa đánh bắt. Dự kiến tối nay tàu SAR 412 sẽ đưa thuyền viên bị nạn vào bờ để chữa trị.

Vũ Trung