- Từng là cán bộ công an nghỉ mất sức, ông Mai Thịnh (SN 1955, ở Đống Đa, HN) bị cáo buộc đã lừa ‘chạy tại ngoại’ cho một người đang bị tạm giam ở trại giam T16- Bộ Công an.

Ngày 29/5, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Mai Thịnh (SN 1955, ở Đống Đa, HN).

Trước đó, ông Thịnh bị tòa án cấp sơ thẩm cho rằng đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt ông này mức án 8 năm tù giam.

Theo bản án sơ thẩm, bà Nguyễn Thị H. có người nhà là Nguyễn Thị Mơ bị tạm giam tại T16- Bộ Công an. Bà H. muốn xin cho bà Mơ tại ngoại nên đã cùng ông Nguyễn Văn Đ. đến nói chuyện với một người tên Nguyễn Đình Truy. Truy giới thiệu cho bà H., ông Đ. đến gặp Mai Thịnh nhờ vả.

Từng là cán bộ công an về nghỉ mất sức, đang làm nghề tự do, không có chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền trong việc liên quan đến Nguyễn Thị Mơ đang bị tạm giam tại T16- Bộ Công an, nhưng ông Thịnh đã hứa hẹn giải quyết chạy tại ngoại cho bà Mơ.

Đổi lại, ông Đ. và bà H. phải đưa cho ông Thịnh 260 triệu đồng. Vào thời gian 22/8/2012 đến 4/9/2012, ông Thịnh đã 5 lần nhận tiền (đều có giấy biên nhận tiền) của bà H., ông Đ.

Tuy nhiên, ông Thịnh không giúp bà Mơ được tại ngoại như đã hứa. Ông này cầm tiền bỏ trốn và đến ngày 7/7/2014 bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Thịnh khai, sở dĩ ông ta đồng ý nhận lời giúp bà Mơ được tại ngoài vì ông Thịnh có quen biết một nhà báo tên L. Người này có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo cấp cao nên ông Thịnh đã tin tưởng ông L. có thể giúp Nguyễn Thị Mơ đang bị tạm giam tại trại giam t16- Bộ Công an được tại ngoại.

Bị cáo cho rằng mình không có ý thức lừa đảo, việc ông ta bị truy tố tội Lừa đảo là không chính xác.

Công an Hoàng Mai đã tiến hành xác minh ông L. theo lời khai của Thịnh. Kết quả cho thấy, ông L. (SN 1969, ở Ba Đình, Hà Nội), từng làm việc tại một tờ tạp chí, đã nghỉ việc từ 6/2012, hiện chưa xác định được ông L. ở đâu. Và chưa đủ cơ sở xác định ông L. có liên quan đến hành vi phạm tội của Thịnh.

Cho đến nay, hậu quả vụ án đã được bị cáo khắc phục xong. Xét đơn kháng cáo của ông Thịnh, HĐXX cấp phúc thẩm đã giảm cho bị cáo mức án từ 8 năm tù giam xuống còn 5 năm tù giam.

T.Nhung