- Sáng 10/6 TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thanh Hải (SN 1974, trú khối 9, Bắc Hồng, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, hiện ở khối 11, Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) 3 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2014, Hải chuẩn bị một số thiết bị gồm: 2 camera gắn trên cúc áo, mắt kính có gắn camera siêu nhỏ để đi quay bí mật hoạt động của lực lượng CSGT trên tuyến Quốc lộ 1A.

Khi quay được clip CSGT đang nhận một cuốn sổ tay từ tài xế, Hải liền tìm cách liên lạc với CSGT bị quay clip nhằm mục đích đe dọa để cưỡng đoạt tài sản. 

Do trước đó Hải có quen biết với anh Hoàng Thế Anh là CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa nên đã giới thiệu mình tên Hoàng và gọi điện cho Thế Anh thông báo rằng đã quay được hình ảnh của anh Nguyễn Văn Toàn – Cán bộ Trạm TTKSGT Ninh Hòa đang nhận tiền của lái xe. 

{keywords}
 
Bị cáo Hoàng Thanh Hải trước vành móng ngựa.

Anh Hoàng Thế Anh đã báo cho anh Nguyễn Văn Khải – Đội trưởng đội tuần tra kiểm soát giao thông trạm Cam Ranh biết nội dung vụ việc. Do anh Khải có người em ruột cũng tên Nguyễn Văn Toàn hiện đang công tác tại trạm TTKSGT Ninh Hòa nên đã nhận mình là Toàn và điện thoại cho đối tượng Hải để xác minh nội dung vụ việc. 

Anh Khải gọi điện thoại liên lạc theo số điện thoại cho Hải (Hải tự xưng tên là Hoàng - phóng viên báo Đ.), Hải hẹn anh Khải đến khách sạn Như Ý ở Cam Lâm để nói chuyện.

Sau đó, Hải lại hẹn anh Khải ra quán nước ở gần khách sạn. Khi tiếp xúc với Hải anh Khải giới thiệu mình tên Toàn – Cán bộ CSGT trạm Ninh Hòa. 

Anh Khải yêu cầu Hải chứng minh Hải là phóng viên và cho xem hình ảnh việc CSGT vi phạm nhưng Hải cứ lòng vòng không đưa ra mà vẫn đòi phải đưa cho Hải 70 triệu đồng thì Hải sẽ xóa Video Clip và không đăng báo. Anh Khải không đồng ý và bỏ về.

Vào ngày 5/7/2014, anh Hoàng Thế Anh lại điện thoại báo cho anh Khải biết đối tượng tên Hoàng lại điện thoại với anh Thế Anh nói rằng Hoàng đã quay được cảnh anh Lê Văn Ân (Đội phó đội dẫn đoàn đang tăng cường cho Trạm CSGT Cam Ranh) đang nhận tiền của lái xe trong quá trình tuần tra. 

Với vai trò là Trạm trưởng, anh Khải đã báo cáo sự việc với lãnh đạo Phòng CSGT. Được sự đồng ý của Ban giám đốc và lãnh đạo Phòng, anh Khải liên lạc với Hải. Hải đã hẹn và gặp anh Khải 2 lần (tại quán cà phê Mê Trang đường Phạm Văn Đồng và quán cà phê Mê Trang đường Lê Thánh Tôn). 

Tại đây, khi gặp Hải, anh Khải đã giới thiệu mình có anh rể là Trạm trưởng trạm cảnh sát giao thông Cam Ranh. Hải cho anh Khải xem toàn bộ clip có hình ảnh anh Ân và yêu cầu 'Toàn' đưa 100 triệu đồng để Hải không công khai clip trên với báo chí và xóa toàn bộ clip này. 

Anh Khải nói để về bàn bạc lại với anh Ân, đồng thời điện thoại cho Ân yêu cầu gặp Hải để xác nhận lại hình ảnh có thực hay không. Một lúc sau, anh Khải nhận được điện thoại của Ân cho biết đã và được Hải cho xem 5 hình ảnh.

Ân cho biết đây là hình ảnh của mình nhưng khả năng đối tượng ghép ảnh nhận tiền vì cho rằng mình không nhận tiền trong quá trình làm nhiệm vụ. Hải cũng đòi Ân 100 triệu đồng nhưng Ân không hợp tác. 

Mấy ngày sau khi thấy anh Khải không điện thoại lại nên Hải đã chủ động gọi cho anh Toàn nói: “Bài em đã viết rồi, chắc phải đăng thôi” và hẹn ngày 20/7/2014 sẽ đến Nha Trang nhận 100 triệu động nếu không sẽ đăng bài clip CSGT nhận tiền mãi lộ.

Hải cho biết chỉ gặp và nhận tiền từ anh Khải chứ không gặp anh Ân vì Ân không hợp tác và Hải cũng nhận thức được rằng việc trưng ra các clip có hình ảnh tiêu cực sẽ gây ảnh hưởng chung đên tập thể Trạm CSGT Cam Ranh – Khánh Hòa.

Ngày 20/7/2014 anh Khải đã đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa viết đơn trình báo, tố giác hành vi cưỡng đoạt của Hải và yêu cầu Cơ quan điều tra bắt giữ đối tượng để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Khoảng 14h ngày 20/7/2014, Hải hẹn anh Khải đến khách sạn Spring Hotel. 

Khi Hải đang nhận số tiền 100 triệu đồng từ anh Khải thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận hành vi phạm tội của mình và thừa nhận mục đích việc đưa hình ảnh anh Ân sẽ ảnh hưởng đến chỉ huy đội CSGT Cam Ranh và toàn bộ cán bộ trạm. Do vậy Hải không cần gặp trực tiếp anh Ân thì chỉ huy trạm biết được cũng phải đưa tiền cho Hải để xóa video clip này.

Lý Hiển Vinh