Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phát động Cuộc thi "Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT" tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền vận động sâu rộng, tạo sự đồng thuận để toàn hệ thống chính trị, xã hội chung tay tham gia cải cách thủ tục hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT; tìm ra những sáng kiến, giải pháp có giá trị để áp dụng cho việc hoàn thiện, cắt giảm, đơn giản, tiêu chuẩn hóa thủ tục hành chính, cũng như giao dịch điện tử mà BHXH Việt Nam đang tích cực thực hiện.

{keywords}

Đối tượng dự thi là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia BHXH, BHYT trong phạm vi toàn quốc; công chức, viên chức ngành BHXH (trừ công chức, viên chức Ban pháp chế, các thành viên Ban chỉ đạo, Tổ chức, Giám khảo và Tổ thư ký). BHXH Việt Nam sẽ trao 5 loại giải thưởng cho các lĩnh vực như thu bảo hiểm, chính sách sổ - thẻ bảo hiểm, chính sách BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… với giải cao nhất dành cho cá nhân 20 triệu đồng và cho tập thể 30 triệu đồng. Kết quả được công bố vào tháng 12/2015.

Nội dung dự thi là đưa ra các sáng kiến mới về cải cách quy trình thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên cơ sở tiết kiệm tối đa thời gian, kinh phí thực hiện thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc lập hồ sơ, kê khai, giải quyết BHXH, BHYT và thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT. Đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về thủ tục hành chính, đưa ra các giải pháp nhằm cắt giảm, đơn giản hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

{keywords}

Bài thi được thể hiện theo hình thức thi viết: viết tay hoặc đánh máy bắng tiếng Việt.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực cũng như quyết tâm chính trị của BHXH VN trong việc tổ chức cuộc thi…Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây là sáng kiến của BHXH VN và cải cách về thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cũng là một trong những hoạt động thiết thực của chương trình cải cách thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực mà Chính phủ đã đề ra, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tại buổi lễ. bà Nguyễn Thị Minh Thứ trưởng - Tổng giám đôc BHXH VN đề nghị Ban tổ chức cuộc thi có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, BHXH địa phương thực hiện tốt các công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về thể lệ, tài liệu cuộc thi đến mọi người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong cả nước, giám đốc BHXH các cấp, có trách nhiệm tổ chức cuộc thi và trách nhiệm được giao trên địa bàn, khu vực.

Bài dự thi được viết bằng tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy trên giấy hoặc gửi qua mail của Ban tổ chức cuộc thi về địa chỉ: ThicaicachTTHC-BHXH@vss.gov.vn. Hoặc gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: “Tham gia cuộc thi Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN” gửi về địa chỉ BHXH Việt Nam, Số 7 Tràng Thi, Hoàn kiếm, Hà Nội.

Ban tổ chức nhận bài dự thi từ ngày phát động cuộc thi đến hết ngày 31/10/2015. Thông tin chi tiết của cuộc thi có địa chỉ: www.baohiemxahoi.gov.vn

Thúy Ngà