- Sau sự cố vỡ đập chứa bãi thải của công ty Than Mông Dương, hồ chứa xỉ thải của nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh lại đứng trước nguy cơ đe dọa vỡ đập chắn rộng trên 40ha.

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh

Trận mưa lịch sử đã khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước. Hàng chục người chết và mất tích, hàng nghìn tỷ đồng mất trắng và hơn hết là nỗi ám ảnh, sợ hãi của người dân trong những ngày mưa lũ.

Sáng ngày 31/7, một trận mưa khá lớn tiếp tục đổ xuống TP.Hạ Long khiến hồ chứa xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh (phường Hà Khánh, TP.Hạ Long) đứng trước hiểm họa tiếp tục bị vỡ.

Xem clip xe ben bị vùi lấp trong đống xỉ thải:

Trước đó, trận mưa lớn ngày 28/7 đã khiến đập chắn hồ chứa xỉ thải của Nhiệt điện Quảng Ninh bị vỡ cắt khúc nhiều đoạn, ước tính khoảng 40m.

Ông Lê Duy Hạnh, TGĐ Cty CP Nhiệt điện Quảng Ninh thông tin: nguyên nhân khiến đập chắn bị vỡ là do đất đá từ bãi chứa đất thải của mỏ than Hà Tu từ trên cao tràn xuống hồ chứa.

Đất đá thải và nước mưa lớn đã xối bung gây đứt gãy cục bộ nhiều đoạn đập. Ngoài ra, đường ống dẫn xỉ thải từ nhà máy ra hồ chứa cũng bị đứt gãy dài chừng vài chục mét, hai mố cầu đỡ đường ống xỉ thải bị đánh bung.

Sáng ngày 31/7, Nhiệt điện Quảng Ninh đã huy động công nhân đến gia cố các điểm đập bị vỡ.

“Phương án trước mắt là dùng thùng phuy nhồi đất vào bên trong, sau đó hạ xuống chân đập ở những điểm bị vỡ, rồi dùng bao tải cát chặn bên trên” – ông Hạnh thông tin.

{keywords}

{keywords}

Chuyển thùng phuy đến để khắc phục vỡ đập.

Do đặc thù của đập chắn hồ chứa xỉ thải, việc gia cố chỉ dám tiến hành khi trời ngừng mưa, bởi hiện tại, mực nước hồ chứa vẫn rất lớn, rất khó khăn khi thi công “hàn” điểm bị vỡ.

“Toàn bộ xỉ than đều nằm trong lòng hồ, và lắng thành một khối rất chặt nên không lo bị nước cuốn xuống sông Diễn Vọng, không làm ảnh hưởng đến môi trường”.

Về các điểm ống dẫn xỉ thải bị đứt gãy, theo ông Hạnh, rất may điểm đứt gãy nằm ở khu vực trong lòng hồ xỉ thải, nên không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy.

Ngay bên trên hồ chứa xỉ thải của Nhiệt điện Quảng Ninh, bãi chứa chất thải của mỏ than Hà Tu, công ty than Hòn Gai chất cao như núi. Mưa lớn khiến bãi thải này tràn xuống lấp kín hoàn toàn khu đất rộng vài ha.

Tại điểm sạt lở, nhiều phương tiện xe tải trọng lớn của công ty than không kịp di dời, bị đất thải lấp kín chỉ còn nhô lên mỗi nóc xe.

{keywords}

{keywords}

Một chiếc xe con bị lún trong đống xỉ thải.

Rất may, khu vực này không có nhà dân sinh sống. Thời điểm mưa lớn gây sạt lở, các hoạt động sản xuất cũng được dừng nên không có người bị ảnh hưởng.

“Việc khắc phục thời điểm này chỉ là tạm thời. Đợi qua đợt mưa lũ lớn này, chân đập khô, không còn lún, chúng tôi sẽ khắc phục “hàn” gia công toàn bộ đập chắn và đường ống dẫn xỉ thải” – lãnh đạo Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết.

Những hình ảnh được PV VietNamNet ghi nhận tại bãi chứa xỉ thải của Nhiệt điện Quảng Ninh:

{keywords}

{keywords}

Hồ chứa xỉ thải của Nhiệt điện Quảng Ninh bị vỡ cục bộ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Bãi chứa đất thải của mỏ than Hà Tu, công ty than Hòn Gai bị sạt lở tràn lấp ở độ sâu từ 1,5 - 3 mét.

Quy mô hồ chứa xỉ thải của Nhiệt điện Quảng Ninh là 125ha, nhưng mới đang sử dụng ở mức 40ha.

“Vấn đề lớn nhất của Nhiệt điện Quảng Ninh, đó là việc xử lý xỉ thải. Xỉ thải của nhà máy bị nhiễm mặn do đó không được phép sử dụng làm vật liệu để tái chế hoặc dùng để san lấp các dự án. Vấn đề này chúng tôi cũng đang xin ý kiến của Bộ Công thương và các cơ quan quản lý về môi trường.

Thời gian qua, khi lượng xỉ thải ngày càng chất cao theo thời gian, Nhiệt điện Quảng Ninh chỉ có một phương án là nâng cao bờ đập của hồ chứa. Đó không phải là phương án bền vững” – ông Hạnh chia sẻ.

Nhóm PV