- Sáng 22/8, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam và Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã tổ chức lễ khánh thành cột cờ Tổ quốc trên đảo Trần, thuộc huyện Cô Tô (Quảng Ninh).

Đảo Trần cách thành phố Móng Cái gần 30 km và cách đường phân định trên biển Việt Nam - Trung Quốc chỉ khoảng 7 hải lý.

Lễ thượng cờ diễn ra sáng 22/8 đã diễn ra trong không khí đặc biệt trang nghiêm và xúc động để chào mừng một công trình ghi dấu ấn của tuổi trẻ ở nơi đầu sóng ngọn gió.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh cho biết: Cột cờ Tổ quốc trên đảo Trần được khởi công ngày 21/3/2015, với kinh phí hơn 1,9 tỉ đồng, gồm 1,3 tỉ tiền hỗ trợ của Ngân hàng đầu tư và phát triển VN (BIDV) và hơn 600 triệu tiền đóng góp của đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Ninh.

Xây trên một đỉnh núi cao 188 m của đảo so với mặt biển, cột cờ Tổ quốc đảo Trần có độ cao 22,6 m, gồm cả cột và bệ, lá cờ có kích thước 4x6 m có thể nhìn thấy từ xa hàng chục km.

Phát biểu tại lễ khánh thành, anh Nguyễn Long Hải, Bí thư T.Ư Đoàn khẳng định: “Cột cờ Tổ quốc trên đảo Trần là minh chứng cho hành động của thanh niên, sinh viên cả nước góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và giáo dục lòng yêu nước của thanh niên, sinh viên Việt Nam”.

{keywords}

Một góc đảo Trần.

{keywords}

 Lễ thượng cờ diễn ra đúng 9h sáng 22/8 đã diễn ra trong không khí đặc biệt trang nghiêm và xúc động để chào mừng một công trình ghi dấu ấn của tuổi trẻ ở nơi đầu sóng ngọn gió.

{keywords}

Cột cờ Tổ quốc tại Đảo Trần được xây dựng bên cạnh Trạm Rada Hải quân 480, điểm cao nhất ở đảo Trần (cao 188m so với mực nước biển).

{keywords}

Với chiều cao 22,6 m, đế trụ cờ và móng cột cờ được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mặt hướng ra biển.

{keywords}

Cột ở nằm ở vĩ độ 21 độ 14 phút B, kinh độ 107 độ 58 phút Đ.

{keywords}

Tiết mục văn nghệ của các chiến sỹ Hải quân Trạm Rada Hải quân 480

{keywords}

 Những công dân nhí trên đảo Trần háo hức đến xem lễ thượng cờ Tổ quốc sáng 22/8

{keywords}

Công trình có dạng kiến trúc gồm đài cột, thân cột cờ, bậc thềm và khuôn viên xung quanh. Phần móng được chôn sâu dưới lớp đá với kỹ thuật kết cấu móng thường sử dụng cho những ngọn hải đăng vững chắc. Phần kiến trúc diện tích 4,84m2. Thân đế trụ cờ cao 5,2m. Chia thành nhiều đoạn khác nhau theo phương đứng.

{keywords}

Ông Nguyễn Minh Đức (72 tuổi) đã có 26 năm sống trên đảo Trần cùng các cháu vui mừng chụp ảnh dưới ngọn cờ Tổ quốc.

{keywords}

Bề mặt thân trụ cờ bằng đá Granit màu trắng và màu đỏ. Móng cột cờ bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, diện tích 10,24m2. Cột cờ cao 15m được gia công bằng ống Inox đường kính D200 mm và có hình tháp theo phương thẳng đứng.

{keywords}

Cột cờ Tổ quốc đảo Trần có độ cao 22,6 m, gồm cả cột và bệ, lá cờ có kích thước 4x6 m có thể nhìn thấy từ xa hàng chục km.

{keywords}

Cờ vải kích thước 4 x 6m được may với chất liệu vải bền vững với đặc thù gió biển có thể nhìn thấy từ xa .

Phạm Hải