- 'Ôsin nhà mình không chỉ biết làm việc nhà như những cô giúp việc khác mà còn có các khả năng vượt trội. Chẳng hạn như nói thông thạo tiếng Anh để nghe điện thoại, biết sử dụng máy tính, check mail giúp mình'.
Người ta cứ nghĩ chỉ những ai kém cỏi, không được ăn học, nghèo khổ mới phải chọn cho mình công việc tưởng như dễ nhất là giúp việc nhà. Thế nhưng, câu chuyện sau đây về những cô ôsin chuyên nghiệp, lương tháng cao hơn cả một sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ cho ta nhận ra quan niệm kia chưa hẳn đúng và dù bạn làm nghề gì nếu chịu trau dồi, cố gắng thì sẽ nhận được một thành quả xứng đáng.

Ôsin biết check mail, thạo tiếng Anh

Tôi đến chơi nhà một anh bạn tên Hùng bên khu Thảo Điền, quận 2 TP.HCM. Bạn bè lâu ngày không gặp, bước vào căn biệt thự sang trọng, tôi thầm cảm phục khi thấy bạn mình thành đạt thật!

Vợ chồng bạn tôi có công ty cả ở Việt Nam lẫn nước ngoài nên thường xuyên vắng nhà vậy mà nhà cửa lúc nào cũng tinh tươm, mọi việc đâu ra đấy.

Một giúp việc chuyên nghiệp có thể làm tinh tươm hết mọi việc, thậm chí biết chăm sóc hồ thủy sinh - Ảnh: Thanh Huyền

 

Bật mí cho tôi nghe về bí quyết của mình, Hùng khề khà: “Tụi mình có cô ôsin chuyên nghiệp lắm. Ôsin nhà mình không chỉ biết làm việc nhà như những cô giúp việc khác mà còn có các khả năng vượt trội. Chẳng hạn như nói thông thạo tiếng Anh để nghe điện thoại, biết sử dụng máy tính, check mail giúp mình. Đặc biệt bà xã mình là người Pháp nên ôsin phải có chứng chỉ biết nấu món ăn của Pháp và Việt Nam…”.

Rất vất vả Hùng mới tuyển được cô ôsin như vậy. Mức lương vợ chồng Hùng trả cho cô cũng thật xứng đáng là 500 USD/tháng.

Tôi nghe trình độ và thu nhập của cô ôsin nhà Hùng thì ngã ngửa. Ôsin mà thế thì khối người vẫn còn phải chạy dài.

Ôsin xịn có quyền…kiêu

Tuy không sánh kịp với cô ôsin nhà Hùng, nhưng Vân, 38 tuổi, hiện đang làm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng kiếm nhiều tiền chẳng kém.

Nhà có con nhỏ mà hai vợ chồng lại đi làm suốt ngày nên ông xã tôi ngỏ ý muốn thuê người dọn nhà theo tiếng để đỡ đần cho vợ.

Qua vài người hàng xóm giới thiệu, tôi gặp được Vân. Mức giá cô đưa ra là 1,5 triệu đồng/tháng (mỗi ngày dọn từ 2 tiếng từ 6 giờ đến 8 giờ tối, nghỉ ngày chủ nhật). Nghe mức giá có vẻ cao nên tôi có phần do dự, nhưng khi nghe chị hàng xóm bảo cứ thử đi, tiền nào của nấy thì tôi bằng lòng.

Buổi đầu vào làm việc, Vân khiến gia đình chúng tôi không chê vào đâu được. Cô chạy ngay vào nhà tắm lấy sọt quần áo bẩn, phân loại rồi cho vào máy giặt. Sau đó, Vân rút quần áo khô ngoài dây phơi, đem vào là ủi thẳng tắp, xếp của ai ra đó, cất vào từng ngăn tủ.

Sau khi gấp chăn gối từng phòng ngăn nắp, Vân lấy khăn lau chùi đồ đạc, lau tỉ mỉ từ cái chân ghế tới cái chân giường.

Tôi vừa ý nhất là lúc lau nhà, Vân không chỉ chùi trên bề mặt gạch lát mà lấy bàn chải nhúng xà phòng, cọ trắng tinh từng đường chỉ gạch. Tiếp đến cô hỏi mượn chiếc tô vít, thoăn thoắt tháo hết mấy chiếc quạt máy đem ra sau cọ rửa rồi lại lắp vào như cũ…

Buổi hôm sau, Vân đến chẳng cần ai nhắc nhở, tự động tháo hết các cửa kính lùa ra lau chùi, sau đó cầm kéo ra chăm sóc cây cảnh, tưới cây. Có cây hoa sứ tưởng bị úng đã chết được cô nhổ lên, phơi rễ vài bữa thì thấy ra lá xanh trở lại.

Nhìn Vân làm việc chuyên nghiệp, vợ chồng tôi chẳng thấy tiếc tiền nữa mà còn định bụng phải thưởng thêm.

Nghe Vân kể một ngày đi dọn dẹp cho 5 nhà, mỗi nhà 2 tiếng. Hiện tại lịch của Vân kín cho tới 8 giờ tối. “Có người muốn em làm thêm suất từ 8h30 giờ tối đến 10h30 mà em đuối quá, kham không nổi nên phải từ chối chị ạ” – Vân tâm sự.

Như vậy, hiện tại mỗi tháng Vân kiếm được 7,5 triệu đồng, chưa kể nhà chủ thấy quý còn thưởng thêm.

Vân cho biết, những ôsin như mình nhiều. Họ tự biết mình làm được việc, nhiều người cần nên cũng có nhiều sự lựa chọn hơn những ôsin khác.

Chẳng hạn như Vân chỉ làm cho những gia đình trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, mức thù lao cố định không kì kèo, được nghỉ ngày chủ nhật, Tết cũng được thưởng tháng lương thứ 13, y chang công chức Nhà nước.

Những giúp việc chuyên nghiệp như Vân, bao giờ cũng đắt hàng, không sợ thất nghiệp, thậm chí có gia đình còn sẵn sàng trả giá cao hơn để thuê được họ.

Thanh Huyền

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.

Tiết kiệm, nữ ôsin ở ghép với… đàn ông
Bà chủ cho biết, có một người đàn ông làm công nhân ở khu chế xuất, quê Long An, 28 tuổi đang tìm người ở ghép. Nếu chị bằng lòng ở chung với cậu thanh niên kia, cậu ta sẽ ngủ trên gác xép còn chị ngủ dưới nhà.
 
Chủ 'ngồi trên lửa' vì tuyển được osin đẹp
Vì lo ngại nhiều phiền phức sẽ nảy sinh nên những phụ nữ làm nghề ôsin "chẳng may" trót trẻ mà lại còn thêm …đẹp thì gần như nắm chắc phần thiệt thòi...