- Sáng 4/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng với Bộ Giao thông vận tải ( Bộ GTVT) và Tổng công ty hàng không miền Bắc đã chính thức phát lệnh khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Cần tiếp tục đầu tư cho Nội Bài trở thành một trong những cảng hàng không khai thác hiệu quả, có công suất lớn xứng đáng là cửa ngõ hàng không của thủ đô và cả nước.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo sát sao việc thực hiện dự án, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khi công, vận hành, đặc biệt trong bối cảnh vừa thi công vừa phải duy trì hoạt động khai thác thường lệ tại Nội Bài.

“Dự án phải được giám sát, quản lý sát sao của chủ đầu tư để đảm bảo các mục tiêu về chất lượng, tiến độ, sử dụng hiệu quả đồng vốn”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chính thức phát lệnh khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Cũng tại lễ khởi công, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc đầu tư thêm Nhà ga T2 là hết sức cấp bách bởi số lượng hành khách đến sân bay Nội Bài đã vượt quá công suất của nhà ga T1.

“Từ năm 2000 đến nay, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài tăng bình quân 17%/năm. Năm nay, lượng khách qua cảng dự kiến đạt 11 triệu người, trong khi công suất của nhà ga T1 hiện nay chỉ là hơn 6 triệu lượt khách”, ông Hùng cho biết.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Quý Tiêu cũng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, của các ban ngành liên quan đặc biệt là Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trong việc phối hợp giải phóng mặt bằng, chuẩn bị tốt công tác đầu tư dự án.

Tổng mức đầu tư của dự án nhà ga T2 gần 900 triệu USD, tương đương gần 18.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản khoảng 691 triệu USD. JICA đã cam kết khoản vay 12,6 tỷ Yên Nhật Bản cho dự án này.

“Khi dự án hoàn thành sẽ không chỉ giúp giảm tải cho T1 mà còn nâng cao chất lượng phục vụ, công suất khai thác của Nội Bài, đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng không rất cao hiện nay,” Thứ trưởng Tiêu nhấn mạnh.

Về công tác giải phóng mặt bằng của dự án Nhà ga T2, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết: Đến thời điểm này, công tác đền bù cho việc giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân đã cơ bản hoàn thành. Chậm nhất đến 23/12 sẽ giải phóng xong mặt bằng để dự án có thể triển khai xây dựng.

Dự án nhà ga hành khách T2 có 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m2, được thiết kế theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Nhà ga sẽ được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án triển khai 34 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2014.

Theo quy hoạch đến năm 2020, nhà ga T2 sẽ đạt công suất 10-15 triệu hành khách mỗi năm. Sau năm 2020, Chính phủ sẽ xem xét đầu tư thêm nhà ga T3, T4 để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách mỗi năm.

Tổng mức đầu tư của dự án nhà ga T2 gần 900 triệu USD, tương đương gần 18.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản khoảng 691 triệu USD. JICA đã cam kết khoản vay 12,6 tỷ Yên Nhật Bản cho dự án này.

Cùng với việc triển khai dự án này, các dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân và xây dựng cầu Nhật Tân sử dụng vốn ODA Nhật Bản cũng đang trong quá trình xây dựng.

Ông Tsuno Motonori, Trưởng Văn phòng đại diện JICA tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông và hiệu quả của việc sử dụng vốn vay ODA của Việt Nam.



Vũ Điệp