Không phải là ma túy, cũng không phải là thuốc lắc, mà đẳng cấp thể hiện ở trình "đập đá" - một chất gây hưng phấn vô cùng nguy hiểm.

Thâm nhập vào nhóm bạn trẻ có tiếng ăn chơi, chúng tôi được một bạn tên T cho biết: “Vài năm gần đây dân chơi tuổi teen coi “đập đá, phá đá” là thú chơi thể hiện đẳng cấp của những tay chơi tầm cỡ”.

Thâm nhập vào thế giới “đá”


Tò mò tôi lân la ngỏ ý muốn hỏi thêm về thứ thuốc ấy. T nhiệt tình đồng ý nhưng với điều kiện phải mời cả bọn một chầu “đá”. Tôi được T dẫn về nhà của một bạn trong nhóm. Khi bước vào phòng, mùi khó chịu bốc lên nồng nặc. Tôi đồ đoán đó là mùi “đá”.

T đóng sập cửa và tiếng nhạc sàn ầm ĩ nổi lên. Phòng cách âm nên ở trong mở nhạc to cỡ mấy ở ngoài cũng không thể nghe thấy. Trong phòng có một số bạn vẫn đang mặc đồng phục của trường.

Dân chơi tự chế bình "đập đá"

T cho tôi xem cách làm bình để đập. Cậu mở nắp chai nước lọc, đổ bớt nước, chỉ giữ lại 2/3 nước trong chai, sau đó cầm mũi kéo khoét hai lỗ nhỏ bằng đầu đũa trên nắp rồi cắm nỏ cùng ống hút vào hai lỗ vừa khoét, vặn vào miệng chai. Bộ đồ chơi bình nỏ tự chế hoàn chỉnh đặt giữa tấm chăn trên sàn.

T bỏ “chấm đá” vào nỏ rồi hơ lửa phía dưới, cậu nhắm mắt, phiêu với làn khói bốc lên. Nhìn cảnh tượng đó, tôi nhớ đến những bộ phim ngày xưa, cảnh những cậu ấm rít thuốc phiện đê mê trên chõng.

"Đá" là gì?


"Đá" có tên khoa học là Crystal Meth, thật ra là một loại ma tuý tổng hợp. Nó được sản xuất từ ephedrine, một chất có trong các thuốc chữa bệnh ho và thuốc làm giảm cân. Nó thường có dạng bột hoặc tinh thể như thuỷ tinh hoặc đá. Đá có dạng bột có thể hút như thuốc lào, hít qua mũi hoặc đốt cháy bằng giấy bạc và hút như heroin.

Hình dáng "đá"

Khác với estacsy (hồng phiến), ke (ketamin), "đá" là loại ma túy tổng hợp mạnh hơn gấp nhiều lần và cũng được dân chơi chuộng hơn. "Đá" gây ảo giác cho người dùng, kích thích thần kinh và kích dục cực mạnh. Khi đã ở cảm giác phê với đá, bạn có thể cảm thấy tình yêu tràn ngập với một cốc, một đồ chơi, thấy mọi thứ yếu ớt dưới chân mình và mình như một siêu nhân tràn đầy sức mạnh, có thể thống trị và chiến thắng tất cả. Đặc biệt, khi nghĩ đến tình dục, cảm giác sẽ rất thăng hoa, làm chuyện đó rất hăng và khác thường.

Như vậy, khi con nghiện hút, nó tác động vào trung tâm thần kinh trung ương, làm não tiết ra rất nhiều dopamine, một chất gây cảm giác hưng phấn, tự tin. Nhưng nếu hút nhiều sẽ dẫn đến trầm cảm, buồn bã, sợ hãi, lo lắng. Mặt khác, dân chơi "đập đá" lâu ngày không màng ăn uống nghỉ ngơi, hoạt động hết công suất để tận hưởng sự hưng phấn trong thời gian dài sẽ tàn tạ như kẻ không hồn.

Hiện nay "đá" được nhiều dân chơi tuổi teen quan tâm và không chỉ có nam giới mà các bạn nữ cũng học đòi thử “đá”. Loại ma túy tổng hợp độc hại này lại được bán rất rẻ, chỉ mất 600 nghìn đồng là có được “nửa chấm” dùng được cho 4 người.

Mất tự chủ sau khi “đập đá”

Hít "đá" khiến cho người tê dại, phấn khích, đê mê, nhìn cái gì cũng thấy lung linh đẹp tuyệt vời. Nếu có nhạc mạnh, chân tay giật đùng đùng đến mức độ sung sướng không kiểm soát được".

Tuy nhiên, cảm giác tự tin, hưng phấn chỉ là chiêu đánh lừa "chênh vênh" của "đá", bởi sau đó nó sẽ khiến người đập nhanh chóng rơi vào trạng thái trầm cảm, rối loạn thần kinh và những hệ lụy sau đó thì không thể lường nổi.

Nhiều teen không nhận ra tác hại kinh hoàng của "đá" hoặc biết tác hại nhưng vẫn dùng để thể hiện đẳng cấp và tìm cảm giác hạnh phúc ảo

Không ít teen bị "đá" mê hoặc ngày càng tiều tụy, luôn lo lắng, bất an, thần thái như người vô hồn, thậm chí là trở nên điên loạn, không kiểm soát hành động của mình. Con đường từ "đá" đến heroin cũng chẳng xa xôi. Chưa kể, "đá" có thể khiến cho bạn bị vô sinh và các chức năng khác trong cơ thể cũng bị yếu đi.

Dù biết tác hại kinh khủng của "đá", một số teen vẫn xem chơi “đá” là thú chơi chứng tỏ đẳng cấp hay đơn giản là để quên đi nhựng buồn phiền. Nhưng các bạn không biết được rằng chính những hành động ấy đang đẩy tương lai xuống bờ vực thẳm.
Theo Dân tin