- Lửa bên trong căn phòng phía sau ngôi chùa đỏ rực. Khói đen thoát từ các khe tỏa vào khu dân cư làm nhiều người hoảng loạn. Bên trong chùa vẫn yên ắng mặc dù lửa khói đang mù mịt. Người đi đường và bà con sống chung quanh đã gào lên kêu cứu và mọi người đổ xô tới . . .

Vụ cháy xảy ra vào lúc 15g ngày 27/8 thiêu rụi toàn bộ gian nhà tổ nằm phía sau chánh điện chùa Định Huệ 145/4 Nguyễn Văn Lượng (P.17 Q. Gò Vấp, TP.HCM).

Bà con sống chung quanh thuật lại, ngọn lửa phát ra từ phía gian nhà tổ rộng khoảng 50m2 trong đó có nhiều bàn thờ, pho tượng và các hủ tro cốt. Khi lửa bắt đầu phát cháy, bên trong chùa chỉ có hai nhà sư nhưng cả hai không ở khu vực bị cháy nên không hề hay biết. Chỉ đến khi nhiều tiếng kêu cứu của người dân ở khu dân cư gần đó vang lên, nhiều người túa vào chùa chữa cháy, ngọn lửa đã bùng lên vượt quá khả năng ứng cứu của bà con.

Bàn thờ tổ và nhiều vật dụng khác làm mồi ngon cho lửa


30 phút sau, 3 xe chữa cháy của phòng CSPCCC quận Gò Vấp với hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường triển khai dập lửa. Ngọn lửa được không chế và dập tắt hoàn toàn sau một thời gian ngắn.

Thi thể một người đàn ông bị cháy đen đã được tìm thấy ở góc nhà tổ. Nạn nhân là ông Lê Văn Tiến ngoài 90 tuổi. Một phu nữ tham gia thu dọn hiện trường cho biết, cụ Tiến vốn là người của gia đình hiến đất xây chùa. Nhà chùa đã nuôi ông từ nhiều năm nay vì ông đang trong tình trạng vừa mù vừa liệt. Mặc dù không xuất gia nhưng cụ Tiến vẫn xuống tóc và mặc cà sa với tên gọi là Thầy Năm.

Chiếc xe bị cháy



Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận, có nhiều tượng và vật thờ cúng trên hai bàn thờ giữa gian nhà bị cháy rụi…

Theo nhận định của người trong chùa, khả năng cháy do nhang đèn là không thể, do thời điểm này chùa không đón phật tử. Tuy nhiên ở phía cụ Tiến nằm lúc nào cũng có đèn sáng và quạt nên có nhiều khả năng do chập điện.

Một diễn biến khác, chiều cùng ngày một vụ cháy xe đã xảy ra tai căn nhà 5 tầng 147 Lý Thái Tổ (P.9 Q.10) nơi vừa dùng cửa hàng kinh doanh vừa làm nhà kho.

Rất đông phật tử đến chùa sau vụ cháy

Lúc 17g chị Thái Thị Thanh Trang (40 tuổi) ở trọ vừa đưa xe gắn máy 54U2-1227 dựng ở hành lang rồi lên phòng trọ ở tầng 1. 5 phút sau, phần đầu chiếc xe bốc cháy dữ dội. Nhiều người có mặt gần đó đã dùng bình CO2 dập lửa và di chuyển chiếc xe đến nơi khác. Chiếc xe gần như bị cháy rụi hoàn toàn.

Được biết tại hành lang có khá nhiều xe gắn máy. Rất may do được xử lý kịp thời nên tránh được thảm họa căn nhà năm tầng thành mồi ngon cho lửa.

Trần Chánh Nghĩa