221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
987968
Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng: Sẽ xem xét việc từ chức
1
Article
null
Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng: Sẽ xem xét việc từ chức
,

(VietNamNet) - "Đây là sự cố công trình và tai nạn lao động nghiêm trọng nhất của ngành, bất luận nguyên nhân nào. Tôi xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân, những người bị nạn và gia đình người bị nạn". Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng nói trong buổi họp báo do Bộ GTVT và nhà thầu TKN tổ chức chiều nay.


Xem Videoclip trên VTV tại đây

Trả lời về báo giới về trách nhiệm Bộ GTVT trong vụ tai nạn trên, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu, đứng về phía cơ quan quản lý nhà nước, sau khi có kết quả về nguyên nhân xảy ra tai nạn, Bộ sẽ xem xét đến trách nhiệm của mình.

 

Bộ trưởng GTVT và nhà thầu cúi đầu xin lỗi các nạn nhân và nhân dân cả nước.
Đại diện nhà thầu cúi đầu xin lỗi các nạn nhân và nhân dân cả nước.

 

“Lúc ấy tôi sẽ xem xét đến việc có từ chức hay không”, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói.

 

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: "Tôi sẽ xem xét việc từ chức hay không".
"Đây là sự cố công trình và tai nạn lao động nghiêm trọng nhất của ngành, bất luận nguyên nhân nào. Tôi xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân, những người bị nạn và gia đình người bị nạn".

 

Nguyên nhân sự cố đang được cơ quan thẩm quyền nghiên cứu xác định, lực lượng cứu hộ vẫn đang làm việc với quyết tâm tìm được nốt 3 người đang mắc kẹt.

 

Đại diện của liên doanh nhà thầu KanjiHayama, Chủ tịch Tập đoàn bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc vì đã gây nên tổn thất lớn về sinh mạng sáng 27/9.

 

Nhà thầu KanjiHayama: "Tôi xin kính cẩn cầu nguyện cho linh hồn những người đã mất và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân".
"Tôi xin kính cẩn cầu nguyện cho linh hồn những người đã mất và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân. Tận đáy lòng, tôi cũng gửi lời hỏi thăm đến người bị thương và gia quyến, cũng xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân Việt Nam vì đã gây ra khó khăn phiền hà và nỗi đau đớn to lớn", ông Chủ tịch Tập đoàn nói.

 

Ông cho biết hiện đang dốc toàn lực cho hoạt động cứu hộ cứu nạn và sẽ hết sức tập trung để không xảy ra sự cố lần thứ hai, trong đó tập trung hàng đầu là tìm cho được các nạn nhân còn kẹt lại ở hiện trường.

 

Chi tiết cuộc họp báo

 

- Có nguồn tin cho rằng vật liệu xây dựng là ximăng do Trung Quốc sản xuất?

 

Đại diện liên danh nhà thầu Taisei- Kajima- Nippon Steel Engineering (TKN):

 

Dự án này là dự án ưu đãi vay ODA được thực hiện bởi JBIC (Nhật Bản) do vậy vật liệu xây dựng là của Nhật Bản. Cụ thể chúng tôi dùng ximăng Nghi Sơn được chuyển từ khu vực phía Bắc vào đây.

 

- Khi xây dựng giàn giáo, đơn vị thi công có thử tải không, và dùng phương pháp nào?

 

Đại diện TKN: Chúng tôi đã xây dựng giàn giáo đúng thiết kế và có khả năng chịu tải. Trong quá trình thiết kế, thi công, chúng tôi đã thử tải khu vực này rồi nên không cần thử tải tại khu vực lắp đặt giàn giáo nữa.

 

- Theo thông lệ quốc tế, hồ sơ dự thầu chính phải ghi tên nhà thầu phụ, ở công trình này, trong hồ sơ, nhà thầu chính có ghi tên VSL hay không? Công ty Vĩnh Thịnh và Thăng Long tham gia công trình với tư cách là gì? Lúc xảy ra tai nạn, có bao nhiêu công nhân của Vĩnh Thịnh làm việc tại công trường?

 

Đại diện TKN: Trong hồ sơ dự thầu chúng tôi không đưa tên VSL nhưng trong quá trình thi công, chúng tôi đã bổ sung và được chủ đầu tư chấp thuận. Giữa Vĩnh Thịnh và nhà thầu phụ VSL có ký hợp đồng cung cấp công nhân. Chúng tôi xác nhận việc thuê mướn công nhân, chế độ bảo hiểm đều đúng theo Luật Lao động. Toàn bộ số công nhân trên công trường là 140 người và nguồn công nhân do Vĩnh Thịnh cung cấp là 75 người.

 

- Các ông có thẩm định năng lực của nhà thầu phụ hay không?

 

Đại diện TKN: Chúng tôi có kiểm tra năng lực nhà thầu phụ. VSL cũng là nhà thầu có năng lực trên quốc tế.

 

- Theo thông tin từ nội bộ TKT quá trình xử lý cầu tạm không đúng chuẩn và không có hồ sơ nên đã gây ra vụ tai nạn?

 

Đại diện TKN: Chúng tôi có tính đến một số nguyên nhân. Hiện tượng trụ tạm lún có thể là một trong những giả thuyết nhưng hiện tại, chúng tôi chưa tìm ra nguyên nhân chính xác. Truy tìm nguyên nhân là việc cấp bách nhất mà chúng tôi phải làm sau khi công tác cứu hộ kết thúc.

 

Thông tin cầu tạm không có hồ sơ là không đúng.

 

- Bộ trưởng có nói trong vụ tai nạn, chủ đầu tư là đơn vị chịu trách nhiệm chính. Ở những nước khác nếu có những tai nạn nghiêm trọng như thế, bộ trưởng đã xin từ chức từ lâu. Ông có ý định từ chức hay không?

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng: Tôi không trả lời chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính mà chỉ nói về mặt quản lý nhà nước Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính về sự cố này, chắc đồng chí nghe không rõ. Tôi xin nhắc lại tôi không nói là chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính mà là nhà thầu chính chịu trách nhiệm chính.

 

Còn việc từ chức hay không phụ thuộc vào kết luận đánh giá nguyên nhân gây ra sự cố đến đâu và chiếu theo các quy định của pháp luật, bộ trưởng chịu trách nhiệm đến mức nào. Nếu trong vụ này, bộ trưởng phải chịu trách nhiệm chính, tôi sẽ nghĩ đến việc từ chức hay không từ chức.

 

- Nhà thầu có chính sách nào đối với người tử nạn? Chi phí trong công tác cứu người bị nạn ai chịu?

 

Đại diện TKN: Chúng tôi đã bày tỏ lời xin lỗi và chúng tôi nghĩ rằng dù có xin lỗi như thế nào đi nữa, người mất cũng không bao giờ trở về được nữa. Đối với gia đình bị nạn, bị thương, chúng tôi sẽ bàn bạc với Bộ trưởng Bộ GTVT và đáp ứng với tất cả thành ý, khả năng của mình.

 

- Trách nhiệm của chủ đầu tư, cụ thể là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (BQLDA MT) đến đâu? Trách nhiệm cá nhân của người điều hành dự án này thế nào?

 

Đại diện BQLDA MT: Chúng tôi được Bộ GTVT giao trách nhiệm làm chủ đầu tư. Quan hệ của chúng tôi với nhà thầu được quy định rõ trong các điều khoản của hợp đồng kinh tế. Trách nhiệm của mỗi bên sẽ căn cứ vào thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu thuộc về bên A, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm sau khi nguyên nhân xảy ra tai nạn được phân tích, khẳng định.

 

- Người dân Đồng bằng sông Cửu Long rất quan tâm đếm tiến độ dự án cầu Cần Thơ. Quá trình xây dựng lại hai nhịp dẫn đã sập mất bao nhiêu thời gian? Liệu có thể hoàn thành đúng tiến độ vào 12/2008 như đã đề ra không?

 

Đại diện TKN: Đây là một câu hỏi khó. Chúng tôi sẽ nghiên cứu ngay nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn còn rối. Chúng tôi đang ưu tiên cho công tác cứu hộ. Việc khôi phục lại công trường và thi công sẽ được tiến hành khi dọn dẹp xong đống đổ nát.

 

- Tại sao nhà thầu lại đưa danh sách người sống vào danh sách người chết?

 

Đại diện TKN: Bản thân tôi có 50 năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng và lần đầu tiên tôi gặp phải sự cố lớn như thế này. Chính vì vậy, đối với những người quản lý công trình, chắc đây là lần đầu tiên họ gặp phải sự cố và bị sốc về tinh thần. Vì vậy chúng tôi xin lỗi và mong muốn nếu được có thể tha thứ lỗi của họ khi ở trong tình cảnh như vậy.

 

- Các ông nhắc nhiều đến công ty Vĩnh Thịnh và Thăng Long. Tại sao không thấy đại diện của hai công ty này có mặt để trả lời vì sao để các công nhân của họ chết nhiều như vậy?

 

Bộ trương Hồ Nghĩa Dũng: Không có đại diện của Vĩnh Thịnh và Thăng Long do buổi họp báo hôm nay do Bộ GTVT và nhà thầu chính TKN tổ chức. Đối với thông tin về Vĩnh Thịnh, có thể tiếp cận với họ để hỏi thêm.

 

- Các công nhân của Công ty Vĩnh Thịnh hầu hết là những người ít học, không chuyên môn, tay nghề, để họ tham gia vào công trình lớn liệu có đúng thông lệ quốc tế. Nhà thầu chính, nhà thầu phụ, Bộ GTVT có biết điều này hay không?

 

Đại diện TKN: Ngay cả khi làm những công trình với trình độ kỹ thuật cao độ vẫn cần hai loại: công nhân giản đơn và công nhân có trình độ cao. Khi xây dựng công trình ở đâu, chúng tôi ưu tiên sử dụng lao động giản đơn ở địa phương đó.

 

- Trước khi tiến hành xây dựng công trình này, nhà thầu thi công có tính đến phương án cứu hộ khi xảy ra tai nạn hay không?

 

Đại diện TKN: Chúng tôi có kế hoạch đưa người bị nạn đến bệnh viện tuy nhiên chúng tôi không lường trước được sự cố lớn như vậy xảy ra.

 

- Trong tay tôi có mẫu ván cốt pha, theo công nhân, loại này được nhập từ Nhật Bản. Dùng ván ép này cho công trình lớn như vậy liệu có đúng hay không? Cốt pha này có ảnh hưởng gì đến công trình?

 

Chúng tôi không nhập khẩu ván cốt pha từ Nhật Bản mà nhập khẩu từ Malaysia. Chất lượng của nó được đảm bảo. 

  • Trần Duy - Thái Thiện (lược ghi)
  • Ảnh: Cung Tuy 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,