221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1122625
"Ngực lép" không lái xe:Bộ Y tế xin dừng thực hiện
1
Article
null
'Ngực lép' không lái xe:Bộ Y tế xin dừng thực hiện
,

 - Ngày 29/10, Bộ Y tế có công văn gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân xin ý kiến chỉ đạo về việc ban hành Bản tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, hiện đang gây tranh cãi.

Trước đó, ngày 30/9, Bộ Y tế đã ký Quyết định số 33/2008/QĐ-BYT về việc ban hành Tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Quyết định số 34/2008/QĐ-BYT về việc ban hành Tiêu chuẩn sức khoẻ người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ba bánh dành cho người khuyết tật.

Theo Bộ Y tế, do chiều cao và cân nặng của người Việt Nam được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây nên việc quy định người có chiều cao dưới 1m45 hoặc cân nặng dưới 40kg thì không được lái xe A1 là phù hợp? Ảnh: Tấn Thuấn
Sau khi một số quy định trong bản tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được báo chí đăng tải, dư luận đã phản ứng khá mạnh mẽ trước nhiều quy định được cho là "vô lý", "cảm tính". Mặc dù trước đó, bản tiêu chuẩn này đã được Ban Soạn thảo gồm liên bộ: Giao thông vận tải, Công an, LĐTB&XH chỉnh sửa tới 11 lần.

Ngày 24/10, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cũng có Công văn số 120/KTrVB gửi Bộ Y tế đề nghị bộ này “đình chỉ ngay việc lưu hành, tạm ngưng hiệu lực áp dụng” đối với bản tiêu chuẩn sức khỏe.

Theo ý kiến của Bộ Tư pháp, việc Bộ Y tế tự ban hành quyết định này là "không đúng thẩm quyền”.

Bộ Tư pháp khẳng định, theo Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ thì “Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe…”, do vậy việc Bộ Y tế ra văn bản như vậy là sai luật.

Cho rằng quan điểm của Bộ Tư pháp đưa ra là "đúng về tính hợp pháp", nhưng Bộ Y tế lại lập luận: "Căn cứ vào sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là giao cho Bộ Y tế ban hành bản tiêu chuẩn này".

Sau gần một tuần làm việc, Bộ Y tế vẫn "bảo lưu" quan điểm đối với những tiêu chuẩn đã được công bố, xong không nhận được sự đồng thuận của dư luận cũng như phía Bộ Tư pháp.

Ngày 29/10, Bộ Y tế đã gửi công văn xin Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân "phân xử" về quy định này, đồng thời đề nghị Phó Thủ tướng báo cáo Thường trực Chính phủ cho dừng thực hiện hai quyết định trên, qua đó chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan ban hành quy định tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe.

  • Thành Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,