221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1164324
Xe đạp điện"thất thế" khi người lái phải đội mũ bảo hiểm
1
Article
null
Xe đạp điện'thất thế' khi người lái phải đội mũ bảo hiểm
,

 - Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/7 bổ sung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe đạp điện. Người lớn ủng hộ, học sinh không hào hứng, còn thị trường xe đạp điện dự báo càng đìu hiu…

 

Ế ẩm thị trường xe đạp điện

 

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/7, người ngồi trên xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.

 

“Đội mũ bảo hiểm nóng, lỡ đang đi đường mà bình hết điện, chuyển sang đạp bằng chân rồi đội thêm cái mũ bảo hiểm trên đầu làm sao chịu nổi?” - Thu Huyền, lớp 12, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết.

 

Nhiều học sinh cấp 3 đang sử dụng xe đạp điện khi được hỏi về quy định này đều lắc đầu không thích. “Đi xe đạp mà đội mũ bảo hiểm thấy… kỳ, chắc em chuyển sang đi xe đạp hoặc xin ba mẹ mua xe máy 50cc chạy cho tiện!” - Duy Phương, học sinh lớp 10 Trường THPT Marie Curie nói.

 

Nhiều cán bộ công chức, người nội trợ có ý định mua xe đạp điện để “né” đội mũ bảo hiểm, giờ quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc với loại xe này khiến họ phải xem xét lại.

Để an toàn, người dân nên đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Ảnh: Thái Phương

Dạo một vòng qua các cửa hàng bán xe đạp điện trên đường Võ Thị Sáu, Đinh Tiên Hoàng… đều vắng bóng khách, người bán hàng ngồi chơi cả ngày. 

Hiện nay, giá xăng còn 11.000 đồng/lít, xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm, thị trường này càng thêm vắng vẻ.

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lan, nhân viên cửa hàng xe đạp điện 152 Võ Thị Sáu cho biết, từ lúc giá xăng giảm xe bán chậm rồi. Giờ mà bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, chắc người dân chuyển sang đi xe máy hết.

 

“Em thấy xe đạp điện giá tiền so với xe máy 50cc là gần ngang nhau. Giờ quy định đội mũ bảo hiểm chắc em chuyển sang đi xe máy cho tiện, tiền xăng cũng không cao như trước” - Thu Huyền nói.

 

Vì an toàn, người đi xe đạp điện cần thực hiện  

 

Ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM cho rằng, quy định đội mũ bảo hiểm với người đi xe đạp điện xuất phát từ lợi ích, an toàn của người dân.

 

Xe đạp điện tuy được xếp vào loại xe thô sơ nhưng để đảm bảo tính mạng của người tham gia giao thông nên người sử dụng phương tiện tốc độ cao này vẫn phải đội mũ bảo hiểm.

 

 “Xe chạy với tốc độ 30 km/h là khá nhanh, đội mũ bảo hiểm sẽ tránh được nguy hiểm khi có va chạm. Tuy nhiên, nếu ngay từ đầu quy định đội mũ bảo hiểm đối với cả xe máy và xe đạp điện, vấn đề sẽ đơn giản hơn” - ông Đằng nói.

 

Ngay cả nhân viên các cửa hàng xe đạp điện khi được hỏi cũng cho rằng quy định đội mũ bảo hiểm là đúng dù quy định này báo hiệu thị trường xe đạp điện sẽ càng đìu hiu.

 

Anh Hào, nhân viên cửa hàng xe đạp điện Martin, đường Võ Thị Sáu nói, đội mũ bảo hiểm với xe máy và xe đạp điện đều như nhau cả. Ở nước ngoài, quy định đội mũ bảo hiểm với xe đạp được thực hiện lâu rồi và người dân tuân theo rất nghiêm ngặt.

 

Còn chị Phương Trang, chủ cửa hàng xe đạp điện Phương Trang, 151 Đinh Tiên Hoàng, phường Đakao, Q.1 cho rằng, quy định này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ mua hay không mua xe đạp điện của người dân. Tuy nhiên, loại xe này không chỉ dùng để “né” nón bảo hiểm mà chủ yếu là phụ huynh không muốn con em mình đi xe máy nguy hiểm. Chỉ thêm cái nón bảo hiểm mà an toàn cho bản thân thì nên đội.  

  • Thái Phương            

       

                                                                                         

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,