221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1231312
Cầu đã khởi công, vẫn tranh cãi về… vị trí mố cầu!
0
Article
null
Đà Nẵng:
Cầu đã khởi công, vẫn tranh cãi về… vị trí mố cầu!
,

- Cầu Rồng đã được khởi công cách đây cả tháng nhưng đến nay các ngành hữu quan Đà Nẵng còn tranh cãi về nút giao thông đầu cầu phía Tây, thậm chí đề nghị dịch chuyển vị trí của… mố cầu!

 

Ngày 21/8, Hội đồng Quy hoạch kiến trúc đô thị TP Đà Nẵng đã họp, xem xét 25 đồ án kiến trúc, quy hoạch do các sở, ngành hữu quan báo cáo, trong đó có những đồ án có ảnh hưởng lớn đến bộ mặt đô thị Đà Nẵng như quy hoạch sử dụng đất hai bên cầu Thuận Phước, quy hoạch dọc hai bên đường Nguyễn Văn Linh đến đường Sơn Trà - Điện Ngọc, quy hoạch tổng thể khu vực Tây Bắc TP…

 

Mô tả ảnh.

Cuộc họp Hội đồng Quy hoạch kiến trúc đô thị TP Đà Nẵng ngày 21/8 Ảnh: HC

 

Tuy nhiên, điều khiến cuộc họp khá bất ngờ là cuộc tranh cãi nổ ra giữa Giám đốc Sở GTVT Đặng Việt Dũng với Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn và Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Nguyễn Văn Chương chung quanh phương án tổ chức nút giao thông trước Bảo tàng điêu khắc Chăm và điểm giao giữa cầu Rồng với đường Bạch Đằng (phía Tây cầu Rồng).

 

Trong báo cáo của mình, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, phương án thiết kế nút giao thông này tuân thủ nguyên tắc đồng cost giữa đường dẫn lên cầu Rồng với đường Bạch Đằng (để không dẫn tới tình trạng… nhét Bảo tàng điêu khắc Chăm xuống gầm cầu mà dư luận vẫn lo ngại). Trong đó, đường Nguyễn Văn Linh nối lên cầu Rồng được xem là trục giao thông chính.

 

Với lý do đảm bảo giao thông thông suốt qua một khu vực đã và sẽ là điểm đấu nối của nhiều trục đường và nhất là cầu Rồng, đơn vị tư vấn và Sở GTVT Đà Nẵng đưa ra đề nghị gây bất ngờ cho cả cuộc họp là… dịch chuyển mố cầu đầu tiên ở phía bờ Tây khỏi vị trí đã được thiết kế!

 

Mặc dù vậy, Sở GTVT Đà Nẵng lại tỏ ra lúng túng khi xác định vị trí dịch chuyển mố cầu, vì nếu đưa ra xa bờ sông thì sẽ đẹp cây cầu nhưng độ dốc của cầu sẽ rất lớn, không an toàn cho xe lưu thông từ trên cầu xuống đường Bạch Đằng, còn nếu dịch chuyển vào phía đường Bạch Đằng sẽ gây xung đột giao thông với chính tuyến đường Bạch Đằng và các trục đường khác qua khu vực này.

 

Lãnh đạo Viên Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cho rằng, chiều rộng lòng sông Hàn ở vị trí xây cầu Rồng là 625m, hơn 275m so với chiều rộng lòng sông ở vị trí xây cầu Sông Hàn trước đây. Vì vậy, việc chuyển mố cầu ra xa bờ không làm tăng độ dốc của cầu Rồng. Hơn nữa, theo phương án của Louis Beger (đơn vị thiết kế cầu Rồng), thì nút giao thông ở khu vực này được thiết kế đơn giản hơn, không có đảo giao thông nhưng việc phân luồng không gây xung đột nhiều như phương án mà Sở GTVT Đà Nẵng trình…

 

Ông Nguyễn Bá Thanh (Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) phải cắt ngang cuộc tranh luận, bởi theo ông thì hình như các cơ quan chức năng này đang… giỡn với nhau và với cả lãnh đạo TP. “Thiết kế cầu Rồng đã được duyệt, công trình đã khởi công cách đây cả tháng. Tại sao đến hôm nay còn đưa chuyện dịch chuyển mố cầu ra bàn?” – ông Thanh hỏi gay gắt.

 

Giám đốc Sở GTVT Đặng Việt Dũng cho biết, việc thiết kế phương án nút giao thông tại khu vực này như nêu trên là thực hiện theo thông báo của UBND TP, đã có ý kiến đóng góp của các ban, ngành hữu quan về việc dịch chuyển vị trí của mố cầu phía Tây. Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Nguyễn Văn Chương lẫn Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn đều bảo là không hề biết gì về việc đó!

 

Sau khi nghe vậy, ông Nguyễn Bá Thanh đã nói: “Công trình đã khởi công rồi mà đến bây giờ Sở GTVT nói một kiểu, còn Viện Quy hoạch không biết, Sở Xây dựng không hay mố cầu nằm ở vị trí nào thì giải thích ra sao đây?”.

 

Ông Thanh chỉ đạo phải làm theo đúng thiết kế đã được duyệt, không dịch chuyển vị trí mố cầu phía Tây. Mặt khác, ông lưu ý, các phương án vừa nêu đều chưa tính đến việc tuyến đường Bạch Đằng sẽ nối dài đến cầu Nguyễn Văn Trỗi. Khi đó giao thông qua khu vực đầu cầu phía Tây cầu Rồng sẽ rất phức tạp, vừa đấu nối nhiều trục đường khác nhau, vừa bao gồm cả đường một chiều lẫn đường hai chiều…

 

Do vậy, ông yêu cầu gác lại đồ án quy hoạch nút giao thông này để làm cho thật kỹ và nhấn mạnh: “Giữa các sở, ngành có quan điểm khác nhau về ý tưởng quy hoạch là bình thường. Nhưng đưa ra ý kiến khác nhau là để tranh luận và đi đến thống nhất chứ không thể nói buông xuôi là không biết. Quy hoạch không làm theo kiểu tính từng nước cờ, nếu không có tầm nhìn xa sẽ có những cái không bao giờ sửa được!”.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,