221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1243073
Xe vào trung tâm TP.HCM phải đóng phí: Khó khả thi!
0
Article
null
TP.HCM:
Xe vào trung tâm TP.HCM phải đóng phí: Khó khả thi!
,

 - Thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố được xem là biện pháp cần thiết nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông khu vực trung tâm TP.HCM. Thế nhưng, nhiều chuyên gia lo ngại phương án trên khó thực hiện trong điều kiện giao thông phức tạp như ở TP.HCM.  

Thu phí xe ô tô là cần thiết! 

Mỗi ngày TP.HCM có khoảng 100 xe ô tô được đăng ký mới và hơn 400.000 chiếc đang lưu thông trên các tuyến đường. Nếu cộng thêm lượng xe ô tô từ các tỉnh đổ về thành phố sẽ là con số khổng lồ so với diện tích mặt đường. 

Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe dây chuyền bởi hàng dài xe ô tô nối nhau từ ngã tư này tới ngã tư khác, chắn ngang dòng xe lưu thông từ phía đối diện. 

Trước tình hình này, trong cuộc họp khẩn bàn về các giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông tại TP.HCM vừa qua, Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu dự án đầu tư hệ thống kiểm soát và thu phí tự động với xe ô tô tại khu trung tâm TP.HCM (theo phương thức BOT). 

Xe ô tô cũng "góp công" không nhỏ khiến tình hình giao thông ở TP.HCM thêm phức tạp. Ảnh: Thái Phương

Trước đó vào tháng 10/2008, Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố, Sở GTVT, Sở Tài chính của TP.HCM cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu hệ thống thu phí giao thông điện tử (ERP) nhằm triển khai Nghị quyết số 16/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP.HCM và Hà Nội. Cụ thể, các đơn vị này sẽ đề xuất phương án thu phí ERP đối với xe ô tô theo hướng số tiền phải trả cho việc sử dụng một tuyến đường phụ thuộc vào mức độ ùn tắc trên tuyến, góp phần hạn chế sử dụng ô tô. 

Được biết, phương án thu phí ERP mà thành phố vừa đưa ra áp dụng từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới. Chẳng hạn, Singapore áp dụng một hệ thống tính phí điện tử đánh vào tài xế khi đi xe vào các trung tâm trong những giờ cao điểm. Phương án này được thực hiện theo quan điểm người sử dụng phương tiện phải trả phí sử dụng đường tương ứng với việc ùn tắc do chính phương tiện gây ra. 

Hệ thống ERP được tiến hành qua 3 bộ phận chính là các cổng ERP kiểm soát lưu thông được đặt trên các tuyến đường; thiết bị thu phí gắn trên phương tiện và thẻ nạp tiền; hệ thống máy tính trung tâm. Tại mỗi cổng ERP có thiết bị camera ghi hình xe vi phạm và các xe này sẽ bị xử phạt, gửi thông báo yêu cầu nộp phạt… 

Theo ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT thành phố, hệ thống thu phí ERP áp dụng ở Singapore từ năm 1975 đến nay rất hiệu quả, phương án thu phí này sẽ giảm 20% phương tiện giao thông vào khu trung tâm. Ngoài ra, giải pháp này còn góp phần kiềm chế gia tăng số lượng xe hơi, ảnh hưởng đến quyết định của người lái xe như thời gian đi, đến; tuyến đường; loại phương tiện sử dụng. 

Liệu có khả thi ở TP.HCM?  

Theo Tiến sỹ Khuất Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm tư vấn phát triển giao thông thuộc Viện Quy hoạch quản lý GTVT, phần lớn người dân sử dụng xe ô tô đều có thu nhập cao. Do đó, nếu thu phí để kiểm soát, tác động đến hành vi của người sử dụng phương tiện này góp phần giảm ùn tắc là việc nên làm.

Tuy nhiên, phương án thu phí xe ô tô qua cổng ERP chỉ áp dụng hiệu quả ở các thành phố lớn như Singapore, London… nơi có công nghệ hiện đại và phương tiện chủ yếu là xe ô tô. Còn ở TP.HCM, xe gắn máy chiếm đa số phương tiện cá nhân. Hơn nữa trong tình hình ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, các camera quan sát sẽ rất khó nhận dạng xe vi phạm để xử lý…

"Đối với xe ô tô đến từ các tỉnh thành khác sẽ được xử lý như thế nào cũng là vấn đề phải bàn. Nếu chỉ thu phí các xe ô tô trên địa bàn thành phố, người dân có thể mua xe ở tỉnh rồi mang về thành phố lưu thông, ai sẽ kiểm soát và xử lý?", Tiến sỹ Hùng băn khoăn. 

Giả sử trạm thu phí được lắp đặt trên đường Nguyễn Văn Trỗi thì các camera của hệ thống ERP sẽ không thể nhận dạng được xe nào vi phạm trong dòng xe dày đặc như thế này! Ảnh: Thái Phương

UBND TP.HCM cho rằng, thu phí xe ô tô ở trung tâm thành phố nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, nhưng theo thống kê mới đây của Sở GTVT, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi tình hình ùn tắc giao thông là các quận huyện như Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp… 

Bên cạnh đó, một số chuyên gia khác lo ngại với mạng lưới đường sá ở TP.HCM, việc đặt các trạm thu phí ERP ở một số tuyến đường sẽ không giải quyết được ùn tắc mà chỉ chuyển ùn tắc từ nơi này sang nơi khác. Thậm chí, các trạm thu phí được đặt ở tuyến đường này, người dân sẽ “né” và chọn hướng đi khác là không tránh khỏi. 

Được biết, dù thu phí qua cổng ERP ở Singapore rất hiệu quả nhưng vẫn còn nhiều bất cập xung quanh phương án này. Chẳng hạn, việc phải trả phí lưu thông chỉ được người dân chấp nhận miễn cưỡng bởi họ cho rằng không cần thiết thu xe 2 bánh, chuyển ùn tắc từ chỗ này sang chỗ khác, tạo kẹt xe ở các khu vực mới, không công bằng với người sống làm việc trong khu vực trung tâm… 

Kỹ sư Nguyễn Văn Thanh, hội viên Hội Cầu đường cảng TP.HCM cho rằng, quan trọng nhất là tuyên truyền cho người dân hiểu thu phí nhằm huy động thêm sự đóng góp của người dân để cải thiện nhanh cơ sở hạ tầng giao thông. Khi hạ tầng giao thông được cải thiện sẽ góp phần hạn chế ùn tắc chứ không phải hạn chế sử dụng xe cá nhân gây tâm lý không tốt. 

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,