Đưa con đi chơi, ai cũng nhìn 

Anh Đỗ Trọng Hiếu (Thanh Xuân, Hà Nội) thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội với hình ảnh ông bố 7 con. Mỗi lần dẫn con ra ngoài chơi, ai cũng tò mò tưởng anh là “thầy trông trẻ”, không tin tất cả đều là con ruột của anh.

Gia đình anh Hiếu được cho là khá đặc biệt khi 7 đứa trẻ ra đời trong vòng 5 năm. Lần đầu tiên anh Hiếu được làm bố là khi anh 36 tuổi. Việc chăm sóc, thay bỉm tã cho con khi ấy với anh còn khá vụng về, luống cuống. Bốn năm sau, 6 người con nữa liên tiếp ra đời, biến anh thành ông bố đảm, tỉ mỉ, chu đáo và thành thạo việc chăm trẻ.   

bo7nguoicon2.jpg
Công việc chủ động được thời gian nên anh Hiếu nhận trách nhiệm chăm sóc các con thay vợ

Trong số 7 người con của anh Hiếu có 3 bé trai, 4 bé gái (2 bé sinh đôi năm 2018). Bé nhỏ nhất sinh năm 2021, bé lớn nhất sinh năm 2017. Có 7 người con, anh phải toàn tâm toàn ý và dành rất nhiều thời gian, sức lực để lo cho chúng.

Công việc kinh doanh tự do khiến anh chủ động được giờ giấc ở bên các con. Vì vậy anh trở thành trụ cột lo cho gia đình và các bé để vợ chuyên tâm làm công việc văn phòng. 

Có 7 đứa con nhưng theo anh Hiếu, việc cho chúng ngủ nghỉ, ăn uống không quá khó khăn như nhiều người nghĩ. Bởi mỗi lần làm việc gì, 7 đứa đều đua nhau làm, có tinh thần tập thể. 

Để đỡ vất vả hơn, anh dạy các con tính kỷ luật ngay từ khi còn nhỏ. Giờ ăn, giờ đánh răng, giờ ngủ phải rõ ràng, đúng quy định. Ban đầu những đứa nhỏ có lộn xộn nhưng nhìn các anh chị tuân thủ, chúng cũng làm theo. 

bo7nguoicon4.jpg
Anh luôn rèn luyện cho các con tính kỷ luật, quy củ

“Mỗi lần ăn uống, mình chỉ cần gọi là 7 đứa trẻ cùng nhau ngồi vào bàn ăn, rất nghiêm chỉnh. Mình rèn cho con tính tự lập từ bé, ăn, đánh răng, ngủ đúng giờ, đúng quy định. Tất cả đồ bỏ ra chơi xong đều phải dọn dẹp ngăn nắp, cẩn thận. Anh chị lớn phải nhường nhịn em nhỏ, không được mắng, đánh các em. Nhờ vậy mà việc chăm sóc các con của mình trở nên dễ dàng hơn”, anh Hiếu chia sẻ. 

"Mỗi lần cho các con lên giường đi ngủ, mình phải đếm chân điểm danh. Khi các con ra ngoài đi chơi hay đi học, 7 đứa nắm tay nhau đi theo hàng chẳng khác gì chơi trò 'rồng rắn lên mây'", ông bố 7 con hài hước.

Hỏi anh bí quyết để chăm sóc con, anh nói đó là sự "tận tâm, khéo léo". Anh tận dụng thời gian một cách triệt để nhất lo cho con. Để được hỗ trợ thêm việc nhà, anh thuê một giúp việc lo nấu nướng. Sau giờ tan làm, anh đón các con về nhà rồi tắm giặt, lo ăn uống. 

Mỗi tháng chi tiêu 100 triệu 

Trong nhà anh Hiếu, bỉm sữa chất cao thành tầng. Anh cho biết, mỗi tháng phải tiêu thụ rất nhiều bỉm, sữa để phục vụ các con, thường chất vào góc nhà cho tiện lấy. 

bo7nguoicon.jpg
Để tiết kiệm chi phí đi chơi, anh hay đưa các con đi bộ, đến nhà sách, bảo tàng... 

“Nuôi 7 người con, chi phí đắt đỏ, tôi cũng phải tính toán sao cho hợp lý để còn có khoản dự trù tương lai cho các con. Trước đây, vợ chồng tôi ở trong căn hộ chung cư cao cấp nhưng giờ chúng tôi chuyển ra ở nhà 4 tầng để giảm thiểu chi tiêu. Thay vì học trường quốc tế như trước, giờ tôi cho con học trường tư bình thường để tiết kiệm”, anh Hiếu chia sẻ.

Anh cho biết, tổng chi phí từ học hành, ăn uống, bỉm, sữa, vui chơi, mua sắm… cho các con hiện hết khoảng 70 triệu đồng/tháng. 

Cụ thể tiền học phí 25 triệu; các loại bỉm sữa, thực phẩm chức năng 10 triệu; tiền tiêm chủng 2 triệu; tiền sắm quần áo 2 triệu; vui chơi, ăn vặt 3 triệu; đồ dùng học tập, đồ chơi 1 triệu; tiền ăn 10 triệu; bảo hiểm 17 triệu. Cộng với khoản chi tiêu cho gia đình, tiền thuê giúp việc, mỗi tháng vợ chồng anh Hiếu tốn khoảng 100 triệu đồng. 

Thay vì đến những khu vui chơi mất tiền, anh cho các con chơi ở phố đi bộ, công viên, nhà sách… Các con rất thích thú khi được chạy nhảy ở không gian rộng nên việc này cũng rất hợp lý và tiết kiệm. 

Điều ông bố 7 con lo lắng nhất chính là những lúc con cái ốm đau, bệnh tật.

“Lúc trẻ ốm, tôi rất đau đầu. Trẻ nhỏ thường lây nhau nên đứa này ốm là đứa kia cũng ốm theo. Mỗi lần chăm sóc, thuốc thang cho chúng, tôi rất mệt nhưng vẫn phải cố gắng. Được bố chăm sóc thường xuyên nên bọn trẻ rất quấn bố. Lúc ốm cũng chỉ muốn bố chăm sóc. Có những hôm tôi thức thông đêm để lo cho con. Thật may nhà gần bệnh viện nên việc đi lại cũng dễ dàng hơn”, anh nói.  

Mỗi lần dẫn các con ra ngoài chơi, mọi người đều nhìn anh với ánh mắt tò mò. Ai cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ bởi một người đàn ông có thể chăm tận 7 đứa trẻ.

bo7nguoicon1.jpg
Dù bận rộn nhưng anh luôn cố gắng dành thời gian cho các con

Đối với anh, cuộc sống tuy vất vả và còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng anh luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì các con. Tính toán cho tương lai của con, anh luôn dự trù một khoản kinh phí nhất định để phòng lúc con bệnh tật, ốm đau. “Con cái là của trời cho”, anh luôn tâm niệm như vậy và làm hết sức mình có thể. 

“Thật may mắn vì vợ chồng tôi còn có sức khỏe, thời gian, có thể kiếm được tiền để lo cho các con. Tương lai còn dài không nói trước được điều gì nhưng tôi sẽ cố gắng làm thật tốt vai trò của một người bố. Tôi sẽ lo cho các con những thứ tốt nhất trong khả năng của mình”, ông bố 7 con bày tỏ. 

Ảnh: Nhân vật cung cấp