Tại họp báo thường ký tháng 5 của Bộ TT&TT, một trong những vấn đề được các nhà báo và dư luận quan tâm là cơ quan nhà nước sẽ có động thái xử lý ra sao đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn, thậm chí vi phạm pháp luật trên không gian mạng. 

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình & thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), hiện tất cả các hành vi của công dân, bao gồm nghệ sĩ, người nổi tiếng đều đã có quy định pháp luật về chế tài xử lý kèm theo. 

Những năm gần đây, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các Sở TT&TT tăng cường chủ động xử lý đối với các trường hợp này. Do vậy, nhiều đối tượng nghệ sĩ, KOL, KOC (những người bán hàng nổi tiếng trên mạng), phóng viên, nhà báo đăng tải thông tin sai sự thật đã bị xử lý. 

W-Le Quang Tu Do hop bao T5.jpg
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình & thông tin điện tử - Lê Quang Tự Do. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tuy nhiên, ông Lê Quang Tự Do cho rằng, với một bộ phận người dân, nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng với công chúng, việc xử lý vi phạm hành chính hiện chưa đủ sức răn đe. 

Chính vì vậy, Bộ TT&TT đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có những chế tài xử lý khác. Bộ TT&TT đề xuất theo hướng hạn chế sự xuất hiện hình ảnh biểu diễn của những nghệ sĩ này. 

Việc này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì. Chúng tôi đang rất mong đợi quy chế xử lý mà Bộ này đang cân nhắc ban hành”, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình & thông tin điện tử chia sẻ.  

Với các hành vi khác nói chung, mới đây, Bộ TT&TT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế nghị định 72/2013 về quản lý Internet và thông tin trên mạng, trong đó có bổ sung, cập nhật nhiều quy định mới để xử lý người dân, tổ chức, doanh nghiệp đăng tải thông tin sai sự thật trên không gian mạng. 

Bộ TT&TT hy vọng Chính phủ sẽ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 72/2013 trong tháng 7 năm nay. Khi đó, Cục PTTH&TTĐT sẽ có 2 tháng để phổ biến, tuyên truyền trước khi quy định mới có hiệu lực.