chung cu tphcm

Theo thống kê từ Sở Xây dựng, TP.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước bị bỏ hoang, chưa bố trí cho người dân, gây lãng phí rất lớn. Điển hình trong số này là khu tái định cư 38,4 ha được xây trên 'đất vàng' trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

chung cu tphcm

Các căn hộ ở khu tái định cư Bình Khánh (TP Thủ Đức) này thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hoàn thành từ năm 2015, đã qua 4 lần bán đầu giá nhưng đều bất thành; đến nay chỉ một số ít căn hộ, nền đất tại đây được bàn giao cho người dân, phần lớn bị bỏ hoang.

W-chung cư, tphcm, nhà ở 21.jpg

Lối vào mỗi block chung cư được rào chắn và có bảo vệ trông coi.

chung cu tphcm

Đây là dự án tái định cư được xây dựng chỉn chu nằm trên vị trí đắc địa, với các block nhà đã đầy đủ hạ tầng nội và ngoại khu như công viên, sân chơi trẻ em, cây xanh,... Bị bỏ hoang lâu ngày, nên cỏ dại ở các công viên mọc um tùm do không được cắt tỉa, chăm sóc; hồ bơi cạn nước cùng những dụng cụ khu vui chơi phơi nắng phơi mưa đã xuống cấp...

W-chung cư, tphcm, nhà ở 3.jpg

Sau nhiều năm bỏ hoang, khu nhà đã xuống cấp, nhiều nơi bị vẽ bậy lên tường.

W-chung cư, tphcm, nhà ở 2.jpg

Hành lang một dãy nhà nhiều rác cùng phần trần hở các phần đường dẫn điện, nước hư hao theo thời gian, bám đầy bụi, mạng nhện.

chung cu tphcm

Hệ thống phòng cháy chữa cháy đã lâu không được bảo trì, các tủ PCCC trống không.

chung cu tphcm

Cây cỏ mọc um tùm trên vỉa hè, lối đi, rác thải bủa vây xung quanh các dãy nhà, rào chắn.

W-chung cư, tphcm, nhà ở.jpg

Giai đoạn 2020 - 2021, 3.790 căn hộ tại đây được sử dụng để làm bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Kể từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, khu cách ly ở đây ngưng hoạt động, khu chung cư trở lại trạng thái bỏ trống, các lối vào, cầu thang được rào chắn và thường xuyên có bảo vệ túc trực.

chung cu tphcm

Những tấm nệm, giường xếp của người cách ly tập trung từng sử dụng chất đầy trong căn hộ. Nhiều phòng khác cũng vẫn còn để đồ đạc, rác thải sau thời gian sử dụng để chống dịch.

Cảnh vật nơi đây khá hoang vắng, tiêu điều; thỉnh thoảng có vài tài xế qua đường dừng chân, nghỉ trưa ở hành lang khu chung cư.

chung cu tphcm

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thay mặt Tổ công tác 3588 (Tổ công tác tham mưu UBND TP.HCM) thông báo sẽ tiếp tục tổ chức công tác đấu giá các lô đất và 3.790 căn hộ chung cư trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức), thời gian đấu giá dự kiến trước ngày 31/7.