Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) sáng 23/5 cho biết, các đơn vị chức năng trong nước đang giám sát chặt chẽ căn bệnh đậu mùa khỉ để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập.

Cơ quan này cũng phối hợp chặt chẽ với WHO kịp thời cập nhật thông tin về căn bệnh và các biện pháp ứng phó.

Tính đến ngày 21/5, đã có 92 ca mắc đậu mùa khỉ và 28 ca nghi mắc tại 12 quốc gia thành viên của WHO thường không ghi nhận bệnh này như Anh, Pháp, Bỉ, Italy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thuỵ Sĩ…

Hôm 21/5, Israel xác nhận có ca nhiễm virus đậu khỉ đầu tiên. Ngoài ra, Mỹ, Canada và Australia cũng đã ghi nhận ca bệnh.

WHO nói rõ trong những ngày tới, cơ quan này sẽ đưa ra hướng dẫn và khuyến nghị bổ sung về cách thức giảm thiểu sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Theo WHO, các thông tin hiện nay đều cho rằng bệnh đậu mùa khỉ lây từ người qua người thông qua tiếp xúc gần. Do vậy, các biện pháp phòng ngừa chủ yếu là tự cách ly và khử khuẩn.

Ông David Heymann, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của WHO, cho rằng tiếp xúc gần là phương thức lây nhiễm chủ yếu. Ví dụ như người có nguy cơ cao mắc bệnh như cha mẹ chăm sóc con bị bệnh hay nhân viên y tế.

Hiện không có vắc xin dành riêng cho bệnh đậu mùa khỉ nhưng theo WHO, các dữ liệu cho thấy vắc xin phòng bệnh đậu mùa có hiệu quả bảo vệ trước bệnh đậu mùa khỉ là 85%.

Một số quốc gia đã bắt đầu tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa cho nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Chính phủ Anh, Mỹ đã đặt hàng dự trữ bổ sung hàng nghìn lô vắc xin đậu mùa.

Cũng theo WHO, các cuộc điều tra dịch tễ vẫn đang được tiến hành. Các trường hợp được báo cáo cho đến nay vẫn chưa có mối liên hệ du lịch đến các khu vực lưu hành bệnh.

Thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ có thể kéo dài từ 6 đến 21 ngày. Biểu hiện ban đầu của bệnh là sốt, nhức đầu, đau nhức người, suy kiệt. Bệnh nhân bị phát ban, thường xuất hiện đầu tiên trên mặt và sau đó lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể và tạo thành vảy.

Sự khác biệt chính giữa các triệu chứng của bệnh đậu mùa và bệnh đậu mùa khỉ là bệnh đậu mùa khỉ làm cho các hạch bạch huyết sưng lên trong khi bệnh đậu mùa thì không.

Dù triệu chứng nhẹ hơn đậu mùa, bệnh đậu mùa khỉ được biết tới đã gây ra tỷ lệ tới 10% tử vong ở bệnh nhân nhiễm ổ dịch tại lòng chảo Congo, so với tỷ lệ 30% tử vong do đậu mùa. 

Virus đậu mùa khỉ thuộc chi Orthopoxvirus trong họ virus Poxviridae, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1958 khi 2 ổ dịch giống với đậu mùa xảy ra ở khỉ trong phòng thí nghiệm nghiên cứu. Tên gọi đậu mùa khỉ của căn bệnh cũng bắt nguồn từ đó.

Nhưng khỉ có thể không phải là tác nhân gây ra bùng phát dịch, và nguồn lây tự nhiên tới nay vẫn chưa biết rõ, mặc dù WHO cho biết có khả năng loài vật gặm nhấm rất có thể là nguồn lây nhất.

Thanh Hiền

Đất nước đầu tiên áp dụng cách ly 21 ngày với người mắc đậu mùa khỉ

Đất nước đầu tiên áp dụng cách ly 21 ngày với người mắc đậu mùa khỉ

Bỉ đã trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc đối với những người mắc bệnh đậu mùa khỉ.