7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời

Những ngày mưa, mát trời thế này, chỉ nghĩ đến bát ốc luộc hay chiếc bánh rán mặn nóng hổi thôi cũng đã ứa nước miếng vì thèm.

Những ngày mưa, mát trời thế này, chỉ nghĩ đến bát ốc luộc hay chiếc bánh rán mặn nóng hổi thôi cũng đã ứa nước miếng vì thèm. Dưới đây là một vài món ăn vặt làm quà chiều thơm ngon hấp dẫn.

1. Nem chua nướng, nem chua rán

Vị chua cay, ngọt bùi béo thơm chảy ra từ nem chua nóng hổi chấm thêm chút tương ớt luôn là một cái thú thưởng thức ẩm thực mà rất nhiều người Hà Nội yêu thích. Và trong những ngày mát mẻ, niềm vui thú đó còn như nhân gấp bội.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 1.

Thưởng thức chiếc nem chua nướng bạn sẽ cảm nhận được vị chua nhẹ, độ giòn, dai, dính đặc trưng của món ăn. Cả 2 loại nem chua nướng và nem chua rán đều vô cùng hấp dẫn và có cái ngon riêng. Nếu nem chua nướng có mùi thơm đặc trưng bởi được nướng trên than hoa, thì nem rán lại có độ bùi béo hơn hẳn.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 2.

2. Bánh đúc nóng

Dù là món nóng, nhưng bánh đúc không giống như bún phở, cái nóng của nó chỉ ở độ vừa phải, đủ khiến người ta ấm bụng khi ăn nhưng không lo bỏng tay khi cầm bát. Bánh đúc nóng có gì đặc biệt à? Đó là dẻo mềm, mịn như cháo, rải thêm một lớp nhân thịt vàng mỡ, cuối cùng là một lớp nước mắm chua cay mặn ngọt.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 3.

Bánh đúc nóng có dộ dẻo, dai đặc trưng nhưng khi đưa vào miệng là tan ngay nơi đầu lưỡi, hòa quyện với mỡ hành hấp dẫn, thịt xào mộc nhĩ dai dai... ăn đến thấm đến dấy. Một số nơi ngoài thịt băm, còn có thêm cả đậu rán, khiến món ăn càng thêm hấp dẫn, đầy đặn.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 4.

3. Ốc luộc

"Mát trời thế này tí về đi ăn ốc đi" - câu rủ rê này hẳn là quá đỗi quen thuộc với nhiều người. Tại sao mưa, mát lại thèm ăn ốc, có lẽ sẽ rất khó giải thích cho rành rẽ bằng lời. Chỉ biết rằng, mát trời mà có bát ốc nóng hổi chấm với nước mắm chua ngọt thì đố ai mà chối từ cho được.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 5.

Ốc là món ăn nóng đặc trưng, những con ốc vừa luộc chín tới là bạn đã phải nhanh tay nhón từng con, khêu rồi ăn ngay cho kịp nóng hổi. Ăn như thế, vội có thể bỏng tay, nhưng cái ngon thì không thể phủ nhận. Chiều mưa, rủ đám bạn đi ăn bát ốc, đĩa ngao, tiền chẳng tốn bao nhiều mà ra về ai cũng hỉ hả vì được bữa quà ngon.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 6.

4. Cháo sườn

Nói đến ăn vặt những ngày mát trời mà bỏ quên cháo sườn thì cứ... sai sai thế nào ấy, bởi món này dễ ăn, phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Cứ nói thế này thôi, trời đang mưa như thế mà được cầm trên tay tô cháo trắng sữa, mịn màng, lấp ló đâu đó vài miếng sườn ninh nhừ, bên cạnh là bát quẩy giòn xắt nhỏ, đố ai mà từ chối cho nổi.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 7.

Rắc thêm chút tiêu, ớt rồi đưa thìa cháo vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị gạo thơm lừng, mềm mịn hòa quyện cùng cái giòn sần sật của sườn sụn ninh vừa tới, tạo nên miếng ngon khó cưỡng lại.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 8.

5. Bánh xèo - nem lụi

Dĩ nhiên, ai cũng biết cặp đôi này là đặc sản của miền Trung, nhưng từ lâu, bánh xèo - nem lụi cũng trở thành món ăn vặt rất được ưa thích ở Hà Nội. Cả hai món đều nóng hổi, nem lụi thì nướng than hoa thơm phức, bánh xèo mới chiên trên chảo giòn tan.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 9.

Ngon là thế nhưng cặp đôi này lại khá dễ ngán, thế nên bánh xèo, nem lụi thường được ăn chung với rất nhiều rau sống, đi kèm đó là nước chấm chua ngọt và đồ chua để giảm ngán. Ăn bánh xèo trong ngày mát trời cũng là gợi ý rất đáng tham khảo. Bánh xèo, nem lụi chẳng những ngon mà còn rất bình dân, chỉ 100 ngàn là đủ để 2 người có một bữa ăn ngon lành, no nê thay cho bữa tối.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 10.

6. Thịt xiên nướng

Thịt xiên nướng là món ăn dù bán ở cuối phố nhưng đến đầu phố bạn cũng có thể nhận ra bởi khói của bếp nướng và mùi thơm đặc trưng của mỗi xiên thịt. Làm thịt xiên tưởng chừng như đơn giản nhưng không hiểu sao cái vị thịt xiên ở những con phố nhỏ Hà Nội lúc chiều về lại vô cùng hấp dẫn người qua lại.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 11.

Không hấp dẫn sao được khi cầm trên tay từng xiên thịt nâu óng đang nghi ngút khói thơm ơi là thơm. Thịt xiên nướng là ví dụ minh họa hùng hồn cho việc, chẳng cần cao lương mĩ vị, đôi khi cần một món ăn quen thuộc, dân dã thế này cũng khiến người ta thỏa mãn.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 12.

7. Bánh rán mặn/ bánh gối

Trời cứ mưa mưa, mát mát là thế nào các hàng bánh rán, bánh gối cũng đông khách đột biến. Bởi bánh rán, bánh gối tuy ngon đấy, nhưng khi mưa mát, những món bánh vốn dùng nhiều mỡ dễ ăn và đỡ ngán hơn hẳn.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 13.

Đặc biệt món bánh gối cũng rất ngon với nhân thịt thà đầy đặn, đồng thời chiếc bánh còn có cả trứng cút và lạp xưởng nên ăn rất chất lượng. Cùng với nước chấm, dưa góp, bạn cứ việc thoải mái ăn mà không sợ ngấy trong ngày mát trời thế này.

7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 14.
7 món quà chiều cực bình dân nhưng ngon không cưỡng lại được cho ngày mát trời - Ảnh 15.

Theo Trí thức trẻ

món ăn bình dân

món ăn vặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.