90% bạn trẻ đọc câu chuyện này sẽ cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ

Câu chuyện về cậu sinh viên hiếu thảo, chịu thương chịu khó đã khiến nhiều người xúc động và trở thành động lực truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ

Câu chuyện về cậu sinh viên hiếu thảo, chịu thương chịu khó đã khiến nhiều người xúc động và trở thành động lực truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Xúc động trước nghị lực của cậu sinh viên nghèo hiếu thảo

Thực tế, rất nhiều người trong số chúng ta không bao giờ cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có, tâm lý "đứng núi này trông núi nọ" là cố hữu ở khá nhiều người và nó khác hoàn toàn với tinh thần cầu tiến.

Một bên là không ngừng vươn tới cái tốt đẹp hơn, phát triển hơn, còn một bên là không bao giờ biết hài lòng, trân trọng hiện tại.

Và nhiều người trong số chúng ta sẽ từ bỏ ngay suy nghĩ ấy khi đọc xong câu chuyện do một sinh viên kể về người bạn của mình.

Nội dung câu chuyện như sau:

"Nó ở cùng phòng trọ với mình, trước ở kí túc xá một năm rồi mới ra trọ ngoài để thuận tiện cho công việc.

Nó chăm chỉ lắm, ngày thì đi học ở trường, tối về tranh thủ ăn được miếng cơm lại chạy đi làm tiếp, nó đi làm với hai mục đích chính là lo cho nó trên này và gửi tiền về cho mẹ nó chữa bệnh, hỏi bệnh gì nó cũng chẳng nói, chỉ bảo bệnh khó chữa thôi.

Cứ có việc là nó làm, miễn sao không phạm pháp.

Đã 2 năm nay, nó chưa tự sắm cho nó đồ gì mới có giá trị cả, giày hỏng be bét mới mua đôi khác, quần áo rách thì tự khâu, rách to quá thiếu quần áo mặc mới đi mua, mà có bao giờ dám mua đắt, hơn 100 nghìn là cùng, có khi còn xin với mua lại của bạn bè về mặc.

Có những thứ nó dùng phải hỏng lên hỏng xuống mấy lần mà nó vẫn còn cố dùng được, nhưng nó lại để tiền mua quần áo, giày dép để làm phần thưởng cho em nó ở quê, nói rằng như vậy sẽ giúp em nó có động lực học hơn.

90% bạn trẻ đọc câu chuyện này sẽ cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ - Ảnh 1.
Đối với cậu sinh viên hiếu thảo này, niềm vui lớn nhất chính là được...lo cho gia đình (Ảnh minh họa)

Là con trai mà cái gì cũng biết làm, dọn dẹp, nấu ăn, giặt quần áo... Nó cũng không có sở thích gì, nó từng nói với mình rằng nó sợ thích cái này cái kia lắm, sợ thích rồi có tiền lại mua.

Sở thích của nó mỗi ngày đơn giản chỉ là một ván game cuối ngày hoặc đọc những mẩu chuyện về sinh viên trên mạng, vì nó bảo đó là sở thích không tốn tiền.

Không phải nó không chịu giao lưu, giao tiếp với mọi người mà là thời gian không cho phép, ngày nào cũng như ngày nào, đi học về, ăn xong đi làm đến tận hơn 10h đêm mới về, cả năm nay rồi, dần đã thành thói quen với nó.

Bạn của nó là mình và chiếc laptop, nó nói đôi khi muốn có cuộc sống đầy đủ như bao bạn sinh viên khác. Có hôm mình ngủ sớm, lúc dậy đã gần 12h đêm, nó ngồi ăn bát cơm nguội chan xì dầu, xem laptop rồi cười một mình.

Có hôm trưa đang ăn cơm, nó kể cho mình câu chuyện là có một cậu mới năm 3 đã mua được xe máy cho bố, rồi nó bảo nếu mẹ nó không bệnh, chắc cũng đủ tiền mua xe máy mới cho bố, mua xe đạp cho em lâu rồi...

Hôm thì hơn 1h sáng nó về, bụi bặm, bẩn từ đầu đến chân, hỏi nó làm gì thì nó cười tươi: "Tao hôm nay đi cửu vạn cùng ông anh, có 2 tiếng mà được hơn 300 nghìn"... nó tắm rửa, giặt quần áo rồi tranh thủ úp gói mì, nó còn hỏi mình "Ăn mì tôm không tao úp cho một thể"...

Nó cũng tình cảm lắm, cứ 4,5 ngày lại gọi về cho bố, cho mẹ hỏi thăm sức khoẻ, hỏi bố mẹ và em trai có thích mua gì nó mua cho. Mình ốm, nó còn gọi điện hỏi mình ăn gì nó mua về cho ăn.

Nó cứ vậy thôi, yên lặng làm việc, kiếm tiền nuôi thân, gửi về cho bố mẹ. Không đam mê, không thích một thứ gì cả vì có lẽ niềm vui lớn nhất trong cuộc sống hiện tại chính là gia đình đang ở quê của nó"

Hạnh phúc đôi khi chỉ giản đơn như thế...

Câu chuyện về cậu sinh viên hiếu thảo, cần mẫn đã thực sự lay động trái tim của rất nhiều người.

Đặc biệt, không ít bạn trẻ cảm thấy như được "đánh thức", được truyền cảm hứng để nỗ lực học tập, làm việc hơn, sau khi chứng kiến tinh thần vượt khó, nghị lực phi thường của cậu sinh viên ấy.

Nickname Định Lê Văn bình luận:"Cuộc sống của bạn trai này đơn giản nhưng đầy ý nghĩa cao cả.

Không phải cứ nay mua đồ này, mai mua đồ khác, nay đi cà phê, mai đi bar hay những chiến tích mỗi tuần thay áo một lần mới làm cuộc sống có ý nghĩa. Nhìn vào chàng trai để xem lại chính mình đi thôi!"

Bạn Hoài Thanh cũng cùng chung tâm trạng: "Nhìn lại mình thấy hổ thẹn về bản thân quá. Nhiều lần ngại khổ, ngại vất vả mà từ chối nhiều chỗ làm liên quan đến ngành học của mình, rồi làm vài chỗ rồi bỏ.

Nên giờ vẫn ăn bám, xin tiền từ gia đình. Thấy mình vô dụng và ăn hại kinh khủng"

Không ít bạn gái còn bày tỏ lòng ngưỡng mộ và tình cảm dành cho cậu học trò nghèo nhưng hiếu thảo, tháo vát, cần cù chịu khó.

Facebook Nguyễn Hồng Lan nói: "Quả thật "nó" là chàng trai có một không hai, chàng trai này loài người đang lùng khắp mọi hành tinh để tìm kiếm, vì nó sắp bị tuyệt chủng mất rồi! "Nó" đang ở đâu, ở đâu để em phi trâu tới đón!"

90% bạn trẻ đọc câu chuyện này sẽ cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ - Ảnh 2.
Học cách hài lòng với những gì mình đang có để luôn cảm thấy hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Ngày nay, dường như giới trẻ đang tự cho mình quyền được sống an nhàn, hưởng thụ, dựa dẫm vào gia đình.

Thậm chí, họ đã quen với cuộc sống đủ đầy đến mức đôi khi cảm thấy mọi thứ như là lẽ dĩ nhiên, thường tình. Nhưng, hãy nhìn cậu sinh viên nghèo ấy, đối với cậu, hạnh phúc giản dị là khi được đọc một mẩu chuyện vui, được chăm lo cho gia đình.

Câu chuyện như một lời nhắc nhở chúng ta, hãy để ý đến những người xung quanh mình. Bạn sẽ thấy rằng, ai cũng có chuyện gì đó để âu lo, không chỉ riêng mình bạn.

Đừng chỉ nhìn vào những người mà bạn luôn ao ước "Tôi phải giống như họ", thay vào đó, hãy nhìn vào những người không được may mắn như bạn và thấy rằng bạn may mắn đến chừng nào, chẳng hạn như cậu sinh viên "không dám thích gì vì sợ sẽ tốn kém tiền cho sở thích của mình" trong câu chuyện trên.

Hơn nữa, những gì chúng ta đang có là điều đáng quý, không có lý do gì để ta không trân trọng và hạnh phúc với nó. Hãy tận hưởng hiện tại hết mình.

Có rất nhiều người khi đánh mất những gì đang có thì mới thấy hối tiếc, mới thấy hết giá trị của nó mà trước đây họ không để ý. Hãy thử dừng lại và nhìn xung quanh bạn, bạn sẽ cảm thấy mình may mắn, hạnh phúc thế nào.

Theo Thế giới trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.