Ám ảnh thang máy chung cư: Rơi tự do, rung lắc, lòi cả dây điện ra ngoài

Bị cửa kẹp, bị nhốt trong buồng hay rơi tự do... là những tình huống mà người dân ở nhiều chung cư hiện nay thường gặp phải khi đi thang máy.

Bị cửa kẹp, bị nhốt trong buồng hay rơi tự do... thậm chí có lúc phải nhờ lực lượng cứu hộ đến giải cứu là những tình huống mà người dân ở nhiều chung cư hiện nay thường gặp phải khi đi thang máy.

Một số thang máy tại các chung cư cao tầng ở Sài Gòn liên tục xảy ra sự cố khiến nhiều người dân nơm nớp lo sợ.
 
Chung cư lâu đời, thang máy cũng xuống cấp theo
 
Tại một thang máy của lô A chung cư Phan Xích Long (P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), phía trong buồng thang hoen gỉ, một tờ giấy thông báo được dán ngay trước cửa thang máy với nội dung: “Gặp sự cố trong thang máy, lô H, hãy bình tĩnh gọi số….”.

Đáng nói là khi bấm nút thang máy để lên xuống các tầng thì kêu răng rắc, buồng thang bị giật rồi khựng lại khi dừng lại ở các tầng nhà. Anh T.G.T, chủ một căn hộ ở tầng 4 khu A, lô H của chung cư này cho biết “đó là chuyện bình thường”.

“Tôi chưa kịp bước từ trong buồng thang máy ra thì cánh cửa đột nhiên đóng lại, chân phải bị cửa thang kẹp lại, phải dùng tay đẩy mạnh cái cửa này mới chịu hé ra, trẻ con mà gặp phải tình huống này thì không biết chuyện gì đã xảy ra” - anh T. nhớ lại và cho biết sau lần bị cửa thang máy kẹp đó giờ đây mỗi lần đi thang máy anh rất ngại vì lo sợ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo tìm hiểu, thang máy ở đây có tuổi thọ hơn 10 năm. Do thang máy không được bảo dưỡng đúng khuyến cáo dẫn đến những sự cố hỏng hóc thường xuyên. Bởi vậy mà người dân ở đây đã quá quen với nỗi sợ bị thang máy kẹp hay rung lắc từ nhiều năm quá nhưng đành chấp nhận.

Tương tự, hệ thống thang máy ở chung cư Miếu Nổi (P.3, Q.Bình Thạnh) cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm: Trần của buồng thang máy nhiều lỗ thủng đang lan rộng ra và có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Rợn người hơn, các phím bấm bị xô lệch, lòi cả dây điện. Khi bấm nút để lên xuống các tầng thì rung chuyển rồi kêu răng rắc.

thang máy
  Trần của buồng thang máy ở chung cư Miếu Nổi (P.3, Q.Bình Thạnh) nhiều lỗ thủng đang lan rộng ra và có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
xuống cấp
 
Hình ảnh này đã quá quen thuộc với nhiều người dân ở đây. 


phím bấm

Các phím bấm bị xô lệch, để lên xuống các tầng phải luồn ngón tay vào bên trong hộc bảng điều khiển để bấm phím.

xô lệch

Các phím bấm bị xô lệch, lòi cả dây điện. Nhiều hộ không cho con mình vào thang máy, muốn đi phải chờ lúc nào đông người hoặc có bố mẹ đi chung mới dám đi

Khu chung cư gồm 16 tầng lầu này có 8 thang máy, phục vụ hơn 700 hộ dân. Vào những giờ cao điểm thang máy này hoạt động với tần suất gần như tối đa.
 
Bà Nguyễn Thị Diệp, chủ nhân một căn hộ ở lô G khu D cho biết: “Lâu lâu lại thấy hỏng, do không thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng nên nhiều lúc bước vào thang lại bị cửa kẹp vào người. Mà thang máy của chung cư này phải biết cách bấm mới đi được, ai muốn lên xuống các tầng phải luồn ngón tay vào bên trong hộc bảng điều khiển mới bấm phím được. Nguy hiểm nhất là vào ban đêm, lỡ bấm phím mà quệt tay vào dây điện thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Nhận thấy nguy hiểm rình rập và có thể xảy ra tai nạn nên nhiều hộ dân cho biết họ phải luôn canh chừng trẻ con vui chơi lung tung ở gần khu vực có thang máy. Trẻ con muốn đi phải chờ lúc nào đông người hoặc có bố mẹ đi chung mới dám đi.
 
con số

Bảng điều khiển thang máy bị hỏng lòi cả dây điện.


bấm

Tình trạng này rất nguy hiểm khi người dân vô tình chạm tay vào mạch điện, nhất là vào ban đêm.

thang máyTuy nhiên để khỏi phải đi bộ từ tầng 15 xuống nhiều người dân đành phải chấp nhận sống chung với nguy hiểm.

Hoạt động tối đa công suất và tần suất

Sáng 24/4, chúng tôi trở lại chung cư 584 (785 Lũy Bán Bích, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP HCM). Theo tìm hiểu, sau sự cố thang máy bị kẹt hôm 23-3 khiến 16 người phía trong hoảng loạn la hét cầu cứu, thì hai ngày sau, Phó chủ tịch UBND Quận Phạm Minh Mẫn phải ra ngay một văn bản đề nghị Ban quản trị chung cư 584 tiến hành kiểm định toàn bộ hệ thống tháng máy để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước đó vào ngày 23-3, nhiều người sống tại chung cư 584 (785 Lũy Bán Bích, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP HCM) bước vào thang máy từ tầng trệt để lên căn hộ của mình. Có đến 16 người bước vào thang máy, khi thang đóng kín cửa thì không hoạt động. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn thuộc đội PCCC quận Tân Phú phảimất gần 40 phút mới phá được cửa, đưa toàn bộ nạn nhân ra ngoài, trong đó một người phụ nữ bị ngạt thở ngất xỉu.

Mặc dù chung cư này còn mới, nhưng đến nay 2 trong số 8 thang máy tại khu chung cư 584 đã “đắp chiếu” hơn một tháng nay. Phía bên ngoài cửa thang máy được dán những tấm giấy kết luận: “Hiện tại thang máy đang ngưng hoạt động do không được bảo trì đúng khuyến nghị của hàng KONE dẫn đến tình trạng không an toàn vận hành, nhiều thiết bị vật tư hư hỏng, chất lượng hoạt động của thang máy đang xuống cấp và không an toàn”.
 
Ngay trước cửa thang máy những bảng thông báo với dòng chữ: “Thông tin khi có sự cố liên hệ vào số 08 730 1…”.
 
Trong khi đó tại chung cư lâu đời Nguyễn Thái Bình (Q.1, TP HCM) gồm 10 tầng lầu phải phục vụ hơn 600 hộ dân. Điều đáng nói là chung cư này chỉ có duy nhất một thang máy kéo theo tình trạng thang máy phải hoạt động liên tục.
 
“Trước đây chưa có tai nạn xảy ra, nhưng cả khu này hàng ngàn người phải dùng chung 1 cái thang máy thế này thì công suất thang phải chạy rất lớn, cảnh chen chúc, chờ đợi thường xuyên xảy ra, đưa con nhỏ đi thang máy chúng tôi cũng cứ nơm nớp...” – Anh Tuấn, một người dân ở đây tỏ ra lo lắng.
 
thang máy

Thang máy của lô A chung cư Phan Xích Long (P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), phía trong buồng thang hoen gỉ. Đáng sợ nhất là khi bấm nút thang máy để lên xuống các tầng thì kêu răng rắc, buông thang bị giật rồi khựng lại khi dừng lại ở các tầng nhà.

chung cư

Tại chung cư 584 (785 Lũy Bán Bích, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP HCM). Một thang máy đắp chiếu, mọi người dân muốn lên xuống buộc phải dồn sang thang máy còn lại. Trước cửa  những tờ giấy thông báo được dán ngay trước cửa thang máy với nội dung: “Gặp sự cố trong thang máy, hãy gọi số…" càng làm người sử dụng phương tiện di chuyển này thêm nơm nớp lo lắng...

 Theo Ngọc Dương / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.