Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Kạn với quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực thực hiện nghiêm túc cùng lúc 3 nhiệm vụ: chống dịch Covid-19, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công cuộc bầu cử trên tinh thần khách quan, dân chủ,công bằng và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh, người dân đã chủ động đi từ sớm để dự lễ khai mạc và dành thời gian đọc lại danh sách niêm yết lý lịch, tiểu sử của đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

{keywords}
Cử tri TP. Bắc Kạn nô nức dự Ngày hội Bầu cử

Cuộc bầu cử lần này, tỉnh Bắc Kạn có 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 84 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 402 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.318 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Cử tri tỉnh Bắc Kạn sẽ bầu chọn ra 6 đại biểu Quốc hội, 50 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 242 đại biểu HĐND cấp huyện và 2.019 đại biểu HĐND cấp xã của nhiệm kỳ 2021-2026.

Toàn tỉnh đã thành lập 117 Ủy ban bầu cử, 789 Ban bầu cử các cấp và 763 Tổ bầu cử tại 763 khu vực bỏ phiếu. Thành viên tổ chức phụ trách bầu cử, đặc biệt là thành viên tổ bầu cử đều được tập huấn nắm vững quy định của pháp luật, nắm vững nghiệp vụ bầu cử để tránh sai sót, thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Các khu vực bỏ phiếu đều tuân thủ chỉ đạo của Ủy ban bầu cử tỉnh về đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19; bố trí số người dự khai mạc không quá 50% sức chứa của khu vực bỏ phiếu. Khu vực bỏ phiếu được bố trí phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều, bố trí các bàn, chỗ ngồi ghi phiếu đảm bảo khoảng cách phù hợp. Cử tri đến được thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn, hướng dẫn bầu cử…

{keywords}
Xe máy gắn loa tuyên truyền lưu động tại huyện Na Rì (Bắc Kạn) 

Bắc Kạn là tỉnh miền núi, các xã vùng cao chiếm tới trên 40%, với dân số là người dân tộc thiểu số chiếm gần như 100%. Để tuyên truyền vận động bầu cử, nhất là ở vùng cao, các tiểu ban thông tin, tuyên truyền và vận động bầu cử đã phát huy tối đa hoạt động của đội thông tin lưu động cơ sở, loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn; đội thanh niên tình nguyện thông qua hệ thống loa lưu động đến các thôn, bản vùng cao để tuyên truyền về cuộc bầu cử. Nhiều thôn, tổ đã tạo nhóm trên ứng dụng Zalo của thôn, tổ để cập nhật thông tin về danh sách cử tri, phổ biến thông tin về bầu cử. Từ đó, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bầu cử, giúp cử tri hiểu rõ và bám sát các tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để chọn ra những ứng cử viên xứng đáng, đại diện cho nguyện vọng, ý chí của nhân dân.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến 19h ngày 23/5, cả nước đã có 99,16% cử tri đi bầu cử. Bắc Kạn là một trong 4 tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất, với 231.412 cử tri đi bầu (trong tổng số 231.968 cử tri), đạt 99,76%.

Minh Ngọc

Bắc Kạn đã sẵn sàng cho ngày bầu cử

Bắc Kạn đã sẵn sàng cho ngày bầu cử

Công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đảm bảo tiến độ thời gian, các bước theo đúng quy định, vì một Ngày hội toàn dân trang trọng, dân chủ, đúng luật và an toàn.