Ngày 24/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật cho một bé gái bị tắc ruột vì thói quen nuốt tóc.

Bệnh nhân là bé gái 5 tuổi, bị đau bụng quặn từng cơn, âm ỉ trong khoảng 5 ngày. Khi nhập viện, bé đau bụng dữ dội, bí trung đại tiện kèm theo ói dịch xanh nhiều. Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Trần Bản, Trưởng kíp trực ngoại cùng các cộng sự chẩn đoán bé bị tắc ruột, phải phẫu thuật khẩn cấp.

Ca phẫu thuật đã lấy ra một búi tóc khổng lồ, quện dính lâu ngày, là nguyên nhân khiến bé đau đớn nhiều ngày qua. Các bác sĩ nhận định, tình trạng tắc ruột này xuất phát từ hội chứng Rapunzel hay còn được gọi là hội chứng “công chúa tóc mây” – một nhân vật cổ tích với mái tóc dài và đẹp.

Không lung linh như truyện cổ tích, hội chứng này ngoài đời thực có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như tắc ruột.  Người bệnh có xu hướng thèm ăn tóc, nhưng tóc không thể tiêu hóa như thực phẩm nên dẫn đến tích tụ thành búi trong dạ dày hoặc trong ruột non. Búi tóc này có thể kèm theo một đuôi tóc dài vì nằm dọc theo lòng ruột.

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vẫn thường tiếp nhận các trường hợp tắc ruột bởi hội chứng Rapunzel nhưng gần đây có xu hướng gia tăng. Hầu hết các trường hợp phải được phẫu thuật để lấy búi tóc ra khỏi đường tiêu hóa. Đặc biệt, tất cả các bệnh nhi đều cần phải được theo dõi điều trị tâm lý lâu dài sau đó.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh, người chăm sóc trực tiếp nên quan sát kỹ lưỡng trẻ, nhằm phát hiện sớm vấn đề. Đồng thời, tham gia cùng nhân viên y tế hỗ trợ hạn chế hành vi nuốt tóc và nâng đỡ tinh thần cho trẻ, tránh lặp lại tình trạng trên. 

Theo một số nghiên cứu trên thế giới, hội chứng Rapunzel thường xuất hiện ở nữ giới dưới 20 tuổi (chiếm khoảng 70%). Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được ghi nhận là một bé gái mới biết đi, còn lớn tuổi nhất là người đàn ông trung niên khoảng 55 tuổi.

Ngoài ra, chứng nhổ tóc bệnh lý được DSM-5 (Hướng dẫn chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần của Hội Tâm thần học Mỹ) xếp vào nhóm “Ám ảnh cưỡng chế và các rối loạn liên quan”. 

Linh Giao

Phẫu thuật lấy 2 khối u làm tắc ruột khiến người phụ nữ đau bụng quằn quại

Hai khối u đại tràng gây tắc ruột bệnh nhân nữ 46 tuổi nên bác sĩ ở TP.HCM phải tiến hành mổ nội soi.