Hành trình của 3 đại diện châu Á là Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khép lại ở vòng 1/8. Đánh giá về các đội bóng châu Á, BLV Ngô Quang Tùng cho biết: "Sức chịu đựng của các đội bóng châu Á rất cao, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ chơi cường độ cao trong khoảng thời gian 15 phút và thực hiện nhiều lần trong một trận đấu. Điều này giúp cho Nhật Bản và Hàn Quốc có sự bắt nhịp với bóng đá đỉnh cao, với các đội bóng hàng đầu.

Dù vây, bóng đá châu Á còn lâu mới đạt được tới trình độ của châu Âu hay một số đội châu Mỹ. Kết quả ở vòng 1/8  phản ảnh rất rõ những đội như Nhật Bản, Hàn Quốc còn phải phấn đấu hơn nữa nếu như thực sự muốn ngồi vào "mâm trên".

Hàn Quốc thua đậm Brazil ở vòng 1/8

Các đội bóng khẳng định chất lượng thì phải duy trì được thành tích, sự ổn định. Họ đã có điều đó chưa? Tôi nghĩ các đội bóng châu Á chưa đạt được tới tầm đó, mà phải cố gắng nhiều hơn".

BLV Quang Tùng đặc biệt khen ngợi sự tiến bộ của tuyển Nhật Bản - đội bóng có màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng và chỉ chịu thua Croatia sau loạt penalty may rủi: "Tôi có một chút tiếc cho tuyển Nhật Bản. Kết quả và thể hiện của họ ở một tiêu chuẩn tự hào.

Cách mà tuyển Nhật Bản duy trì con đường ở vòng bảng khiến chúng ta thích thú. Cho dù trong diễn biến ấy có rất nhiều tình huống là thực tế của bảng đấu, mang lại cho họ một chút lợi thế và may mắn nào đó, nhưng phải nhận thấy rằng Nhật Bản rất sẵn sàng.

Họ có sự chuẩn bị kỹ về chiến lược, con người, cách chơi. Tất cả đều được nâng tầm. Bản chất con người Nhật Bản những năm qua đã ổn định, nhưng ở World Cup lần này thì họ thể hiện rất rõ.

Minh chứng rõ nhất là tuyển Nhật Bản thường xuyên chơi với hai đội hình. Hiệp 1 họ chơi mội đội hình, hiệp 2 một đội hình khác, từ đó thường xuyên tạo ra điểm nhấn, đột biến. Trong chiến lược chơi, họ duy trì sự chặt chẽ là đương nhiên, nhưng có sự lựa chọn thời điểm ra đòn rất thú vị.

Tuyển Nhật Bản thể hiện tốt về cả chuyên môn và kết quả

Ví dụ như trận đầu đá với tuyển Đức, Nhật Bản tấn công quyết liệt từ phút 70. Nhưng ở trận gặp Tây Ban Nha ngay đầu hiệp 2 họ đã bung và ghi 2 bàn thắng. 

BLV Quang Tung nói về tuyển Hàn Quốc: "Trình độ của đội bóng này thua xa Brazil ở vòng 1/8. Trước World Cup, Hàn Quốc từng thua đối thủ 1-5, nên lần này thua 1-4 cũng không khác gì. Mâm trên với Hàn Quốc vẫn còn xa lắm".

Dù không có đội bóng nào vào tới tứ kết World Cup 2022 nhưng BLV Quang Tùng tin tưởng sự tiến bộ của Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tạo cú hích cho bóng đá châu Á.

"Việc ba đại diện châu Á vào vòng 16 đội đã là vượt ngưỡng. Con đường đi của bóng đá châu Á thời gian qua là đúng, nhưng vẫn cần cải thiện hơn. Châu Á phải có nhiều hơn nữa các giải VĐQG chất lượng, phải có nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu.

Nói dễ hiểu là bóng đá châu Á phải có nhiều Son Heung Min hơn nữa thì may ra câu chuyện mới khác được. Nếu không thì bóng đá châu Á với World Cup chỉ mang yếu tố bất ngờ", BLV Quang Tùng nhấn mạnh.

Saudi Arabia có thể chi nhiều tiền đề nâng chất giải VĐQG

"Các đội bóng Tây Á cũng có những tín hiệu tốt. Rất có thể các đội bóng này sẽ nâng tầm bằng cách mời nhiều HLV, cầu thủ chất lượng và đương thời của thế giới về để nâng tầm giải VĐQG. Nhìn Saudi Arabia, tôi nghĩ họ có thể chơi tốt hơn ở các kỳ World Cup tới. 

Tuy nhiên con đường của Nhật Bản và Hàn Quốc thì bền vững hơn. Cách làm của bóng đá Hàn Quốc và Nhật Bản rất bài bản, đưa được nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, bên cạnh đó duy trì được giải VĐQG và đào tạo trẻ tốt", BLV Quang Tùng khép lại.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!